Liên quan đến vụ việc công ty TNHH Xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam (Mumuso) dùng chữ Korea (Hàn Quốc) trên bao bì sản phẩm nhưng bán hàng có 99,3% xuất xứ từ Trung Quốc, dư luận đang tỏ ra rất bức xúc vì sự gian dối này.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) cho rằng, việc một thương hiệu quảng cáo một đằng, bán hàng một nẻo rõ ràng là có chủ ý.
Đại diện Vinastas đề nghị bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị chức năng, xử lý nghiêm theo thẩm quyền với hành vi gian dối, có dấu hiệu vi phạm pháp luật này.
Đồng thời ông Hùng cũng cho rằng, khách hàng hoàn toàn được quyền trả lại hàng hoặc đòi bồi thường và khiếu nại lên cơ quan chức năng để đảm bảo quyền lợi của mình.
Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Nguyễn Thế Truyền (Giám đốc công ty Luật hợp danh Thiên Thanh) nhận định, công ty này sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 185/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Cụ thể, Mumuso có hành vi vi phạm về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hành vi vi phạm về thương mại điện tử theo điểm k, điểm l Điều 1 của Nghị định 185/2013 và một số vi phạm khác, theo kết luận của bộ Công Thương.
Theo đó, mức xử phạt hành chính cao nhất về vi phạm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà Mumuso có thể đối mặt là 45 triệu đồng.
Ngoài ra, chiếu theo Nghị định 71/2014, Mumuso có thể bị xử phạt từ 80 đến 140 triệu đồng vì hành vi quảng cáo thông tin gian dối, gây nhầm lẫn cho khách hàng về xuất xứ hàng hóa, nơi sản xuất…
Công ty này cũng có thể bị áp dụng một hoặc một số hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả như buộc cải chính công khai, tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm, gồm cả tịch thu khoản lợi nhuận thu được từ việc quảng cáo gian dối này.
Ngày 25/5/2018, Bộ trưởng bộ Công Thương Trần Tuấn Anh ký Quyết định số 1809/QĐ-BCT về việc kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với công ty TNHH Xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam.
Thành phần đoàn kiểm tra bao gồm đại diện bộ Công Thương (cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, cục Quản lý thị trường, cục Xuất nhập khẩu, vụ Pháp chế, vụ Kế hoạch, Thanh tra bộ), bộ Khoa học và Công nghệ (tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng), bộ Y tế (Thanh tra Bộ), chi cục Quản lý thị trường TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.
Ngày 12/7/2018, bộ Công Thương ban hành Kết luận kiểm tra đối với công ty TNHH Xuất Nhập khẩu Mumuso Việt Nam trong giai đoạn từ năm 2016 tới ngày 31/5/2018.
Kết luận nêu rõ, Mumuso kinh doanh 2273 loại hàng hóa, trong đó, 2.257/2.273 (99,3%) loại hàng hóa được nhập khẩu từ Trung Quốc, phần còn lại được công ty mua tại các đơn vị cung cấp hàng hóa, sản phẩm khác trong nước.
Tại thị trường Hàn Quốc không có chuỗi cửa hàng thương hiệu Mumuso. Công ty sử dụng nhãn hiệu Mumuso theo ủy quyền của công ty Mumuso Thượng Hải.
Công ty có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác cho người tiêu dùng, có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về cạnh tranh (quảng cáo gây nhầm lẫn về nơi sản xuất hàng hóa nhằm cạnh tranh không lành mạnh), có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về ghi nhãn hàng hóa, có dấu hiệu vi phạm pháp luật về công bố sản phẩm, có đấu hiệu vi phạm pháp luật về thương mại điện tử và vi phạm các quy định pháp luật về thương mại khác.
Được biết, hiện các đơn vị chức năng của bộ Công Thương đang xem xét xử phạt doanh nghiệp này dựa trên các dấu hiệu vi phạm đã được nêu tại kết luận kiểm tra và sẽ công bố công khai.
Chuỗi bán lẻ Mumuso vào thị trường Việt Nam từ năm 2016, cung cấp các sản phẩm tiêu dùng giá rẻ từ 22.000 đồng và quảng cáo gắn với mác thương hiệu Hàn Quốc.
Nhờ nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam chuộng hàng Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc hơn hàng Trung Quốc nên chỉ trong vòng hơn một năm, Mumuso đã nhanh chóng mở rộng quy mô với với 27 cửa hàng tại các vị trí trung tâm của Hà Nội, TP.HCM...
Trên website chính thức của mình, Mumuso tự giới thiệu thương hiệu “được làm nên từ sự chân thành… hoạt động trên triết lý thẳng thắn, giản dị và thân thiện…”, nguồn gốc sản phẩm đến từ nhiều quốc gia. Nhưng sự thật thì bao bì luôn ghi chữ Hàn Quốc mà 99,3% sản phẩm đến từ Trung Quốc.