Tháng 9 năm 1968, bộ phận nghiên cứu và cơ khí của hãng Ford đã chọn chiếc Royal Maroon coupe để thử nghiệm loại hộp số sản sinh lực cản cao. Đây là một chiếc xe dòng dashboard sản xuất cho đời xe Mustang 1970, trọng lượng nhẹ với cản làm bằng aluminium từ chiếc Trans AM, vơi các má phanh to hơn.
Chiếc xe đã trải qua nhiều thử nghiệm khắc nghiệt của quá trình nghiên cứu lực kéo. Họ đã chạy nó trong đường thử Romeo, với hơn 833 dặm thử xe (1330 km). Sau khi thử nghiệm, Ford đã dự định tiêu hủy nó giống như mọi hãng xe khác khi mà chiếc xe đã gần như vô dụng.
Và thật sự nó đúng ra sẽ có kết cục như thế nếu không vì lý do duy nhất: mẫu động cơ thử nghiệm Boss 302 - một trong những mẫu động cơ huyền thoại của Mustang.
Tony Rainero, một kỹ sư cơ khí thời bấy giờ của Ford, đã mua lại chiếc xe với chỉ 1 đô la theo chính sách ưu đãi truyền thống của công ty dành cho nhân viên. Rainero vận chuyển xe đến cho Bill Stroppe ở Signal Hill gần Long Beach, sau đó phục hồi tổng thể chiếc Ford này.
Rainero sau đó đem xe tham gia giải Super Stock của NHRA với nhà tài trợ là Stark Hickley Ford, rồi bán xe lại cho một người ở Bắc Dakota vào 1974.
Một năm sau xe được đổi chủ sang Robert Wytosky, một người Saskatchewan gầy gò râu rậm hiện sinh sống ở Hawaii. Ông này tiếp tục mang xe đi đua cho tới tận 1978. Trong suốt thời gian đó, xe lại được đổi màu sơn thành màu trắng sáng kết hợp đỏ với rất nhiều miếng dán sticker dọc thân xe.
Tuy nhiên, khi luật của NHRA thay đổi, chiếc xe đã phải rời khỏi cuộc chơi. Wytosky đã tháo rời xe, xả dầu, và bảo lưu xe trong một công ten nơ vận chuyển để chờ thời cơ khác.
Vào năm ngoái Wytosky đã lôi nó ra khỏi công ten nơ sau 30 năm ngủ đông. Ông Wytosky vẫn giữ mọi thứ nguyên vẹn, thậm chí là những bánh xe “kidney” nguyên bản Fenton Gyro, lớp sơn và những sticker. Giờ đây, đứng giữa một thời đại mới, giữa một thế hệ xe mới tại SEMA, nó hoàn toàn nổi bật bởi sự thuần khiết nhất của một mảnh ghép lịch sử.
Thăng Long (Theo Autoweek)