Mỹ bất ngờ lập căn cứ ở Iraq để làm bàn đạp tấn công IS ở Syria

Mỹ bất ngờ lập căn cứ ở Iraq để làm bàn đạp tấn công IS ở Syria

Trần Danh Tuyên

Trần Danh Tuyên

Thứ 5, 05/07/2018 20:55

Đơn vị pháo binh của quân đội Mỹ đã tấn công nhằm vào các chiến binh IS ở Syria từ một vùng căn cứ tại sa mạc bên trong lãnh thổ Iraq.

Tờ Military.com dẫn thông tin Lầu Năm Góc cho hay đơn vị pháo binh thuộc trung đoàn Kỵ binh Thiết giáp số 3 của Mỹ hiện đang hoạt động ở một căn cứ hỗ trợ hỏa lực mới được xây dựng tại vùng biên giới phía Bắc Iraq giáp Syria trong vài tuần trở lại đây.

Mỹ bất ngờ lập căn cứ ở Iraq để làm bàn đạp tấn công IS ở Syria

Quân đội Mỹ khai hỏa tại căn cứ ở Iraq.

Theo đó, binh sĩ Mỹ đã cùng quân đội Iraq xây dựng căn cứ này để hỗ trợ nhóm phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) nhằm tấn công vào nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở vùng thung lũng sông Euphrates, phía Đông Bắc Syria.

Trước đây, quân đội Mỹ cũng từng xây dựng nhiều căn cứ tạm để hỗ trợ cho pháo binh trong quá trình diệt các mục tiêu IS. Vào năm 2016, một đơn vị thủy quân lục chiến của Mỹ cũng đã thiết lập căn cứ yểm trợ hỏa lực ở phía Bắc Iraq. Từ căn cứ này nhiều đợt tấn công dữ dội đã được thực hiện nhằm vào thành trì của IS ở tỉnh Mosul, Iraq.

Vài tháng trở lại đây hầu như xuất hiện rất ít thông tin về việc quân đội Mỹ sử dụng căn cứ tạm để chiến đấu chống IS. Nhưng hôm 2/7, trong một bản tin ngắn, tờ NPR đã thông tin về một “tiền đồn xa xôi” ở vùng biên giới Iraq-Syria, dường như chính là căn cứ pháo binh mà bộ Quốc phòng Mỹ mới đây thừa nhận.

Có khoảng 150 lính thủy đánh bộ và lục quân đang đóng ở đây, NPR cho biết, cùng với đó là lực lượng quân sự Iraq. Trong một tuyên bố, lực lượng binh sĩ Mỹ đóng quân tại căn cứ này bày tỏ sự hài lòng khi hợp tác với các đơn vị vũ trang Iraq.

“Thời điểm tuyệt vời nhất khi thực hiện nhiệm vụ ở đây là khi 3 đơn vị pháo binh, 2 của Iraq và 1 của Mỹ, cùng khai hỏa nhằm vào một vị trí mục tiêu của khủng bố”, Thiếu tá Kurt Cheeseman, chỉ huy quân đội Mỹ tại căn cứ, cho biết.

Hiện vẫn chưa có thông tin nào cho thấy căn cứ được xây dựng khi nào và sẽ hoạt động trong bao lâu. Với rất ít tòa nhà và các khu vực dân cư xung quanh, binh sĩ đóng tại đây phải chịu đựng nhiệt độ hơn 37 độ C ở sa mạc nắng nóng.

Xem thêm: Tiết lộ những bí mật về 3 vũ khí đắt tiền nhất của Nga

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.