Mỹ hối thúc Trung Quốc hủy bỏ vùng ADIZ

Mỹ hối thúc Trung Quốc hủy bỏ vùng ADIZ

Thứ 3, 03/12/2013 11:40

Mỹ vừa hối thúc Bắc Kinh hủy bỏ các thủ tục trong vùng nhận diện phòng không (ADIZ) mới vì lo ngại sự rối loạn và nguy cơ xảy ra tai nạn tăng cao.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Jen Psaki khẳng định: “Tuyên bố của Trung Quốc gây rối loạn và làm gia tăng nguy cơ tai nạn khiến chúng tôi lo ngại. Việc hủy bỏ các thủ tục này càng trở nên cần thiết”.

Bà Jen Psaki  tái khẳng định: “Chúng tôi không chấp nhận các yêu cầu của phía Trung Quốc. Yêu cầu của Trung Quốc sẽ không làm thay đổi các hoạt động diễn tập quân sự của chúng tôi”.

Tiêu điểm - Mỹ hối thúc Trung Quốc hủy bỏ vùng ADIZ

Theo bà Psaki, tuyên bố thành lập ADIZ của Trung Quốc trên biển Đông được đưa ra mà không có "sự tham vấn trước".

Vùng ADIZ này thậm chí còn chồng lấn lên quần đảo tranh chấp mà phía Tokyo gọi là Senkaku và Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư, cùng với một khu vực có diện tích 20km x 115km ở phía Tây đảo Jeju hiện do Hàn Quốc kiểm soát.

Ngày 2/11, phó tổng thống Mỹ Joe Biden đã đến Tokyo trong khuôn khổ chuyến công du tới 3 nước châu Á, gồm Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Phát ngôn của Nhà Trắng Jay Carney cho biết đây là cơ hội cho phó tổng thống Biden trực tiếp bày tỏ mối quan ngại với Bắc Kinh và giúp Mỹ hiểu rõ ý định của Trung Quốc khi đơn phương tuyên bố lập vùng nhận diện phòng không ADIZ hôm 23/11 vừa qua.

Linh An

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.