Mỹ - Nhật không tha thứ cho ý đồ ADIZ của Trung Quốc

Mỹ - Nhật không tha thứ cho ý đồ ADIZ của Trung Quốc

Thứ 4, 04/12/2013 09:00

Trong chuyến thăm của phó thủ tướng Mỹ Joe Biden tại Nhật Bản hôm 3/12, hai bên đã nhất trí không bỏ qua "ý đồ thay đổi hiện trạng khu vực" của Trung Quốc cũng như "bất cứ hành động nào đe dọa an toàn hàng không dân dụng".

Tại cuộc hội đàm ngày 3/12 tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nêu quan ngại về việc Trung Quốc tuyên bố thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông.

Ông Biden cho biết, Washington “lo ngại sâu sắc” về “nỗ lực đơn phương thay đổi hiện trạng” của Trung Quốc ở biển Hoa Đông. Ông Biden cho rằng hành động của Trung Quốc khiến căng thẳng trong khu vực tăng cao và không ngoại trừ nguy cơ đụng độ.

Trong khi đó, thủ tướng Abe tuyên bố Mỹ - Nhật Bản xác định không tha thứ cho nỗ lực thay đổi hiện trạng bằng vũ lực và sẽ hợp tác xử lý vấn đề ADIZ do Trung Quốc đơn phương áp đặt, đồng thời nói thêm rằng, Nhật – Mỹ sẽ không bỏ qua bất kỳ hành động nào đe dọa sự an toàn của các máy bay dân sự.

Tiêu điểm - Mỹ - Nhật không tha thứ cho ý đồ ADIZ của Trung Quốc

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (phải).

Ông Abe cũng nhấn mạnh các chính sách và biện pháp của Nhật Bản và Mỹ, bao gồm cả các chiến dịch quân sự của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản và quân đội Mỹ, sẽ không thay đổi vì ADIZ.

"Trước hết, Phó Tổng thống Biden và tôi khẳng định rằng liên minh Nhật-Mỹ sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng cho hòa bình và ổn định của khu vực này”, Thủ tướng Abe nói.

Phó Tổng thống Mỹ, ông Biden cho biết sẽ nêu quan ngại này với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp ở thủ đô Bắc Kinh vào cuối tuần.

Ông Biden kêu gọi Nhật Bản và Trung Quốc đưa ra "các biện pháp kiểm soát khủng hoảng" và thiết lập các "các kênh trao đổi thông tin hiệu quả" nhằm làm giảm nguy cơ căng thẳng leo thang.

Hôm nay (4/12), Phó Tổng thống Mỹ sẽ đến Bắc Kinh và dự kiến có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trong ngày 3/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi khẳng định mục đích thiết lập ADIZ của nước này nhằm cải thiện khả năng nhận dạng máy bay và tránh mọi hiểu nhầm. 

Ông Hồng Lỗi cho biết, lý do Trung Quốc lập ra ADIZ để nắm rõ hơn tình hình, qua đó tăng cường khả năng bảo vệ an ninh quốc gia và duy trì trật tự bay. 

Tính đến nay đã có hơn 30 hãng hàng không của 10 quốc gia đệ trình kế hoạch bay cho Trung Quốc khi bay qua ADIZ trên biển Hoa Đông, ông Hồng Lỗi nói.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng khẳng định ADIZ được thiết lập trở thành vùng hợp tác chứ không phải đối đầu hay để gây nguy hiểm cho bất cứ quốc gia nào khác.

Phương Anh (tổng hợp)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.