Mỹ “nói một đằng, làm một nẻo” sau tuyên bố rút quân khỏi Syria

Mỹ “nói một đằng, làm một nẻo” sau tuyên bố rút quân khỏi Syria

Trần Danh Tuyên

Trần Danh Tuyên

Thứ 3, 01/01/2019 20:09

Quân đội Mỹ đã chuyển một đoàn xe thiết bị quân sự mới tới các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng được Washington hậu thuẫn ở tỉnh Hasaka vào hôm 1/1 sau những tuyên bố gây tranh cãi của Nhà Trắng về việc rút quân khỏi Syria.

Xe chở thiết bị quân sự và hậu cần nêu trên được đưa tới căn cứ al-Shadadi ở Nam Hasaka, thông qua vùng Simalka ở biên giới Iraq-Syria.

Trong khi đó, một nguồn tin địa phương tiết lộ rằng tổng cộng 20 chiếc xe tải quân sự của Mỹ đã tiến vào căn cứ Ein Issa ở Bắc Raqqa vào hôm 31/12, chúng được giao cho Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Washington hậu thuẫn.

Quân sự - Mỹ “nói một đằng, làm một nẻo” sau tuyên bố rút quân khỏi Syria

(Ảnh minh họa).

Mỹ đang cố gắng tiếp tục cung cấp vũ khí và đạn dược cho SDF dù trước đó Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rút quân ra khỏi đất nước Trung Đông Syria.

Trước đó, kế hoạch rút 2.000 lính Mỹ khỏi Syria đã bị trì hoãn, Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham cho biết. Ông đưa ra tuyên bố trên sau một cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump, khẳng định rằng ông Trump đã đồng ý đánh giá lại chính sách rút quân tại Syria.

Thượng nghị sĩ Graham từng nhiều lần thẳng thắn phê phán chính sách của ông Trump, thu hút sự chú ý của lưỡng đảng. Tuyên bố rút quân khỏi Syria của nhà lãnh đạo Mỹ cũng gây sốc cho các nhà lập pháp cũng như đồng minh của Mỹ, bao gồm cả người Kurd – lực lượng chiến đấu giúp Mỹ chống IS và đang phải đối mặt với một cuộc tấn công sắp nổ ra với Thổ Nhĩ Kỳ.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta đang làm mọi thứ chậm lại một cách thông minh”, ông Graham nói, nhấn mạnh rằng ông Trump đang rất ý thức về hoàn cảnh của người Kurd lúc này.

Graham nhận định việc Mỹ rút quân khỏi Syria sẽ thúc đẩy hành động từ phía Nga và Iran, các quốc gia đã hỗ trợ Chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Xem thêm: Tuyên bố rút khỏi Syria, ông Trump giáng “vố đau” cho người Kurd

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.