Mỹ tính trang bị “mẹ các loại bom” cho máy bay B-52

Mỹ tính trang bị “mẹ các loại bom” cho máy bay B-52

Trần Danh Tuyên

Trần Danh Tuyên

Thứ 4, 27/06/2018 11:23

Không quân Mỹ đang lên kế hoạch nâng cấp, điều chỉnh kết cấu và công nghệ của máy bay ném bom hạng nặng B-52 Stratofortress để nó đủ khả năng mang theo “mẹ các loại bom” (MOAB).

Tờ Sputnik ngày 26/6 trích dẫn một báo cáo cho hay Không quân Mỹ đang tìm cách trang bị bom MOAB (Massive Ordnance Air Blast - còn có biệt danh “mẹ các loại bom”) cho máy bay ném bom hạng nặng B-52.

Mỹ tính trang bị “mẹ các loại bom” cho máy bay B-52

Máy bay B-52.

Hồi tháng Tư năm ngoái, “mẹ các loại bom” đã khiến truyền thông và dư luận quốc tế đặc biệt chú ý khi máy bay Mỹ thả một quả GBU-43/B MOAB xuống khu trại của các tay súng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Afghanistan. Quả bom này được đánh giá là một trong những loại bom phi hạt nhân có sức mạnh đáng nể nhất trong kho vũ khí của Mỹ.

Ngày 13/4/2017 đánh dấu lần đầu tiên loại bom này được đưa vào sử dụng trong thực tế.

Theo Sputnik, Không quân Mỹ đang tích cực tìm kiếm, nghiên cứu thông tin liên quan tới các cơ quan, đơn vị có khả năng cung cấp chuyên gia có kinh nghiệm hữu ích trong việc trang bị bom cho B-52, một trong những phương tiện chiến đấu cũ nhất nằm trong biên chế mà vẫn được quân đội Mỹ sử dụng.

Khi được sử dụng vào năm 2017, “bom mẹ” chỉ đơn giản là được thả xuống từ máy bay vận tải C-130, sau đó nhờ trọng lực và hệ thống dẫn đường qua vệ tinh làm phần việc còn lại để có thể vươn tới mục tiêu.

Máy bay ném bom B-52 có những hạn chế nhất định khi chở theo những vũ khí hạng nặng ở gần vùng cánh, do đó nó cần phải được nâng cấp và điều chỉnh trong cấu tạo để có thể chở theo đạn dược, vũ khí nặng tới 10 tấn. Thông thường, B-52 chứa phần lớn vũ khí ở trong một khoang chuyên dụng, nhưng cửa của khoang này chỉ rộng khoảng 8,5m, trong khi “bom mẹ” dài khoảng 9,1m.

Trước đây, khi sản xuất B-52, không ai nghĩ tới chuyện nó phải chở theo những loại vũ khí hạng nặng có khối lượng lên tới hàng tấn. Do đó, nhiệm vụ lần này của quân đội Mỹ là phải điều chỉnh sao cho loại máy bay này có năng lực mang theo những loại vũ khí như thế.

Máy bay B-52 trên thực tế có thể chở theo cả vũ khí hạt nhân, những loại dù nhỏ hơn so với “bom mẹ” nhưng lại có sức mạnh gấp hàng ngàn lần.

Xem thêm: Phiến quân tuyên bố bắn hạ máy bay MiG-23 Syria ở Đông Daraa

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.