Nam Định: Dừng hoạt động vĩnh viễn công ty xả thải gây ô nhiễm

Nam Định: Dừng hoạt động vĩnh viễn công ty xả thải gây ô nhiễm

Trịnh Công Đức

Trịnh Công Đức

Thứ 4, 04/10/2017 06:00

Lãnh đạo sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nam Định cho biết, Sở giao cho chi cục Môi trường xuống làm việc, lập biên bản với công ty CP Mạnh Chí về việc xả thải và dừng hoạt động vĩnh viễn.

Như báo Người Đưa Tin đã thông tin, hơn 10 năm qua, người dân xã Xuân Bắc, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định phải sống trong cảnh khói bụi, mùi hôi khó chịu, môi trường ô nhiễm nghiêm trọng. Nguyên nhân của việc ô nhiễm là do nhà máy sản xuất của công ty CP Mạnh Chí chuyên sản xuất giấy tái sinh, giấy ráp, tái chế giấy bao bì carton.

Môi trường - Nam Định: Dừng hoạt động vĩnh viễn công ty xả thải gây ô nhiễm

Hình ảnh công ty Mạnh Chí xả thải ra môi trường gây ô nhiễm nghiêm trọng. (Ảnh: Người dân cung cấp).

Liên quan tới vấn đề này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Phạm Văn Sơn - Phó Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường Nam Định cho biết, sau khi nắm bắt được thông tin về hoạt động của công ty Mạnh Chí tại xã Xuân Bắc, huyện Xuân Trường, Sở đã làm việc với địa phương và công ty về những vấn đề xả thải. Sở đã cho đoàn xuống kiểm tra lấy các mẫu chất thải đưa đi kiểm tra.

Ông Sơn khẳng định: “Hiện nay, chúng tôi đã cho công ty CP Mạnh Chí dừng hoạt động rồi, công ty cũng đã có văn bản dừng hoạt động. Trong tuần này, Sở sẽ giao cho chi cục Môi trường xuống làm việc và làm biên bản với công ty để dừng hoạt động vĩnh viễn. Công ty có nhu cầu chuyển đổi sang lĩnh vực hoạt động khác thì họ phải có đề nghị sau”.

Môi trường - Nam Định: Dừng hoạt động vĩnh viễn công ty xả thải gây ô nhiễm (Hình 2).

Hơn 10 năm qua người dân xã Xuân Bắc phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường.

Được biết, hơn người dân xã Xuân Bắc, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định đã phải sống trong cảnh khói bụi, mùi hôi khó chịu, môi trường ô nhiễm nghiêm trọng do nhà máy sản xuất của công ty CP Mạnh Chí chuyên sản xuất giấy tái sinh, giấy ráp, tái chế giấy bao bì carton.

Người dân địa phương cho biết, mùi ở đây rất khó chịu, mỗi khi công ty Mạnh Chí xả thải là tất cả các hộ dân đều phải đóng kín cửa không dám đi ra ngoài, người già và trẻ nhỏ chỉ biết ngồi ở trong nhà chịu đựng. Đã hơn 10 năm nay, người dân phải sống trong cảnh này mà không biết kêu ai vì đã nhiều lần gửi đơn lên các cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Trước đó, tại kết luận số 167/2005 của sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nam Định, hàng tháng công ty Mạnh Chí sản xuất tới 180 tấn sản phẩm và khoảng trên 3.000 tấn giấy phế thải trên 1 năm.

Đến ngày 26/1/2006, bộ Tài nguyên và Môi trường có kết luận kiểm tra số 423/KL-TTR thải ra môi trường. Cùng với kết luận này, Bộ đã kiểm định 10 tiêu chí thì các chất kiểm định cho thấy đều vượt ngưỡng cho phép từ 2 đến 52 lần. Đặc biệt, chất thải xyanua (một loại chất cực độc) vượt ngưỡng cho phép tới 23 lần.

Công ty Mạnh Chí không xây dựng hệ thống xử lý chất thải theo tiêu chuẩn. Khói và khí không qua xử lý, thải qua các ống cả ngày, nhất là vào đêm tối. Nước thải ngâm giấy, nước lọc bột giấy… không qua bể lọc mà xả thẳng ra môi trường.

Công Đức

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.