Nâng cấp gây choáng ở buồng lái, Su-57 của Nga bất khả chiến bại

Nâng cấp gây choáng ở buồng lái, Su-57 của Nga bất khả chiến bại

Lê Thị Ánh Tuyết

Lê Thị Ánh Tuyết

Thứ 3, 09/02/2021 10:00

Buồng lái của Su-57 được tự động hoá tối đa, phi công sẽ không phải điều khiển máy bay sau khi cất cánh mà tập trung vào việc tìm kiếm và tấn công mục tiêu.

image

Máy bay chiến đấu đa năng thế hệ thứ năm Su-57 của Nga đã được nâng cấp ở phần buồng lái với quy trình tự động hoá tối đa. Đây là chia sẻ của United Aircraft Corporation (UAC) với tạp chí New Horizons mới đây.

Tự động hoá, tích hợp thông tin và sử dụng trí tuệ nhân tạo là điều phải có trong buồng lái của máy bay chiến đấu hiện đại, Trưởng phòng Buồng lái của Phòng thiết kế Sukhoi (thuộc UAC) Nikita Dorofeyev nói với tạp chí New Horizons.

Ông nhấn mạnh: “Về lý thuyết, phi công sẽ không cần điều khiển máy bay sau khi cất cảnh và chỉ thực hiện các thao tác cần thiết khi hạ cánh. Trong suốt thời gian bay, phi công có thể tập trung hoàn toàn vào việc tìm kiếm và tấn công các mục tiêu.

Theo thông tin từ tạp chí New Horizons, máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 được trang bị các chỉ số đa chức năng để cung cấp cho phi công một lượng lớn thông tin về tình hình chiến thuật và hoạt động của các hệ thống trên máy bay.

Tạp chí này cho biết thêm, Su-57 được tích hợp công nghệ hỗ trợ trí tuệ giúp phi công hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Nghệ nhân tạo hình hoa đất sét


Su-57 là máy bay chiến đấu đa năng thế hệ thứ năm do Nga sản xuất với thiết kế ưu việt, có khả năng tiêu diệt mọi loại mục tiêu trên không, trên bộ và trên biển.

Su-57 có công nghệ tàng hình ưu việt, sử dụng vật liệu composite, có khả năng đạt tốc độ bay siêu âm và được trang bị thiết bị vô tuyến điện tử tiên tiến nhất, hệ thống radar quang điện tử được đặt trên cánh và thân máy bay.

Su-57 còn sử dụng thiết bị được gọi là công nghệ vỏ bọc thông minh. Nó bao gồm các dải ăng ten hoạt động theo từng giai đoạn khác nhau, được phân bổ đều trên toàn thân máy bay. Nếu như trước đây các cụm radar có ăng-ten được gắn ở mũi máy bay thì nay "vỏ bọc thông minh" cung cấp tầm nhìn 360 độ bao quát hàng trăm km và không chỉ ở bán cầu phía trước máy bay.

Su-57 cất cánh lần đầu tiên vào 29/01/2010. So với các phiên bản trước đó, Su-57 kết hợp các tính năng của máy bay cường kích và máy bay chiến đấu. Vật liệu composite, công nghệ cao, cấu hình khí động học ưu việt, tia hồng ngoại,… đã đưa Su-57 trở nên bất khả chiến bại.

Quân sự - Nâng cấp gây choáng ở buồng lái, Su-57 của Nga bất khả chiến bại (Hình 2).

Su-57 là một cỗ máy chiến tranh.

Su-57 có trọng tải vũ khí lớn đáng kinh ngạc, lên tới 8 tên lửa không đối không và 2 tên lửa tầm ngắn. Độ sâu của khoang chứa vũ khí cho phép nó triển khai các loại vũ khí có đường kính lớn hơn, các loại bom dẫn đường như bom tàng hình Drel và cũng có khả năng chứa các tên lửa đạn đạo thu nhỏ.

Một loại vũ khí khác khiến Su-57 trở nên bất khả chiến bại chính là tên lửa siêu thanh.

Cuối tháng 12 năm ngoái, Tass dẫn một nguồn thạo tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga cho hay, Su-57 sẽ được dùng để thử nghiệm vũ khí siêu thanh tại trung tâm thử nghiệm bay Akhtubinsk.

Lực lượng Vũ trang Nga đã nhận chiếc tiêm kích Su-57 đầu tiên vào năm 2020.

HOÀ AN (Theo TS)

 

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.