Vì sao nâng tuổi tàu bay?
Theo nguồn tin của PV báo Người Đưa Tin, vào ngày 15/8/2018, bộ GTVT có tờ trình số 9055/TTr-BGTVT gửi tới Chính phủ đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016, của Chính phủ quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng và Nghị định số 30/2013/NĐ-CP ngày 8/4/2013, của Chính phủ về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung.
Đáng chú ý tại dự thảo này, bộ GTVT đã đề xuất “nâng độ tuổi tàu bay vận chuyển hành khách từ 20 năm lên 25 năm”. Đồng thời, với các máy bay chở hàng sẽ nâng độ tuổi tàu bay từ 25 năm lên 30 năm.
Lý giải về đề xuất này, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, thống kê của Boeing cho thấy độ tuổi trung bình của tàu bay vận chuyển hành khách là 28 năm với tàu bay thân hẹp và 25 năm với tàu bay thân rộng; với tàu bay vận chuyển hàng hoá là 38 năm và 31 năm.
Trong những năm qua, các hãng hàng không Việt Nam gặp khó trong việc phát triển đội tàu bay chở hàng vì không đáp ứng được theo Nghị định 92/2016/NĐ-CP. Do đó, chưa xây dựng được đội tàu bay chở hàng theo định hướng phát triển đội tàu bay được Thủ tướng phê duyệt...
Nếu được nâng độ tuổi tàu bay chở khách lên 25 năm, cũng tạo thuận lợi rất lớn cho các hãng hàng không. Đặc biệt, là việc đi thuê tàu bay ngắn ngày trong các dịp cao điểm lễ, tết.
Ngoài ra, các hãng cũng chủ động và có vị thế trong việc đàm phán với các đối tác cho thuê tàu bay, qua đó, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Việc nâng độ tuổi tàu bay kinh doanh hàng không chung sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hàng không có nhiều lựa chọn trong việc tìm kiếm, khai thác tàu bay...
Nâng tuổi tàu bay theo đề nghị của doanh nghiệp
Tại buổi họp báo của bộ GTVT, trả lời câu hỏi của PV Người Đưa Tin về băn khoăn của dư luận khi cho rằng đề xuất của Bộ liệu có phải để ưu ái cho một doanh nghiệp nào đó hay không, ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng vụ Vận tải cho hay: “Việc sửa đổi Nghị định 92 và Nghị định 30 về kinh doanh vận chuyển hàng không có đề nghị Chính phủ các giải pháp về tỉ lệ nắm giữ vốn trong doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không và nâng tuổi tàu bay.
Trong quá trình chúng tôi họp dự thảo nghị định, có doanh nghiệp đề xuất là tuổi tàu bay chúng ta quy định chặt chẽ quá. Đặc biệt, là tuổi tàu bay nhập khẩu về nước từ đó dẫn tới các doanh nghiệp Việt Nam muốn tham gia vào thị trường vận tải hàng không vận chuyển khách và hàng hoá không thuê được tàu bay nước ngoài nên họ có đề xuất nâng tuổi tàu bay”.
“Chúng tôi cũng đã đề nghị cục Hàng không và các chuyên gia đánh giá mức độ phù hợp của việc nâng tuổi tàu bay. Khi so sánh các quy định tại Nghị định 92 so với tuổi bình quân của tàu bay ở các nước trong khu vực và trên thế giới thì thấy chúng ta đang quy định chặt chẽ và có thể nới được”, ông Ngọc trình bày.
Cũng theo ông Ngọc, căn cứ vào thống kê của cục Hàng không cũng như các chuyên gia, việc nới rộng thêm tuổi tàu bay thì vẫn đảm bảo an toàn hàng không. Tuổi tàu bay có phần ảnh hưởng đến an toàn hàng không, nhưng chưa phải là yếu tố quyết định hoàn toàn, bởi vì an toàn hàng không căn cứ vào các quy định quốc tế. Tuổi tàu bay chỉ là một phần thôi, trên cơ sở tính toán khá kỹ lưỡng, bảo dưỡng tàu bay mới là vấn đề quan trọng. Qua đó, Nghị định 92 có nâng tuổi tàu bay lên...