Đen: Chiều tôi phải về sớm đón đứa cháu ngoại đi học thêm.
Đá: Còn chưa vào lớp 1, học gì sớm thế?
Đen: Chính vì sắp vào lớp 1 nên phải học chữ trước cho khỏi bỡ ngỡ.
Đá: Khổ thân bọn trẻ, đang tuổi ăn tuổi chơi, chưa gì đã bị ép học.
Đen: Ông chẳng hiểu gì cả. Giờ mà không học, đến lúc đi học chính thức thì đuổi theo các bạn hết hơi à.
Đá: Sao mà phải đuổi. Chương trình có thế nào dạy thế ấy chứ có phải nhảy vọt đâu mà sợ không theo kịp.
Đen: Nhưng giờ đa phần biết chữ sớm nên chỗ nào biết rồi thì các cô dạy lướt, kiến thức nhiều,…
Đá: Tôi thấy cái gì cũng cứ để tự nhiên là tốt nhất. Đừng lấy lý do nhồi nhét sớm làm gì.
Đen: Ở một số nước tiên tiến trên thế giới, trẻ biết đọc từ lúc 5 tuổi thì sao?
Đá: Tôi chỉ sợ nó biết trước đến lúc đi học lại chủ quan, chểnh mảng, không nghe giảng vì nghĩ mình biết rồi.
Đen: Ông nghĩ mà xem, cái gì mình biết rõ, biết trước chẳng tự tin hơn. Chứ không bằng bạn bằng bè thì vất vả lắm!
Đá: Bao nhiêu năm mài mòn đít quần trên ghế nhà trường rồi, có mấy năm đầu đời được vui chơi cũng lại bị nhồi nhét học.
Đen: Ai nhồi nhét? Có đứa tò mò, muốn tìm hiểu sớm thì chẳng nhẽ kìm hãm, không cho học à?
Đá: Thế những đứa mải chơi, chưa chịu học mà cứ bắt phải tập đọc, tập viết thì sao?
Đen: Bây giờ bọn trẻ tiếp cận với môi trường toàn chữ với số, không dạy trước không được.
Đá: Tôi thấy có cô tiến sĩ sư phạm nào đó cho rằng trẻ dưới 6 tuổi “mù chữ” có khả năng sáng tạo rất tốt.
Đen: Ừ thì tùy từng đứa mà có cách giáo dục, uốn nắn cho hợp lý thôi chứ ép cũng chẳng được, lại phản tác dụng.
Đá: Học là chuyện cả đời, chỉ là sớm hay muộn thôi. Học thế nào mới là quan trọng!
Đ.Đ