Nên xử trí say nắng, say nóng thế nào cho hiệu quả?

Nên xử trí say nắng, say nóng thế nào cho hiệu quả?

Lê Thị Duyên

Lê Thị Duyên

Thứ 7, 07/07/2018 06:00

Khi trong nhà có người bị say nắng, say nóng tôi nên xử trí thế nào để mọi người nhanh khỏe ạ?

Mấy hôm nay, thời tiết nắng nóng, do đặc thù công việc, chồng tôi vẫn phải thường xuyên chạy xe ngoài trời. Nhiều hôm chồng tôi bỏ việc về nhà giữa chừng và kêu hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, buồn nôn… Khi đó, tôi nghe lời mẹ chồng pha cho anh cốc nước chanh để anh uống cho lại sức.

Tuy nhiên, chồng tôi vẫn kêu mệt mỏi và chỉ muốn nằm ngủ. Có phải chồng tôi bị say nắng, say nóng không? Khi bị say nắng, say nóng tôi nên xử trí thế nào để chồng tôi nhanh khỏe? Nhờ bác sĩ tư vấn giúp tôi. (Hải Anh, 32 tuổi, Hà Nội).

Nên xử trí say nắng, say nóng thế nào cho hiệu quả?

Chồng tôi kêu chóng mặt, đau đầu (Ảnh minh họa).

Bác sĩ Anh Tú tư vấn:

Chào Hải Anh! Thời tiết nắng nóng kéo dài khiến nhiệt độ ngoài trời tăng cao ở hầu khắp các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và ven biển Trung Bộ. Nhiệt độ chạm ngưỡng 40 độ C, bỏng rát khiến nhiều người rơi vào trạng thái say nắng, say nóng như chồng bạn đang gặp phải. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ những biểu hiện, cũng như cách xử trí sau đây, bạn sẽ biết cách làm thế nào để giúp chồng phòng tránh.

Say nắng, say nóng là hiện tượng rất thường gặp trong mùa hè, nhất là trong trường hợp thời tiết nắng nóng gay gắt những ngày gần đây. Say nắng, say nóng khi xảy ra nếu không cấp cứu và điều trị kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Theo khoa học giải thích, say nắng là khi người lao động hoặc người đi đường di chuyển quá lâu ngoài trời nắng, khi đó các tia nắng sẽ chiếu thẳng vào vùng cổ gáy, khiến cho rối loạn điều hòa thân nhiệt. Còn say nóng là tình trạng mất nước toàn cơ thể, kèm theo đó là rối loạn điều hòa thân nhiệt, rối loạn vận động mạch.

Biểu hiện của việc say nắng, say nóng thường gặp là hoa mắt, chóng mặt, nhìn mờ, tối sầm mặt, choáng váng, khát nước, đau đầu, da mặt đỏ ửng, đi không vững, chuột rút và thân nhiệt tăng.

Khi người trong nhà có biểu hiện bị say nắng, say nóng, cần nhanh chóng cởi bỏ bớt quần áo, chườm nước mát toàn thân (đặc biệt cổ, nách, bẹn), nhấc cao chân cho máu về não, cho bệnh nhân uống nhiều nước mát. Trong trường hợp bệnh nhân hôn mê, không uống được nước hoặc nôn, sốt tăng liên tục kèm với các triệu chứng như đau bụng, đau ngực, khó thở thì nhanh chóng chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

Vào những ngày nắng nóng như thế này, khi lao động, tập luyện hay đi lại ngoài trời nắng, phải đội mũ, nón rộng vành, quần áo rộng nhẹ, kín đáo nhưng thoáng khí, tránh không cho ánh nắng mặt trời chiếu vào người. Bạn cũng nên khuyên chồng mình nên mặc thêm áo chống nắng, đeo khẩu trang, đeo kính râm để bảo vệ vơ thể. Bên cạnh đó, khoảng 15-20 phút lại uống nước, đặc biệt khi có biểu hiện say nắng, say nóng cần nghỉ ngơi ngay.

Thanh Lam (Ghi)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.