Nếu bị chứng ‘nuốt lưỡi’, làm gì để thoát 'lưỡi hái' tử thần?

Nếu bị chứng ‘nuốt lưỡi’, làm gì để thoát 'lưỡi hái' tử thần?

Đỗ Thị Thơm

Đỗ Thị Thơm

Thứ 3, 07/03/2017 22:13

Khi hệ thống cơ không hoạt động nữa, theo cơ chế thông thường, lưỡi sẽ thụt vào trong gây nghẹt đường thở, thậm chí có nguy cơ trào dịch bao tử vào phổi gây tắt thở.

Tư vấn - Nếu bị chứng ‘nuốt lưỡi’, làm gì để thoát 'lưỡi hái' tử thần?

 Bác sĩ Dương Thanh Sơn: "Nguyên tắc vàng là giữ đường thở thông thoáng".

Cuối tuần trước, trong pha va chạm trên không với cầu thủ của Deportivo, Fernando Torres đã rơi tự do và tiếp đất rất mạnh bằng đầu. Cú rơi đó đã khiến Torres rơi vào trạng thái bất tỉnh và có thể bị “nuốt lưỡi” vô thức.

Ngay khi Torres ngã xuống sân, đội trưởng Gabi và hậu vệ Vrsaljko đã chạy tới và thực hiện hàng loạt các thao tác như mở miệng, giữ lưỡi, đút tay vào miệng Torres. Chính những hành động này được cho là đã góp phần giữ lại mạng sống cho tiền đạo người Tây Ban Nha.

PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Dương Thanh Sơn, khoa Hồi sức và Cấp cứu, bệnh viện Đống Đa-Hà Nội về nguyên tắc vàng để sơ cứu ban đầu hiệu quả cho các bệnh nhân nếu gặp tình trạng này.

Bác sĩ Sơn giải thích, khi cơ thể mất ý thức đột ngột do chấn động mạnh, tai biến hoặc bất kỳ lí do gì tác động đến vùng não khiến não mất kiểm soát chức năng hệ thần kinh. Hệ thống cơ không hoạt động, các cơ ở vùng họng bị liệt, lưỡi không được nâng đỡ sẽ che lấp đường thở. Nạn nhân rơi vào tình trạng thiếu ô xy. Thời gian có thể là vài phút chứ không hẳn là nạn nhân tử vong ngay lập tức.

Bác sĩ Sơn nhấn mạnh, nguyên tắc cơ bản nhất dù bất tỉnh vì bất cứ lý do gì là phải khai thông đường thở. Bệnh nhân đã bị hôn mê, mất ý thức, những người xung quanh phải giúp khai thông đường thở của nạn nhân. Khi đó, bệnh nhân sẽ tiết đờm, dãi nhiều, người xung quanh cần cho bệnh nhân nằm nghiêng cho đờm dãi chảy ra ngoài.

Với trường hợp, bệnh nhân bị tai nạn, chảy máu mồm, máu mũi nhiều, người xung quanh cần cho bệnh nhân nằm nghiêng để máu không bị chảy ngược bịt đường thở.

Đặc biệt với trường hợp bị tai nạn tương tự như cầu thủ Torres thì cần lưu ý đến chấn thương cột sống cổ. Nếu những người xung quanh không có chuyên môn, xử lý không khéo, di chuyển nạn nhân còn có thể khiến bệnh nhân nặng hơn. Đối với các trường hợp như này, người xung quanh cần phải bảo vệ và nẹp cố định cột sống cổ.

Bác sĩ Sơn nhấn mạnh, nguyên tắc cơ bản mà những người xung quanh các bệnh nhân bị rơi vào tình trạng “nuốt lưỡi” nên làm là cho bệnh nhân nằm nghiêng. Việc kéo lưỡi ra cho thông thoáng đường thở cũng là một biện pháp. Tuy nhiên phải tùy theo tình huống cụ thể, điểm cốt yếu phải bảo đảm cho đường thở thông thoáng.

Đỗ Thơm

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.