Nga bất ngờ đáp trả hành động thù địch và khiêu khích của hai nước

Nga bất ngờ đáp trả hành động thù địch và khiêu khích của hai nước

Vũ Thu Hương

Vũ Thu Hương

Thứ 5, 01/06/2017 17:08

Bộ Ngoại giao Nga đã yêu cầu 2 nhà ngoại giao của Estonia và 5 nhà ngoại giao của Moldova phải rời Nga. Đây được xem là hành động đáp trả của Nga với hai nước láng giềng.

Theo RT, Bộ Ngoại giao Nga đã gửi công hàm đến cho ông Nicolae Miinea - Tham tán Công sứ của Đại sứ quán Moldova tại Nga, trong đó nói rằng "để đáp trả việc Moldova trục xuất 5 nhà ngoại giao Nga khỏi Chisinau hôm 29/5, 5 nhân viên của phái đoàn ngoại giao Moldova cũng được yêu cầu rời khỏi Nga trong vòng ba ngày”.

Trong tuyên bố được phát đi, bộ Ngoại giao Nga cũng bày tỏ hy vọng giới chức Moldova hiểu rõ rằng “những hành động thù địch” của họ nhằm vào Nga sẽ “phản tác dụng” và sẽ “gây hại” cũng như đi ngược lại với “nguyên tắc đối tác và tin tưởng chung lẫn nhau”.

Sau đó, bộ Ngoại giao Nga tiếp tục gửi đi một công hàm tương tự đến Đại sứ quán Estonia, trong đó yêu cầu 2 nhà ngoại giao của Estonia phải rời khỏi Liên bang Nga vì “động thái khiêu khích” của Tallinn. Các nhà ngoại giao Estonia có 5 ngày để rời khỏi lãnh thổ Nga.

Moscow cũng cảnh báo, “chính sách gây hại” của Chính phủ Estonia đối với Nga “sẽ có hậu quả tiêu cực nhất” đến quan hệ song phương. Nga nhấn mạnh, phía Estonia sẽ phải chịu trách nhiệm về tình trạng xấu đi trong quan hệ hai nước.

Động thái trên của bộ Ngoại giao Nga được đưa ra sau khi giới chức Estonia và Moldova có những hành động tương tự.

Tiêu điểm - Nga bất ngờ đáp trả hành động thù địch và khiêu khích của hai nước

Nga vừa yêu cầu trục xuất 2 nhà ngoại giao của Estonia và 5 nhà ngoại giao của Moldova phải rời Nga. 

 

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin cũng coi đây là hành động khiêu khích "trắng trợn", đồng thời tuyên bố Moscow "sẽ có hành động đáp trả" và biện pháp đó sẽ "rất nghiêm khắc".

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng tại Moldova giữa Tổng thống Igor Dodon có quan điểm thân Nga và Chính phủ ủng hộ phương Tây sau khi chính quyền Chisinau cho rằng một nhà ngoại giao Moldova đã tiết lộ bí mật quốc gia cho một tùy viên của Đại sứ quán Nga ở nước này.

Xem thêm >> Tuyên bố chung về tăng cường Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ

Đào Vũ

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.