Nga đáp trả cương quyết với lời đe dọa Mỹ tấn công Syria

Nga đáp trả cương quyết với lời đe dọa Mỹ tấn công Syria

Trần Danh Tuyên

Trần Danh Tuyên

Thứ 3, 13/03/2018 21:10

Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov vừa khẳng định rằng các lực lượng vũ trang Nga sẽ phản ứng nếu mạng sống của những quân nhân Nga ở Syria bị đe dọa.

“Theo các nguồn tin, sau khi Mỹ cáo buộc quân Chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học, họ tính đưa ra cho cộng đồng quốc tế thấy  cái gọi là “bằng chứng” về thảm sát dân thường dưới bàn tay của chính quyền Syria và “sự hỗ trợ của Nga””, ông Valery Gerasimov cho biết.

Nga đáp trả cương quyết với lời đe dọa Mỹ tấn công Syria

Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov.

Theo Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, phía Washington đang lên kế hoạch khởi động một cuộc không kích nhằm vào các quận mà quân Chính phủ Syria đang nắm giữ ở Thủ đô Damascus.

Theo ông Gerasimov, ở Damascus hiện đang có nhiều cố vấn quân sự Nga và đại diện Trung tâm Hòa giải Nga cùng lực lượng cảnh sát quân đội. Do đó, Moscow sẽ phản ứng trong trường hợp quân nhân của họ bị đe dọa đến tính mạng.

“Chúng tôi có thông tin đáng tin cậy về việc các chiến binh đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công giả nhằm vào người dân và khẳng định đó là việc làm của quân Chính phủ. Ở nhiều quận khác nhau tại Đông Ghouta, những đám đông phụ nữ, trẻ em và người già, được đưa tới từ các vùng khác để làm đại diện cho những nạn nhân của tấn công hóa học”, ông Gerasimov nói.

Theo ông Gerasimov, các nhà hoạt động “White Helmets” (lực lượng cứu hộ Mũ Bảo hiểm trắng) và các nhóm làm phim đã tới hiện trường với các thiết bị truyền video qua vệ tinh.

“Thông tin này đã được xác nhận sau khi một phòng thí nghiệm bị phát hiện đang sản xuất vũ khí hóa học ở làng Aftris, nơi đã được giải phóng khỏi khủng bố”, ông Gerasimov nhấn mạnh.

“Mặc dù các tay súng đối lập đang cố phá hoại những nỗ lực hòa bình ở Đông Ghouta nhưng tình hình ở ngoại ô Damascus đang có xu hướng ổn định hơn. Kể từ khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết về lệnh ngừng bắn ngày 24/2 vừa qua, tổng số có 145 thường dân, 13 đại diện phe đối lập đã rời khỏi Đông Ghouta thông qua hành lang nhân đạo do Nga tạo ra” – ông Gerasimov nói thêm.

Nga đáp trả cương quyết với lời đe dọa Mỹ tấn công Syria (Hình 2).

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley.

Những tuyên bố của ông Gerasimov xuất hiện vài ngày sau khi Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley dọa Washington sẽ tấn công vào Damascus trong trường hợp có vũ khí hóa học được sử dụng tại Syria.

Về phần mình, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya cho hay các tay súng khủng bố của Nusra Front đã sử dụng vũ khí hóa học tại Đông Ghouta, khiến 30 dân thường thiệt mạng.

Trước đó, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ nói rằng chính quyền Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc tiến hành các cuộc tấn công mới nhằm vào quân Chính phủ Syria để phản ứng với việc Damascus sử dụng vũ khí hóa học.

Damascus liên tục bác bỏ cáo buộc có sử dụng vũ khí hóa học từ phía Mỹ và các quốc gia phương Tây. Việc Syria phá hủy kho vũ khí hóa học đã được xác nhận bởi Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW).

Khi bình luận về cáo buộc rằng quân đội Syria đã sử dụng khí clo ở Đông Ghouta, Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói rằng đó là cái cớ để tiến hành tấn công Damascus.

Đông Ghouta bị chiếm giữ bởi các tay súng phiến quân từ năm 2012. Theo ước tính của quân đội Syria, có khoảng từ 10 đến 12.000 chiến binh đóng tại vùng này. 

Xem thêm: Hải quân Nga điều tàu chiến khủng tới Syria

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.