Nga giận dữ khi Ukraine tập trận tên lửa gần Crimea

Nga giận dữ khi Ukraine tập trận tên lửa gần Crimea

Trần Danh Tuyên

Trần Danh Tuyên

Thứ 5, 01/12/2016 15:55

Kiev đã bắt đầu phóng tên lửa gần biên giới Nga ở khu vực Crimea, quân đội Ukraine thông báo.

Căng thẳng giữa Nga và Ukraine đã gia tăng sau khi Kiev quyết định tập trận phóng tên lửa trong 2 ngày 1-2/12 ở khu vực Biển Đen, gần biên giới Nga ở khu vực Crimea. Phía Ukraine khẳng định rằng cuộc tập trận là hợp pháp và được tiến hành theo luật pháp quốc tế.

Tiêu điểm -  Nga giận dữ khi Ukraine tập trận tên lửa gần Crimea

 (Ảnh minh họa: AFP)

“Việc phóng tên lửa đã được bắt đầu, vì thế mọi thứ vẫn diễn ra theo kế hoạch”, ông Vladimir Kryzhanovsky, người đứng đầu bộ phận báo chí khu vực phía nam của quân đội Ukraine cho biết hôm nay 1/12.

Ông Kryzhanovsky nói rằng những quả tên lửa này đã tiếp cận tới gần không phận Crimea, chỉ cách 30km.

Trong khi đó, các chiến hạm của Nga từ Hạm đội Biển Đen đã bắt đầu tiến về vị trí phía tây của bán đảo Crimea để hỗ trợ phòng không đối với lãnh thổ Nga, hãng tin RIA Novosti dẫn nguồn tin quân sự cho hay.

Ukraine trước đó thông báo rằng các cuộc tập trận nhằm “tăng cường năng lực quốc phòng” với những tển lửa tầm trung được mang ra thử nghiệm.

Việc tập trận diễn ra ở khu vực thường phục vụ các chuyên bay dân sự nên phía Kiev cảnh báo rằng các hãng hàng không nên điều chỉnh đường bay qua miền nam Ukraine cho phù hợp.

Sau đó, Kiev tuyên bố rằng những khu vực lân cận, một phần trên vùng biển trung lập và một phần trên lãnh hải của Nga ở Biển Đen về phía tây nam và đông nam Crimea cũng sẽ là những nơi nguy hiểm.

Cơ quan hàng không Nga nói rằng các cuộc tập trận của Kiev đã vi phạm nhiều điều luật và thỏa thuận quốc tế, và lưu ý rằng phía Ukraine đã không hợp tác với Moscow.

Nga đã yêu cầu chính quyền Kiev kiềm chế với các bài tập tương tự, nhưng không nhận được phản hồi từ phía Ukraine, bộ trưởng giao thông Nga Maksim Sokolov nói ngày 1/12. Ông chú ý rằng Moscow cũng đã đề nghị Tổ chức Hàng không Dân sự Quốc tế tuyên bố không phận Crimea là khu vực nguy hiểm nhưng không nhận được câu trả lời.

Bộ Quốc phòng Nga cũng đã giận dữ phản ứng với kế hoạch tập trận từ phía Ukraine, cho rằng không phận của nước này sẽ bị xâm phạm. Bộ cho rằng phía Ukraine đang cố ý “kích động” khu vực, và bộ này đã yêu cầu các lực lượng phòng không tại Crimea phải luôn trong tình trạng báo động cao để đối phó với động thái từ Kiev.

“Các bài tập của Ukraine cho thấy nước này đang cố tình gây ra tình huống căng thẳng. Trong bất kỳ trường hợp nào, chúng tôi nhận định đó là một mối đe dọa thực sự”, một quan chức quốc phòng giấu tên nói.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga thông báo với Đại sứ Ukraine tại nước này về việc Moscow sẵn sàng bắn hạ bất kỳ tên lửa và tàu khu trục nào ở Biển Đen nếu tên lửa của Kiev xâm phạm không phận nước này. 

Xem thêm: Chiến sự Mosul: IS sử dụng nước làm ‘vũ khí’

Danh Tuyên

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.