Nga, Mỹ cùng mổ xẻ sức mạnh đáng sợ của tên lửa Triều Tiên mới phóng

Nga, Mỹ cùng mổ xẻ sức mạnh đáng sợ của tên lửa Triều Tiên mới phóng

Vũ Thu Hương

Vũ Thu Hương

Thứ 4, 05/07/2017 12:14

Triều Tiên tuyên bố, tên lửa đạn đạo liên lục địa mà nước này đã thử thành công sáng hôm qua có thể mang đầu đạn hạt nhân lớn và nặng. Theo giới phân tích, tên lửa có khả năng bay tới Mỹ.

Tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân lớn

Theo hãng tin Reuters, Triều Tiên sáng sớm nay tuyên bố, tên lửa đạn đạo liên lục địa mà nước này đã thử thành công sáng hôm qua có thể mang đầu đạn hạt nhân lớn và nặng.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong -un cho biết, vụ phóng thành công ngày hôm qua đã hoàn thành khả năng vũ khí chiến lược của Triều Tiên, trong đó có bom nguyên tử, bom hóa học và tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Triều Tiên sẽ không đàm phán với Mỹ để từ bỏ chương trình hạt nhân cho đến khi Mỹ chấm dứt các chính sách thù địch nhằm vào Triều Tiên, hãng tin KCNA cho hay.

Về phía Mỹ, theo một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, Mỹ kết luận Triều Tiên đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa, một cột mốc trong chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng.

Quân sự - Nga, Mỹ cùng mổ xẻ sức mạnh đáng sợ của tên lửa Triều Tiên mới phóng

 Triều Tiên phóng thử tên lửa ngay trước hội nghị G20. 

"Việc phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa trong lần thử đầu tiên là bước cuối cùng để hoàn thiện lực lượng hạt nhân. Nó đánh dấu một sự kiện quan trọng trong lịch sử khi chúng ta đang theo đuổi chính sách tiếp cận 2 kênh gồm phát triển hạt nhân và phát triển kinh tế", hãng thông tấn KCNA cho biết.

Thông báo cũng nhấn mạnh: "Với tư cách là quốc gia hạt nhân mạnh nhất, sở hữu tên lửa đạn đạo liên lục địa tốt nhất, Triều Tiên sẽ chấm dứt mối đe dọa chiến tranh hạt nhân của Mỹ và bảo vệ hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên".

Một số nhà phân tích nhận định, tên lửa được phóng đi sáng qua có tầm bay xa hơn 8.000km và như vậy nước Mỹ nằm trong tầm bắn.

Hãng NBC News cho hay, tên lửa mà Triều Tiên thử sáng qua được cho là có "hai tầng", có khả năng bay tới bang Alaska của Mỹ.

Không ảnh hưởng tới Nga

Tuy nhiên, trước đó, hôm 4/7 bộ Quốc phòng Nga lại có nhận định khác. Theo Nga, tên lửa Triều Tiên phóng thử ngày 4/7 chỉ là tên lửa tầm trung chứ không phải là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Phía Nga cho biết, tên lửa Hwasong-14 chỉ bay được 535km, đạt tầm cao chỉ 510km và rơi xuống biển Nhật Bản. Theo các số liệu này thì tên lửa Hwasong-14 chỉ đạt mức độ của một tên lửa tầm trung.

Trong thông cáo tối 4/7, Nga phân tích vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên không gây ra mối đe dọa gì đối với Nga. “Vụ phóng được thực hiện có hướng bay ra xa khỏi biên giới Nga, không đe dọa Liên bang Nga”, bộ Quốc phòng Nga thông báo.

Các quan chức quốc phòng Nga nhận định, tên lửa Triều Tiên đã bị hệ thống cảnh báo tên lửa của Nga theo dấu ngay từ bên trong lãnh thổ Triều Tiên.

Xem thêm >> Thử tên lửa ngày Quốc khánh Mỹ, Triều Tiên có thông điệp khủng khiếp

Đào Vũ

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.