Tung chiêu khuyến mãi
Trong hơn 1 tháng mở cửa kinh doanh bán bánh trung thu, hàng loạt các cửa hàng, tiệm bánh vẫn chưa tiêu thụ hết số bánh đang bán. Ghi nhận tại nhiều tuyến đường tại TP.HCM như: Phan VănTrị (quận Bình Thạnh), Nguyễn Oanh (quận Gò Vấp), Quang Trung (quận Gò Vấp), Phan Đình Phùng (quận Phú Nhuận), Điện Biên Phủ (quận 3)… PV báo Người Đưa Tin thấy các cửa hàng Như Lan, Đồng Khánh hay Kinh Đô bắt đầu treo biển khuyến mãi.
Chị Bùi Thị Hà, một chủ cửa hàng trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp) cho biết, từ đầu tháng Tám âm lịch, người dân mua bánh ít hẳn không còn nhộn nhịp như những ngày cuối tháng Bảy.
Bởi lẽ, khi hàng mới bán thì người dân có nhu cầu sử dụng, ăn uống và tặng người thân, đối tác… nên bán chạy. Còn những ngày gần Tết Trung thu thì lượng khách vơi dần và không mấy mặn mà.
Chính vì vậy, nhiều cửa hàng bắt đầu chật vật níu chân khách mua bằng nhiều hình thức khuyến mãi. Theo đó, hình thức thường được các cửa hàng áp dụng nhất đó là khuyến mãi 1 được 1, mua 1 được 3, hoặc được 4 để đánh vào tâm lý thích mua hàng giá rẻ, được tặng kèm sản phẩm khuyến mãi của khách hàng. Nếu khách hàng không lấy hàng tặng, cửa hàng sẽ áp dụng giảm giá từ 30-50% các sản phẩm bánh để tăng ưu đãi.
Anh Hồ Chất Sắc (chủ cửa hàng kinh doanh bánh trên đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận) cho hay: “Thị trường bánh trung thu năm nay giảm nhiệt và không còn sôi động như trước, mặc dù các công ty sản xuất đã tăng chất lượng bánh, mẫu mã nhìn bắt mắt hơn, nhưng do thị trường bão hoà cộng với nhiều đại lý bán lẻ mọc khắp nơi nên số lượng bán ra giảm”.
“Tôi lấy hơn 1.000 chiếc bánh các loại, giá bán áp theo quy định của nhà sản xuất và chênh lệch phần trăm hoa hồng. Một số thì tự bỏ vốn vào kinh doanh, chính vì thị trường ảm đạm và cận những ngày trung thu nên phải áp dụng hình thức khuyến mãi để "níu chân" khách hàng. Hiện nay, tôi đang áp dụng hình thức mua 3 tặng 1, bớt một chút lãi nhưng có thể bán hàng”, anh Sắc chia sẻ.
Chất lượng bánh khuyến mãi ra sao?
Theo ghi nhận của PV, hiện nay dù treo biển khuyến mãi mua 1 tặng 1, mua 1 tặng 3, 4... nhưng thực chất giá cả các mặt hàng hầu như không giảm. Với bánh Kinh Đô, loại bánh nhỏ 120g và 150g có giá 40.000 - 70.000 đồng/cái, loại lớn 210g - 800g giá 65.000 - 480.000 đồng/cái tùy loại. Trong đó, loại bánh cao nhất có giá 4 triệu đồng/hộp 6 bánh và hộp trà.
Còn giá bánh của Đồng Khánh cũng tương tự, dao động từ 35.000 - 75.000 đồng/cái, loại lớn 1 hộp 4 cái có giá từ 280.000 - 600.000. Bánh trung thu của hãng Như Lan thì vẫn được bán với giá trên 40.000 đồng/cái, cụ thể bánh 2 trứng nhân thập cẩm được các cửa hàng bán giá 190.000/cái, các loại như vi cá gà quay 200.000/cái 300gr...
Thực tế, một cửa hàng sẽ bán bánh trung thu của các hãng khác nhau. Nhưng, trên tấm bảng khuyến mãi sẽ không thể hiện rõ thương hiệu nào được khuyến mãi mua 1 tặng 1. Ghi nhận thực tế, nhiều khách hàng khi nhìn thấy các bảng khuyến mãi đã ghé vào cửa hàng bánh. Tuy nhiên, nhiều người “ngã ngửa” khi nghe nhân viên trình bày thực chất về hình thức khuyến mãi này.
Cụ thể, hình thức “mua 1 tặng 1" theo các nhân viên lý giải không phải là tương đương về mẫu mã và loại hình. Nếu mua 1 hộp 4 cái thì mới được tặng, và các loại được dùng để khuyến mãi chỉ yếu là bánh nhỏ, không nhân bên trong... Ví như, khách hàng mua bánh trung thu của Đồng Khánh, tuỳ từng chủ cửa hàng mà họ sẽ tặng bánh trung thu nhỏ, hoặc bánh Pía... cho khách. Còn bánh trung thu Kinh Đô cũng áp dụng chiêu thức khuyến mãi, sản phẩm tặng cũng là loại nhỏ và nhân chủ yếu là 1 trứng có thời hạn sử dụng ít.
Hay mới đây, anh Phan V.L. (ngụ quận 12, TP.HCM) té ngửa khi đi mua bánh trung thu khuyến mãi. Cụ thể, anh L. thấy cửa hàng kinh doanh bánh treo biển bánh Đồng Khánh hạ giá mua 1 tặng 1, anh này mua 1 cái bánh loại 120.000/cái và được tặng kèm 1 chiếc khác. Tuy nhiên, khi về nhà mở ra thì mới tá hoả phát hiện mặt hàng được tặng lại là bánh của hãng Phước Hiền, trên bao bì chỉ in mờ dòng chữ Đồng Khánh.
Theo một nhân viên bán bánh trên đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp bật mí, thì việc khuyến mãi không phải chủ trương của các hãng bánh lớn, mà do các chủ đại lý tự đưa ra nhằm thu hút khách hàng. Tuỳ từng cửa hàng mà các chiêu thức khuyến mãi cũng khác nhau, các đại lý thường tặng kèo bánh của nhiều hãng ít tên tuổi.
Ngoài ra, một số khách hàng khác thì cho biết, hình thức khuyến mãi mua 1 được 1, mua 1 được 3 hoặc 4 này dường như năm nào cũng được các chủ cửa hàng bánh trung thu áp dụng, nên đã quá "nhàm" với người tiêu dùng.