Nga nói kho vũ khí của Ukraine đã cạn kiệt

Nga nói kho vũ khí của Ukraine đã cạn kiệt

Lương Quốc Tiệp

Lương Quốc Tiệp

Chủ nhật, 31/12/2023 11:09

Một số nguồn tin cho biết, Kiev gặp khó trước quân đội Nga khi các đợt viện trợ từ Mỹ và châu Âu đang chậm lại.

Konstantin Gavrilov, người đứng đầu phái đoàn Nga tại cuộc đàm phán Vienna về an ninh quân sự và kiểm soát vũ khí, cho biết kho vũ khí của Ukraine đã cạn kiệt và điều này thể hiện rõ ràng trên chiến trường.

Trả lời phỏng vấn của kênh Rossiya 24 TV vào hôm thứ Sáu, ông Gavrilov cho biết phương Tây vẫn cung cấp tên lửa và hệ thống phòng không cho Kiev, tuy nhiên không còn với quy mô như trước đây.

Nhà ngoại giao này nhận định trong bối cảnh hiện nay, sẽ không có sự đột biến nào trong việc chuyển giao vũ khí của Mỹ và đồng minh cho Ukraine.

“Các kho chứa vũ khí của Ukraine đang trống rỗng. Điều này được minh chứng rõ nét trên chiến trường khi quân đội Ukraine đã không thể duy trì hoạt động trên chiến trường với tần suất như trước”, ông cho biết.

Hôm thứ Sáu, Anh cam kết sẽ viện trợ 200 tên lửa phòng không tới Ukraine. Bình luận về động thái trên, Bộ trưởng Quốc phòng nước này Grant Shapps cho biết: “Bây giờ là lúc thế giới cần đoàn kết và tăng gấp đôi nỗ lực giúp Ukraine có thể giành được chiến thắng cuối cùng”.

Thế giới - Nga nói kho vũ khí của Ukraine đã cạn kiệt

Số lượng đạn dược quân đội Ukraine bắn ra ít hơn nhiều so với quân Nga. Ảnh: RT

Đầu tuần này, Mỹ công bố gói viện trợ cuối cùng trong năm nay cho Ukraine trị giá 250 triệu USD. Nếu quốc hội Mỹ không nhanh chóng phê duyệt gói ngân sách mới, Washington sẽ không còn tiền viện trợ cho Kiev.

Giới chức Nga cho rằng, phương Tây bắt đầu cho thấy dấu hiệu mệt mỏi với việc viện trợ cho Ukraine trong một cuộc xung đột kéo dài.

Theo các nhà phân tích quân sự, trong một cuộc chiến tiêu hao kéo dài, Ukraine sẽ ở thế bất lợi hơn so với Nga do phụ thuộc vào nguồn viện trợ từ phương Tây.

Bộ trưởng Tài chính Ukraine Serhiy Marchenko hồi đầu tuần cho hay, cuộc xung đột với Nga đang khiến nước này tiêu tốn chi phí an ninh khổng lồ, lên tới 120 triệu USD mỗi ngày.

Khoản tiền này chủ yếu sử dụng cho hoạt động phòng thủ và một phần dành cho các hoạt động khác như hỗ trợ nhân đạo, trả tiền lương.

Moscow đã nhiều lần đưa ra cảnh báo rằng việc Mỹ và các đồng minh chuyên giao vũ khí cho Ukraine sẽ không thể cản bước nước này trong việc đạt được các mục tiêu quân sự mà chỉ làm tăng thêm nguy cơ đối đầu trực diện giữa Nga và NATO.

Theo các quan chức Nga, việc phương Tây viện trợ vũ khí, chia sẻ thông tin tình báo cũng như huấn luyện quân đội Ukraine đang khiến họ trở thành bên liên quan đến xung đột.

Quốc Tiệp (T/h theo Dân Trí, Kinh Tế Đô Thị)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.