Nga sẵn sàng cung cấp vũ khí cho Philippines

Nga sẵn sàng cung cấp vũ khí cho Philippines

Vũ Thu Hương

Vũ Thu Hương

Thứ 6, 06/01/2017 15:25

Nga sẵn sàng cung cấp vũ khí tiên tiến như máy bay, tàu ngầm cho Philippines nhằm thắt chặt tình bạn giữa hai nước.

Theo Reuters Nga sẵn sàng cung cấp vũ khí tiên tiến, bao gồm máy bay và tàu ngầm cho Philippines nhằm thắt chặt tình bạn giữa hai nước. Thông tin trên được đại sứ Nga cho biết ngày 4/1.

​Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte từ khi lên nắm quyền đã khiến mối quan hệ đồng minh lâu năm với Mỹ trở nên khó đoán khi ông có những phát ngôn gây sốc và những đả kích hướng vào Mỹ. Bên cạnh đó, ông Duterte thúc đẩy quan hệ ngoại giao với Trung Quốc và Nga.

Tiêu điểm - Nga sẵn sàng cung cấp vũ khí cho Philippines

 Đại sứ Nga Igor Anatolyevich Khovaev trong một buổi họp báo. 

Minh chứng cho sự xoay trục quan hệ ngoại giao của ông Duterte đó là việc 2 tàu chiến Nga có chuyến thăm 4 ngày Manila trong tuần này. 

Đại sứ Nga Igor Anatolyevich Khovaev cho biết ông hiểu rằng Philippines muốn đa dạng hóa các đối tác ngoại giao.

"Đây không phải là việc chọn lựa đối tác này hay đối tác kia. Sự đa dạng có nghĩa là giữ gìn và duy trì quan hệ với các đối tác truyền thống và tạo ra mối quan hệ với những đối tác mới.

Do đó Nga sẵn sàng trở thành một đối tác đáng tin cậy mới và một người bạn thân của Philippines", ông Anatolyevich Khovaev tuyên bố trong một cuộc họp báo.

“Chúng tôi không can thiệp vào các mối quan hệ với các đối tác truyền thống của nước bạn và các đối tác truyền thống của nước bạn cũng nên tôn trọng lợi ích của Philippines và Nga”, ông Anatolyevich Khovaev cho biết thêm.

Ông Khovaev cho biết Nga cũng đã đề nghị cung cấp một loạt vũ khí cho Philippines.

"Chúng tôi sẵn sàng cung cấp các loại vũ khí hạng nhẹ và nhỏ, một số máy bay, trực thăng, tàu ngầm và nhiều loại vũ khí khác. Đó là các vũ khí tinh vi, không phải hàng đã qua sử dụng", ông Khovaev cho biết thêm.

Đại sứ Khovaev cũng cho biết hiện còn quá sớm để bàn về quy mô hợp tác quân sự giữa Nga và Philippines nhưng ông khẳng định rằng các đồng minh của Manila không cần phải lo lắng.

Hôm 3/1, chuẩn đô đốc Hải quân Nga Eduard Mikhailov cho biết Nga muốn tổ chức các cuộc tập trận chung với Philippines để giúp nước này chống khủng bố và cướp biển.

Mỹ và Philippines tổ chức các cuộc tập trận hải quân chung thường niên trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, mới đây ông Duterte đã quyết định giảm số lượng các cuộc tập trận chung này.

Đào Vũ

 

 

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.