Giao thông hàng hải quanh năm ở khu vực phía Đông của Tuyến đường biển phía Bắc (NSR) sẽ bắt đầu trước cuối năm 2024, hãng thông tấn TASS dẫn lời Thứ trưởng thứ nhất phụ trách Phát triển Viễn Đông và Bắc Cực của Nga, Gadzhimagomed Guseynov, cho biết tại Đại hội Hàng hải ở Vladivostok hôm 31/5.
Theo TASS, khu vực phía Đông của NSR bao gồm Biển Laptev, Biển Đông Siberia và Biển Chukchi.
“Thách thức chính để đạt được lưu lượng hàng hóa theo kế hoạch dọc NSR là đảm bảo đóng kịp thời tất cả các tàu theo kế hoạch cho đội tàu chở hàng và tàu phá băng trong bối cảnh các hạn chế do trừng phạt”, ông Guseynov nói tại phiên họp toàn thể của đại hội.
Theo vị quan chức Nga, hiện tại 10 tàu phá băng của Nga đang hoạt động ở khu vực NSR, trong đó có 7 tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân. Do đó, Nga dự định bắt đầu hoạt động vận tải quanh năm ở khu vực phía Đông của NSR ngay trong năm nay.
Nga có kế hoạch đóng thêm 9 tàu phá băng khác vào năm 2030, bao gồm cả soái hạm của hạm đội Bắc Cực – tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân Rossiya, đang được chế tạo tại Nhà máy đóng tàu Zvezda, Thứ trưởng Nga nói tiếp.
“Tổng nhu cầu về tàu chở hàng cho các dự án đầu tư quan trọng của chúng tôi ở Bắc Cực – để đảm bảo lưu thông hàng hóa dọc theo NSR – là hơn 120 tàu, và việc đóng các tàu này đã được đưa vào kế hoạch đóng tàu dân sự dài hạn cho đến năm 2035”, ông Guseynov cho hay.
Tuyến đường giao thông quốc gia phía Bắc đã được phát triển theo kế hoạch đến năm 2035, trong đó các khoản đầu tư sẽ lên tới 2.000 tỷ Rúp (22 tỷ USD). “NSR đã trở thành hành lang vận tải trọng điểm để vận chuyển hàng hóa nội địa theo các dự án đầu tư lớn ở Bắc Cực. Năm ngoái, lưu lượng hàng hóa đạt kỷ lục 36 triệu tấn. Trong tương lai, lưu lượng này sẽ vượt 150 triệu tấn vào năm 2030 và hơn 200 triệu tấn vào năm 2035”, Thứ trưởng Guseynov nói thêm.
Đại hội Hàng hải Viễn Đông được Nga tổ chức 2 năm một lần. Đây là nền tảng để phát triển ngành hàng hải của gã khổng lồ Á-Âu.
Sự kiện năm nay thu hút hơn 1.200 người tham gia từ 5 quốc gia, bao gồm cả các nhà quản lý hàng đầu của các công ty công nghiệp hàng hải hàng đầu. Đại hội được sự hỗ trợ của Chính phủ Nga, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Phát triển Viễn Đông và Bắc Cực và Chính quyền Vùng Primorsky.
Minh Đức (Theo TASS)