Nguyễn Hữu Thắng
Video:
Cầu Đông Trù bắc qua sông Đuống nối liền quận Long Biên và huyện Đông Anh (Tp.Hà Nội), được khởi công xây dựng từ năm 2006 và được khánh thành vào ngày 9/10/2014. Đây cũng là công trình đặc biệt chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày Giải phóng Thủ đô.
Cầu Đông Trù là gói thầu quan trọng nhất của toàn bộ dự án Đường 5 kéo dài với tổng mức đầu tư của dự án là hơn 6.600 tỷ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
Cầu Đông Trù dài 1,1km bắc qua sông Đuống, mặt cắt rộng 55m. Cầu có kết cấu nhịp liên tục, ứng dụng công nghệ vòm ống thép nhồi bê tông, lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam.
Công trình có khả năng chịu được động đất cấp 8.
Cây cầu được thiết kế gồm 3 nhịp cầu đôi, 2 nhịp biên dài 80m và nhịp giữa sông dài 120m.
Nét đặc trưng của cây cầu là những mái vòm uốn lượn.
Phần trên của cầu gồm 3.000 tấn vòm thép, 94 dầm ngang, 176 dầm dọc, 2.324 phiến dầm bản và 2.400 khối bê tông nhồi trong vòm thép.
Kết cấu phần dưới cầu là một trong những dấu ấn về công nghệ của dự án này, gồm 4 trụ, với 216 cọc khoan nhồi đường kính 2m, độ sâu 40 - 60m, thân trụ đặc.
Cây cầu còn có làn dành cho người đi bộ.
Cầu Đông Trù được xây dựng áp dụng công nghệ mới là cầu vòm ống thép nhồi bê tông và có chiều rộng lớn nhất nước ta hiện nay.
Từ khi cầu Đông Trù đi vào hoạt động, đã giúp việc di chuyển giữa 2 bờ sông Hồng, sông Đuống trở nên thuận tiện.
Qua đó góp phần giải tỏa lượng giao thông liên tỉnh từ hướng Hải Phòng, Quảng Ninh đi các tỉnh phía Tây và Tây Bắc Hà Nội.
Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!
Bình luận không đăng nhập
Người Đưa Tin Pháp Luật