Ngân hàng Nhà nước yêu cầu đảm bảo an toàn kho quỹ trong toàn ngành

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu đảm bảo an toàn kho quỹ trong toàn ngành

Vũ Phương

Vũ Phương

Thứ 6, 28/04/2017 19:08

Đó là chỉ đạo của ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) về việc tăng cường công tác an toàn kho quỹ, giao dịch tiền mặt dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Thời gian qua, NHNN đã chỉ đạo quyết liệt về đảm bảo công tác an toàn kho quỹ trong toàn ngành ngân hàng.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá trong kho quỹ, nơi giao dịch và vận chuyển trên đường nói chung và trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 nói riêng, NHNN yêu cầu thủ trưởng các đơn vị tăng cường công tác an toàn kho quỹ, giao dịch tiền mặt.

NHNN yêu cầu các đơn vị đảm bảo đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu tiền mặt (về giá trị và cơ cấu mệnh giá hợp lý) trên địa bàn, kể cả việc tiếp quỹ cho các máy rút tiền tự động (ATM) duy trì hoạt động liên tục, bình thường.

NHNN cũng yêu cầu các tổ chức phát hành thẻ cần kiểm tra hệ thống ATM, đảm bảo chất lượng dịch vụ và an toàn hoạt động ATM; giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM để bổ sung kịp thời, đáp ứng tốt nhất nhu cầu giao dịch của khách hàng; phối hợp với tổ chức chuyển mạch thẻ và các đơn vị liên quan để xử lý kịp thời các sự cố, khiếu nại, thắc mắc của khách hàng.

Đặc biệt, tại các khu vực có nhu cầu rút tiền mặt lớn, ngoài việc chuẩn bị tốt hệ thống ATM, các ngân hàng cần chủ động có biện pháp nhằm giảm tải cho ATM. Đồng thời, tăng cường công tác cảnh giác đối với các phương thức, thủ đoạn phạm tội và phối hợp với cơ quan công an, lực lượng an ninh, trật tự địa phương trong công tác phòng, chống tội phạm liên quan ATM.

Tài chính - Ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước yêu cầu đảm bảo an toàn kho quỹ trong toàn ngành

NHNN yêu cầu các tổ chức phát hành thể không để ATM hết tiền hoặc ngừng phục vụ trong dịp lễ (Ảnh: Vũ Phương). 

Cùng với đó, các ngân hàng cũng cần chủ động theo dõi, phản hồi kịp thời các phản ánh của dư luận về những vấn đề phát sinh đối với hoạt động ATM của đơn vị mình, tránh gây hiểu lầm làm giảm lòng tin của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ thanh toán của ngân hàng.

Ngân hàng Nhà nước cũng lưu ý việc tăng cường công tác canh gác bảo vệ, đảm bảo an toàn tài sản tại nơi giao dịch tiền mặt; xây dựng phương án bảo vệ, chống đột nhập, cướp tiền, tài sản dưới mọi hình thức; bố trí đủ lực lượng bảo vệ, trang bị các công cụ hỗ trợ cần thiết, đảm bảo việc trực canh gác 24/24h và phân công lãnh đạo trực để chỉ đạo xử lý kịp thời sự cố hoặc công việc đột xuất.

Tài chính - Ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước yêu cầu đảm bảo an toàn kho quỹ trong toàn ngành (Hình 2).

Hình ảnh camera ghi lại vụ cướp ngân hàng ở tỉnh Trà Vinh.  

 

Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng phải duy trì hoạt động của các hệ thống thiết bị an toàn kho quỹ đảm bảo liên tục và ổn định; đặc biệt là chất lượng và lưu trữ hình ảnh của hệ thống camera quan sát; chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an để được hỗ trợ kịp thời khi có tình huống bất ngờ xảy ra.

Về tổ chức thực hiện, Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm chỉ đạo việc tăng cường đảm bảo an toàn kho quỹ đối với các tổ chức tín dụng trên địa bàn; chủ tịch hội đồng quản trị (hội đồng thành viên), tổng giám đốc (giám đốc) tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chịu trách nhiệm chỉ đạo việc tăng cường đảm bảo an toàn kho quỹ trong hệ thống.

Vũ Phương

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.