Ngân hàng "nóng ruột" trước tội phạm công nghệ cao

Ngân hàng "nóng ruột" trước tội phạm công nghệ cao

Nguyễn Thị Hà

Nguyễn Thị Hà

Thứ 5, 02/11/2017 18:09

Hàng loạt ngân hàng vừa gửi khuyến cáo tới các khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử cần thận trọng với thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao.

Các chiêu thức tinh vi của tội phạm công nghệ cao nhằm lấy cắp thông tin khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử như: 

- Làm quen và tạo lòng tin với khách hàng, sau đó nhờ khách hàng mở tài khoản/thẻ, đăng ký dịch vụ Ngân hàng điện tử và mua lại với giá cao; nhằm sử dụng vào mục đích lừa đảo, rút tiền mặt tại nước ngoài hoặc chuyển tiền.

- Hướng dẫn khách hàng đăng nhập vào các đường dẫn, trang mạng giả mạo hoặc đề nghị khách hàng tải các ứng dụng độc hại, từ đó đánh cắp tên đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực OTP.

- Giả danh là cán bộ công an, Viện kiểm sát hoặc an ninh ngân hàng gọi điện thông báo tài khoản của khách hàng bị tội phạm xâm nhập và yêu cầu cung cấp số tài khoản, mật khẩu giao dịch.

- Giả danh là nhân viên ngân hàng gọi điện hỏi thăm để tìm cách khai thác thông tin; hoặc thông báo khách hàng đã trúng thưởng, yêu cầu hoàn tất thủ tục nhận thưởng bằng cách nạp tiền vào số điện thoại chỉ định/chuyển tiền vào tài khoản của bọn tội phạm.

Clip cảnh báo chiêu lừa đảo thẻ ngân hàng

Để phòng tránh nguy cơ bị rơi vào bẫy của tội phạm công nghệ cao, ngân hàng SHB khuyến cáo khách hàng thực hiện giao dịch trực tuyến cần lưu ý “7 nguyên tắc vàng”:

1. Bảo mật các thông tin cá nhân như: Số tài khoản, số CMND… và các thông tin liên quan như: tên đăng nhập, mật khẩu, thẻ eSecure, điện thoại nhận mã xác thực SMS…; Không chia sẻ, tiết lộ các thông tin này với bất kì ai.

2. Thiết lập mật khẩu với độ an toàn cao nhất và nên thay đổi định kỳ 3 tháng/lần hoặc ngay khi nghi ngờ bị lộ thông tin mật khẩu.

3. Không sử dụng máy tính công cộng/wifi công cộng để truy cập, thực hiện các giao dịch trên Ngân hàng điện tử; Không lưu lại/ghi nhớ tên đăng nhập và mật khẩu trên các trình duyệt web vì có thể bị khai thác thông tin đăng nhập/mật khẩu nhằm chiếm đoạt tài khoản.

4. Chỉ tải ứng dụng Mobile Banking trên kho ứng dụng chính thống (App Store hoặc Google Play).

5. Đăng xuất và thoát khỏi trình duyệt Internet Banking và ứng dụng mobile banking ngay khi hoàn tất giao dịch.

6. Không cài đặt các phần mềm lậu, bẻ khóa; không thực hiện bẻ khóa (jailbreak hoặc root) các thiết bị sử dụng để truy cập dịch vụ.

7. Nên cài đặt các phần mềm diệt virut chính hãng trên các thiết bị truy cập dịch vụ Ngân hàng điện tử để hạn chế sự xâm nhập của virut, malware, key-logger… nhằm lấy trộm thông tin tài khoản.

Nhằm tăng cường an toàn bảo mật trong việc sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến, từ ngày 1/11/2017, ngân hàng Vietcombank đã thay đổi hàng loạt cách thức giao dịch ngân hàng điện tử như: Thay đổi cấu trúc mật khẩu từ 7-20 ký tự, hiệu lực của mật khẩu là 12 tháng, thời gian xác nhận mã OTP là 5 phút đối với hình thức qua SMS và 2 phút qua eToken...

Bên cạnh đó, đối với riêng Khách hàng cá nhân, Vietcombank sẽ ngừng cung cấp tính năng Mở lại dịch vụ VCB – Mobile Banking trên kênh VCB – iB@nking.

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.