Trong dịp lễ 30/4-1/5, nhiều ngân hàng đã phát đi thông tin cảnh báo khách hàng bảo mật thông tin thẻ khi giao dịch tại máy ATM. Để phòng tránh rủi ro, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin thẻ bao gồm số thẻ, mã PIN cho người khác. Quan sát kỹ máy ATM trước khi giao dịch nhất là khe đọc thẻ, bàn phím. Nếu phát hiện ATM có thiết bị lạ hoặc bất kỳ dấu hiệu bất thường thì không thực hiện giao dịch mà báo cho ngân hàng để xử lý.
Theo Zing, những ngày qua, nhiều khách hàng của VietinBank phản ánh không thể sử dụng được thẻ ATM và các dịch vụ liên quan của ngân hàng này.
Chị Quỳnh Trang (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết không thể rút tiền từ các cây ATM, kể cả của VietinBank hay từ ngân hàng khác. Khi cho thẻ vào cây rút tiền sẽ nhận được thông báo và không thể thực hiện giao dịch.
Tương tự, anh Việt Đức (quận 11, TP.HCM) cũng không thể sử dụng các dịch vụ của VietinBank. Theo đó, VietinBank Ipay (dịch vụ chuyển tiền trực tuyến của ngân hàng này) không thể hoạt động được. Anh Đức cũng không thể chuyển tiền từ các ví điện tử qua lại với tài khoản ngân hàng. Ngoài ra, cũng không thể dùng thẻ ATM của VietinBank để thanh toán trực tuyến qua mạng, quẹt thẻ thanh toán tại các POS...
Trong khi đó, một khách hàng là anh Văn Nguyễn (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết anh chỉ gặp lỗi ở tài khoản Internet banking của VietinBank, còn việc rút tiền tại ATM vẫn diễn ra bình thường. Nhưng việc rút tiền yêu cầu phải thay đổi mật khẩu.
Anh Đức cho biết thêm, sự việc kéo dài từ khoảng ngày 23/4 và đến hôm nay vẫn chưa thể khắc phục được. Sự cố này của VietinBank gây ra nhiều bất tiện cho khách hàng.
Chị Quỳnh Trang cho biết dù bản thân có tiền trong tài khoản, cũng không thể rút ra để tiêu. Chi tiêu sinh hoạt những ngày gần đây chị phải đi vay mượn bạn bè.
“Sắp nghỉ lễ, mà phải đi xa nhà, nhưng tôi không thể rút tiền mà tiêu được”, chị Quỳnh Trang bức xúc.
Anh Việt Đức cũng trong tình trạng tương tự khi không thể thực hiện các giao dịch phục vụ công việc của mình, đặc biệt khi anh không có thói quen dùng nhiều tiền mặt.
Theo Người lao động, ông Đàm Hồng Tiến, Giám đốc khối bán lẻ VietinBank, cho biết thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ đối tượng xấu thực hiện skimming (đánh cắp dữ liệu, làm thẻ giả và rút tiền trái phép) tại hệ thống ATM các ngân hàng. Để bảo đảm an toàn tài khoản giao dịch của khách hàng, hạn chế các thiệt hại tài chính phát sinh, đặc biệt trong kỳ nghỉ lễ dài, VietinBank đã khoanh vùng các địa bàn, ATM có nguy cơ bị skimming cao.
Trong thông báo phát đi chiều ngày 27/4, phía VietinBank cho hay, ngân hàng này đã thực hiện việc chuyển đổi trạng thái thẻ của các khách hàng có nguy cơ bị rủi ro.
Khách hàng nhận được tin nhắn thông báo của VietinBank về việc chuyển đổi trạng thái thẻ, thực hiện việc đổi PIN tại ATM VietinBank trước khi thực hiện các giao dịch thẻ bao gồm các giao dịch tại ATM, giao dịch thanh toán trực tuyến, giao dịch kết nối ví điện tử.
Để đảm bảo việc thực hiện đổi PIN tại ATM thành công, khách hàng lưu ý nhập chậm 3 số cuối của chứng minh nhân dân/Hộ chiếu được sử dụng đăng ký phát hành thẻ và thực hiện theo hướng dẫn tại ATM.
Ngoài ra, để đảm bảo hạn chế tổn thất các rủi ro có thể phát sinh trong quá trình sử dụng thẻ, VietinBank cũng đề nghị khách hàng phối hợp sử dụng thẻ an toàn, che tay khi nhập mật khẩu tại ATM, đăng ký sử dụng dịch vụ bảo hiểm rủi ro thẻ...
Quốc Tiệp (tổng hợp)