Theo đó, lượng xe ô tô bán ra trên thị trường Việt Nam trong tháng 1 chỉ đạt mức 4.271 xe, trong đó có 929 xe hai cầu, 1.782 xe con và 1.492 xe thương mại. Với con số 1.782 xe con bán ra trong tháng đầu của năm 2012, theo tính toán, con số này chỉ bằng lượng xe của một hãng bán ra trong những tháng sôi động.
Tháng 12/2011, theo thống kê của VAMA, tổng lượng xe ô tô bán ra là 10.937 xe và con số này ở cùng kỳ tháng 1/2011 là 10.556 xe. Như vậy, lượng xe ô tô của tháng 1/ 2012 đã giảm 61% so với tháng cuối năm 2011 và 60% so với cùng kỳ năm trước.
Tháng 1/2012, ngành ô tô phá kỷ lục về lượng xe tiêu thụ ít nhất (Ảnh minh họa)
Miền Bắc tiếp tục là thị trường tiêu thụ xe mạnh nhất trong tháng 1 với 1.868 đơn vị xe các loại, trong đó doanh số xe con chiếm hơn một nửa lượng xe con bán ra của các thành viên VAMA trên cả nước khi cán mốc 950 chiếc.
Đứng vị trí thứ hai là miền Nam với mức tiêu thụ 586 đơn vị xe các loại, miền Trung có mức tiêu thụ ít nhất khi chỉ đạt 246 đơn vị xe.
Lý giải nguyên nhân của sự sụt giảm doanh số bán xe, các chuyên gia cho rằng một trong những nguyên nhân quan trọng là do chính sách tăng kịch trần phí trước bạ và phí đăng ký, cấp biển số xe đối với các dòng xe chở người dưới 9 chỗ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1.
Các nhà nghiên cứu lại căn cứ vào những dự đoán kinh tế trong năm 2012 để dự báo rằng tình hình kinh doanh ảm đạm trong tháng 1 là dấu hiệu mở đầu cho một năm không mấy thuận lợi đối với thị trường ô tô trong nước.
Đầu năm 2012, VAMA cũng có những điều chỉnh quan trọng. Theo đó, từ ngày 1/1, ông Laurent Charpentier, tổng giám đốc Ford Việt Nam, sẽ là tân chủ tịch VAMA trong nhiệm kỳ 2012 - 2015 thay cho vị trí của lãnh đạo Toyota Việt Nam nắm giữ trước đó.
Tân chủ tịch VAMA từng lạc quan phát biểu trước đó rằng: “Nửa đầu của năm 2012, tình hình có thể chưa sáng sủa ngay, nhưng chúng tôi đã nhìn thấy những dấu hiệu phục hồi trong nửa cuối của năm”.
Đây có thể là động lực cho sự phát triển của ngành ô tô Việt Nam trong năm khó khăn 2012.
Tuấn Khanh