Sau 15 ngày phục vụ miễn phí, từ ngày 21/11, đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ bước vào giai đoạn vận hành thu phí đối với người đi tàu.
Trao đổi với Người Đưa Tin sáng 21/11, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, đơn vị khai thác, quản lý tuyến Cát Linh - Hà Đông, cho biết: “Từ sáng nay 21/11, chúng tôi bán vé tàu đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. Theo ghi nhận bước đầu trong sáng nay, lượng khách đi tàu vẫn bình thường, không có biến động lớn. Tuy nhiên chúng tôi nhìn nhận có thể sẽ có sự sụt giảm lượng khách so với giai đoạn 15 ngày đầu trải nghiệm miễn phí".
Theo lãnh đạo Metro Hà Nội, đơn vị vận hành đã xây dựng chi tiết các kịch bản cho quá trình vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong vòng 1 năm.
Để thuận tiện khi mua vé tại máy bán vé tự động, hành khách nên chuẩn bị tiền có mệnh giá dưới 100.000 đồng. Khách đi vé ngày, tới quầy mua vé giá 30.000 đồng, sử dụng không giới hạn số lượt đi trong ngày và hết ngày sẽ hết hiệu lực.
Những người mua vé tháng phổ thông 200.000 đồng, tới quầy mua vé cung cấp thông tin cá nhân, trả tiền, sẽ được nhận vé ngay (vé có tác dụng trong 30 ngày, sau 30 ngày trả lại vé cũ để lấy vé mới). Mua vé tháng tập thể được giảm 30%, với nhóm từ 30 người trở lên.
Vé tháng giảm 50% cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp. Khách tới quầy mua vé cung cấp thông tin cá nhân như thẻ học sinh, sinh viên hoặc xác nhận là lao động tại các khu công nghiệp, nhận thẻ như vé tháng bình thường có dán tem ưu tiên.
Cùng với việc bán vé, tàu Cát Linh - Hà Đông cũng cố định thời gian chạy tàu. Cụ thể, trong 6 tháng đầu khai thác thương mại, các đoàn tàu chở khách từ 5h30 đến 22h hàng ngày, tần suất 10 phút 1 chuyến. Thời gian tàu dừng tại ga để khách lên xuống là từ 20 - 50 giây.
Đáng chú ý, ông Vũ Hồng Trường nhấn mạnh: "Riêng trong sáng 21/11, đơn vị đã phát hiện trường hợp khách cố tình mua vé 8.000 đồng, nhưng vẫn đi đến ga cuối là Yên Nghĩa (quy định 15.000 đồng). Đơn vị đã xử lý, yêu cầu người này trả thêm phí để đổi vé".
Trong những ngày đầu thu phí, công đoàn ngành Giao thông Tp. Hà Nội cũng huy động 100 tình nguyên viên đến các ga để hỗ trợ việc hướng dẫn người dân mua vé và quy trình sử dụng tàu khi cần thiết.
Về kết quả vận hành 15 ngày đầu miễn phí tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, ông Vũ Hồng Trường cho biết, trong 15 ngày vận hành miễn phí đã vận hành được 2.554 chuyến tàu an toàn và chuyên chở được 380.510 hành khách. Bình quân một ngày chúng tôi vận chuyển được 2.5361 hành khách.
“Lượng hành khách đi bình quân vào ngày làm việc là khoảng 19.000 hành khách, vào những ngày cuối tuần là 38.000 hành khách. Như vậy hệ số bất bình hành của hành khách giữa ngày thường và ngày cuối tuần là 2 lần, đây cũng nằm trong quy luật chung của giao thông đô thị.
Về phân bổ hành khách theo nhà ga, ga Cát Linh chiếm khoảng 28% lượng hành khách, ga Yên Nghĩa chiếm khoảng 24% lượng hành khách, 10 ga còn lại trên tuyến chiếm 48% lượng hành khách”, ông Trường chia sẻ.
Về vấn đề gửi xe, theo lãnh đạo Metro Hà Nội, với việc gửi xe miễn phí ở ga Cát Linh thì mỗi một ngày đã phục vụ được khoảng 1.000 - 1.500 người đi xe máy, chiếm khoảng 18,4% lưu lượng người đi tàu ở ga Cát Linh.