Nghệ An: Đẩy nhanh tiến độ QL 7C kéo dài để phục vụ nhân dân lưu thông

Nghệ An: Đẩy nhanh tiến độ QL 7C kéo dài để phục vụ nhân dân lưu thông

Nguyễn Anh Ngọc

Nguyễn Anh Ngọc

Thứ 4, 05/06/2024 12:00

Hiện nay, tuyến đường này đã thông tuyến, giá trị xây lắp thực hiện đạt 96%, vì vậy các phương tiện đã bắt đầu di chuyển tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Dự án mở ra cơ hội phát triển cho các địa phương

Chiều 5/6, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung và đoàn công tác đã đi dọc toàn tuyến kiểm tra tiến độ Dự án Đường giao thông nối từ Quốc lộ 7C (Đô Lương) đến đường Hồ Chí Minh (Tân Kỳ).

Dự án do Ban quản lý dự án công trình giao thông, Sở GTVT Nghệ An làm chủ đầu tư. Dự án chia làm 2 gói thầu. Thời gian thi công theo hợp đồng là 38 tháng. Sau khi điều chỉnh, dự án có tổng vốn đầu tư hơn 739 tỷ đồng, sử dụng ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương.

Dân sinh - Nghệ An: Đẩy nhanh tiến độ QL 7C kéo dài để phục vụ nhân dân lưu thông

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung và đoàn công tác kiểm tra dự án đường giao thông nối từ Quốc lộ 7C (Đô Lương) đến đường Hồ Chí Minh (Tân Kỳ) đoạn Km0 - Km21+363.

Tuyến đường có chiều dài hơn 21km, sẽ đi qua 3 huyện với 7 xã. Gồm: Hòa Sơn, Thịnh Sơn, Bài Sơn, Giang Sơn Đông (huyện Đô Lương); các xã Minh Thành, Thịnh Thành (huyện Yên Thành) và xã Kỳ Tân (huyện Tân Kỳ).

Theo thiết kế, tuyến đường được thiết kế rộng tới 12m, thảm bê tông nhựa 2 lớp, khả năng chịu tải xe lên đến 10 tấn/trục, đủ đáp ứng cho các loại xe tải trọng lớn lưu thông. Hiện nay, tuyến đường này đã thông tuyến, giá trị xây lắp thực hiện đạt 96% theo hợp đồng. Lũy kế giải ngân đến nay đạt hơn 604 tỷ đồng, đạt 90%.

Thời gian tới, dự án sẽ hoàn thành toàn bộ hạng mục thảm bê tông nhựa, nút giao Quốc lộ 48E, nút giao đường Hồ Chí Minh và hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu điều khiển giao thông trước ngày 30/6/2024; để hoàn thiện bàn giao công trình đưa vào khai thác sử dụng trong tháng 7/2024, vượt 17 tháng so với hợp đồng.

Hiện công tác giải phóng mặt bằng chỉ còn phạm vi nút giao Quốc lộ 48E, phạm vi nút giao với đường Hồ Chí Minh. Vì vậy, chủ đầu tư đề nghị 2 huyện Đô Lương và Tân Kỳ tập trung quyết liệt chỉ đạo để hoàn thành bàn giao mặt bằng đoạn còn lại.

Dân sinh - Nghệ An: Đẩy nhanh tiến độ QL 7C kéo dài để phục vụ nhân dân lưu thông (Hình 2).

Tuyến đường xuyên qua những xã còn khó khăn, giúp địa phương có cơ hội phát triển.

Sau khi nghe báo cáo và kiểm tra hiện trường, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư và nhà thầu khi chỉ trong 16 tháng đã thi công được khối lượng lớn, dự kiến vượt tiến độ 17 tháng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh, sau khi dự án hoàn thành, kết nối với đường N5 hiện hữu sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ huyện Tân Kỳ về Tp. Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương dọc tuyến. Tuyến đường cũng sẽ chia sẻ áp lực giao thông cho trục đường Quốc lộ 15 nối Đô Lương - Tân Kỳ.

Vì vậy, thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu 2 huyện Tân Kỳ và Đô Lương tập trung quyết liệt chỉ đạo để hoàn thành bàn giao mặt bằng đoạn còn lại chậm nhất ngày 30/6/2024, đặc biệt cố gắng tuyên truyền, vận động người dân đồng tình với phương án bồi thường, hạn chế tối đa việc cưỡng chế. Các địa phương phải tăng cường quản lý quy hoạch 2 bên tuyến đường, để phát huy tối đa hiệu quả của dự án.

Sớm đưa công trình vào sử dụng

Theo đại diện Ban quản lý dự án công trình giao thông, Sở GTVT Nghệ An, trong quá trình thi công một số đoạn tuyến chưa hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông. Do đây là công trình đang thi công, các phương tiện chưa được phép lưu thông.

Vì vậy, Sở GTVT đã cắm biển cấm, cảnh báo, đồng thời thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và ban hành nhiều văn bản về công tác đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.

Dân sinh - Nghệ An: Đẩy nhanh tiến độ QL 7C kéo dài để phục vụ nhân dân lưu thông (Hình 3).

 Do nhu cầu di chuyển nên các đơn vị đang nỗ lực đưa tuyến đường vào sử dụng.

Mặc dù công trình đã cắm biển “công trường đang thi công cấm các phương tiện lưu thông” tại các điểm ra vào tuyến. Tuy nhiên, thực tế hiện nay trên các đoạn tuyến qua địa phận các xã Hòa Sơn, Bài Sơn, Giang Sơn Đông thuộc huyện Đô Lương; xã Minh Thành, Thịnh Thành thuộc huyện Yên Thành; xã Kỳ Tân thuộc huyện Tân Kỳ, vẫn có nhiều phương tiện thường xuyên qua lại.

Để đảm bảo an toàn người dân, các phương tiện giao thông cũng như an toàn cho người và máy móc thi công, Sở GTVT đề nghị UBND các huyện Đô Lương, Yên Thành, Tân Kỳ, UBND các xã có tuyến đường đi qua tuyên truyền người dân trên địa bàn tuyệt đối không lưu thông trên tuyến đường đã cắm biển cấm. Đồng thời, các đơn vị thi công cần tăng cường giám sát, quản lý những đoạn đang thi công có nguy cơ mất an toàn.

Dân sinh - Nghệ An: Đẩy nhanh tiến độ QL 7C kéo dài để phục vụ nhân dân lưu thông (Hình 4).

Đoạn nút giao đường Hồ Chí Minh tại xã Kỳ Tân sẽ là điểm cuối của dự án.

Ông Trịnh Huy Toàn, Chủ tịch xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ cho biết, địa phương có nhận được thông báo của Sở GTVT và thường xuyên nhắc nhở người dân không lưu thông khi tuyến đường chưa hoàn thành. Tuy nhiên, do nhu cầu đi lại nên địa phương cũng hi vọng các đơn vị tích cực đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành và đưa tuyến đường vào sử dụng phục vụ nhân dân an toàn hiệu quả.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.