Theo sở Xây dựng tỉnh Nghệ An, các phương án đề xuất để thực hiện đoạn tuyến cao tốc Vinh – Thanh Thuỷ gồm:
Phương án 1 với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, các cầu trên tuyến quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, các vị trí đào sâu, đắp cao quy mô nền đường 6 làn xe hoàn chỉnh có tổng mức đầu tư hơn 18.500 tỷ đồng.
Phương án 2 quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, các cầu trên tuyến quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh, các vị trí đào sâu, đắp cao quy mô nền đường 6 làn xe hoàn chỉnh với tổng mức đầu tư hơn 19.400 tỷ đồng.
Phương án 3 với 6 làn xe hoàn chỉnh, tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng.

Hướng tuyến dự kiến đường bộ cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn. Ảnh: Bộ GTVT
Hiện Ban QLDA 85 đề xuất đầu tư theo phương án 1. Bộ Xây dựng đã đề xuất đầu tư theo phương án 2. Sở Xây dựng Nghệ An đề xuất đầu tư theo phương án 3 để phát huy hiệu quả đầu tư, sớm hoàn thành toàn bộ dự án theo quy hoạch. Để rút ngắn thời gian thực hiện, đẩy nhanh tiến độ dự án từ bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi đến bước triển khai thi công, hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng, Sở Xây dựng Nghệ An đề nghị cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu cho tất cả các gói thầu (bao gồm cả các gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư).

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đã hoàn thành.
Trong quá trình thực hiện dự án, đề xuất tích hợp chuyển đổi đất, rừng vào quyết định chủ trương đầu tư hoặc quyết định phê duyệt dự án. Tiến độ thi công hoàn thành được Sở Xây dựng Nghệ An đề xuất khoảng 30 tháng kể từ ngày khởi công công trình.
Theo đó, dự án có điểm đầu giao với đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt tại nút giao Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Điểm cuối tại khu vực cặp cửa khẩu Thanh Thủy - Nậm On biên giới Việt Nam - Lào. Theo phê duyệt, dự án sẽ đi qua các huyện: Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Dự án có quy mô 6 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 100-120km/h. Trước mắt, giai đoạn 1 sẽ được đầu tư theo quy mô 4 làn hoàn chỉnh với vận tốc từ 60 – 120km/h.
Trước đó, ngày 24/11/2016, Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào đã ký Thỏa thuận đầu tư cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn. Hai bên thống nhất hướng tuyến cao tốc kết nối qua khu vực cặp cửa khẩu Thanh Thủy (Nghệ An) và Nậm On (tỉnh Bô Ly Khăm Xay). Cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn khi được xây dựng, hoàn thành sẽ là tuyến đường cao tốc đầu tiên nối thủ đô hai nước Việt Nam - Lào; đây là tuyến đường ngắn nhất và địa hình thuận lợi nhất; tạo kết nối giao thông trên hành lang kinh tế Đông - Tây; đặc biệt là từ Lào, Đông Bắc Thái Lan với hệ thống cảng biển Bắc Trung Bộ của Việt Nam.
Hà Hằng - Minh Tâm