Vi phạm đặc biệt nghiêm trọng quy định về PCCC
Mới đây, UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính do ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký đối với các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn trên địa bàn Tx. Cửa Lò.
Gồm, Công ty TNHH Huệ Vinh (đường Nguyễn Sư Hồi, phường Thu Thủy) và Công ty CP Hiền Nam (Khối 1, phường Thu Thủy). Cụ thể, cả 2 doanh nghiệp trên đã bị xử phạt với tổng số tiền 180 triệu đồng (90 triệu đồng/doanh nghiệp).
Lý do các doanh nghiệp trên bị xử phạt hành chính là do đã đưa hạng mục công trình vào sử dụng, hoạt động khi chưa có giấy chứng nhận, hoặc văn bản thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy.
Ngoài ra, khách sạn Nam Hiền 2, thuộc Công ty CP Hiền Nam cũng bị Cơ quan Công an tỉnh Nghệ An tạm đình chỉ hoạt động 30 ngày vì vi phạm đặc biệt nghiêm trọng quy định về phòng cháy và chữa cháy.
Trước đó, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ đã yêu cầu cơ sở Khách sạn Nam Hiền 2 khắc phục nội dung vi phạm: “Đưa hạng mục công trình, công trình vào sử dụng, hoạt động khi chưa có giấy chứng nhận hoặc văn bản thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy”.
Tuy nhiên, cơ sở này không thực hiện. Đây là hành vi vi phạm đặc biệt nghiêm trọng quy định về phòng cháy và chữa cháy được quy định tại Điểm a, Khoản 9, Điều 1, Nghị định số 50/2024/NĐ-CP ngày 10/5/2024 của Chính phủ, thuộc trường hợp tạm đình chỉ hoạt động theo quy định. Quyết định tạm đình chỉ hoạt động có thời hạn 30 ngày, kể từ 08 giờ 00 phút ngày 21/6/2024 đến 08 giờ 00 phút ngày 21/7/2024.
Cùng với đó, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã ra quyết định xử phạt vị phạm hành chính đối với Hộ kinh doanh ông Nguyễn Đức Thuận (Khách sạn Việt Đức), phường Nghi Thu, Tx. Cửa Lò với tổng 45 triệu đồng do đưa hạng mục công trình vào sử dụng, hoạt động khi chưa có giấy chứng nhận hoặc văn bản thẩm duyệt thiết kế về PCCC.
Nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng
Hiện, Tx. Cửa Lò có hơn 300 khách sạn, cơ sở lưu trú với khoảng 11.000 phòng, trong đó có 20 khách sạn hạng 3 sao trở lên. Mỗi ngày, hệ thống này có thể đón khoảng 30.000 lượt khách lưu trú.
Theo ông Hoàng Thanh Sơn, Trưởng Phòng Văn hóa và thông tin Tx. Cửa Lò, trong vòng 1 tuần qua, tỉ lệ đặt phòng ở các khách sạn, cơ sở lưu trú đã đạt hơn 90%, riêng các khách sạn hạng 3 sao trở lên đều đã kín phòng.
“Đặc biệt, trong 2 ngày nghỉ cuối tuần thì các khách sạn trên địa bàn đều không còn phòng trống. Chúng tôi yêu cầu các cơ sở kinh doanh phải niêm yết công khai các mặt hàng ăn uống và đường dây nóng của chính quyền phường, công an cho du khách thấy. Nếu nhận được phản ánh việc cửa hàng nào chặt chém, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”, ông Sơn nói.
Mặc dù thời gian qua, các cơ sở lưu trú du lịch nhìn chung đã chủ động đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ, tuy nhiên, do còn mang nặng tâm lý du lịch thời vụ khiến một số đơn vị kinh doanh chưa chú trọng nâng cấp phòng, buồng.
Nhiều nhà nghỉ, khách sạn được xây dựng từ cách đây vài chục năm, các trang thiết bị, dụng cụ sau một thời gian sử dụng đã xuống cấp, hư hỏng nhưng không được đầu tư sửa chữa, bổ sung kịp thời.
Bên cạnh đó, dịch vụ bổ sung trong các cơ sở lưu trú còn chưa phong phú, chưa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách du lịch trong và ngoài nước. Việc này ảnh hưởng trực tiếp đến năng lực cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh của các cơ sở lưu trú nói riêng và bộ mặt hạ tầng du lịch thị xã Cửa Lò nói chung.
Xác định điều này, năm 2021, UBND Tx. Cửa Lò có đề án “Nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng trên địa bàn thị xã Cửa Lò, giai đoạn 2021 – 2025”. UBND thị xã cũng ban hành các kế hoạch cụ thể về việc triển khai thực hiện đề án.
Vừa qua, UBND các phường Nghi Hương, Nghi Thu và Thu Thuỷ đã thành lập các đoàn kiểm tra tiến hành khảo sát, rà soát, đánh giá lại chất lượng các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn. Đối với các cơ sở xuống cấp, UBND các phường đã ban hành văn bản tuyên truyền, vận động các cơ sở lưu trú, nhà hàng xuống cấp cải tạo, nâng cấp, chuyển đổi mô hình kinh doanh.