Ngày 1/6, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức cuộc họp ban chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm cấp tỉnh ngành Giao thông vận tải. Theo đó, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang triển khai 5 công trình, dự án trọng điểm cấp tình ngành Giao thông Vận tải: Đường giao thông nối Vinh – Cửa Lò (giao đoạn 2; dự án đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Quốc tế Vinh; đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hoá) đến Cửa Lò (Nghệ An) đoạn KM7-KM76; Đường giao thông nối Quốc lộ 7C (Đô Lương) và Dự án đầu tư xây dựng cảng nước sâu Cửa Lò.
Trước đó vào tháng 3, tại cuộc họp Ban chỉ đạo, lãnh đạo tỉnh Nghệ An cũng đã chỉ đạo các sở, ngành và các địa phương cần nỗ lực hơn nữa, chủ động rà soát, khắc phục các tồn tại, hạn chế; tập trung kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc và đảm bảo tiến độ thực hiện đề ra.
Qua 3 tháng triển khai, ông Hoàng Phú Hiền, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho rằng, công tác GPMB có nhiều chuyển biến rõ rệt nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn vướng mắc. Mặc dù các địa phương đã nổ lực thực hiện nhưng chưa đạt kết quả theo kế hoạch. Nguyên nhân khách quan do khối lượng GPMB còn nhiều, hồ sơ lưu trữ về nguồn gốc đất chưa rõ ràng, người dân còn phản ánh đơn giá thấp, một số vướng mắc phải xin ý kiến hướng dẫn của các sở ngành. Nguyên nhân chủ quan do các địa phương chưa tập trung chỉ đạo quyết liệt trong xử lý vướng mắc; các phòng chuyên môn, UBND cấp xã thực hiện chậm trong công tác xác nhận, rà soát nguồn gốc đất, áp giá, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường.
Về tiến độ thực hiện cụ thể các công trình, đối với dự án Đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Cửa Lò (Nghệ An) đoạn từ Km7 – Km76: Đến nay đã bàn giao mặt bằng được 53,22 km/59,91 km, đạt 89%. Tính từ cuộc họp ngày 13/3/2023 đến nay đã bàn giao thêm được 3,28 km/ 9,74km (đạt 52% so với kế hoạch). Theo kế hoạch đề ra, đến ngày 31/5/2023, phải bàn giao xong đất nông nghiệp, đất rừng, đất ở đối với các hộ không tái định cư, di chuyển mồ mả, tuy nhiên không đáp ứng tiến độ.
Dự án Đường giao thông nối Quốc lộ 7C (Đô Lương) đến đường Hồ Chí Minh (Tân Kỳ): Đã bàn giao được 18,763 km/ 21,363 km, đạt 88% kế hoạch. Tính từ cuộc họp ngày 13/3/2023 đến nay đã bàn giao thêm được 3,542 km.
Dự án Đường giao thông nối Vinh – Cửa Lò (giai đoạn 2): Đã bàn giao mặt bằng được 2 hộ thuộc phạm vi vỉa hè. Đối với hạng mục cải dòng kênh Trén, xã Nghi Đức, thành phố Vinh đã triển khai trích lục, trích đo và dự kiến hoàn thành bàn giao mặt bằng trước ngày 30/7/2023. Về vấn đề nứt nẻ nhà dân do thi công công trình, Chủ đầu tư, đơn vị bảo hiểm và chính quyền địa phương đã tích cực vận động, giải quyết. Đến nay, đã có 276/289 hộ dân yêu cầu nhận tiền bồi thường; còn 13 hộ không thống nhất với giá trị bồi tường, cản trở không cho nhà thầu triển khai thi công.
Về công tác giải ngân: Giải ngân nguồn vốn năm 2023 đến ngày 31/5/2023 được 500,5 tỷ đồng, đạt 36% so với tổng nguồn vốn bố trí năm 2023. Giải ngân vốn đầu tư công trung hạn năm 2023 là 466 tỷ đồng, đạt 48% so với kế hoạch đầu tư công năm 2023.
Về dự án Đầu tư nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Vinh: Hiện Sở GTVT đã lấy ý kiến các Sở, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các địa phương liên quan và UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ GTVT về góp ý vào Điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh. Cùng với đó, Sở cũng đang tiếp tục phối hợp với Bộ GTVT hoàn thiện Đề án xã hội hóa thu hút đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Vinh để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trình Bộ Chính trị thông qua.
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh, việc UBND tỉnh lựa chọn các công trình trọng điểm của ngành giao thông để đưa vào chỉ đạo là những công trình hết sức quan trọng đối với tỉnh và các địa phương. Các công trình này không chỉ tạo nền tảng về hạ tầng để đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trước mắt mà cả lâu dài.
Bên cạnh những kết quả đạt được, lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu phải nhìn nhận thẳng thắn những tồn tại, vướng mắc, khó khăn làm ảnh hưởng đến việc triển khai các công trình, dự án trọng điểm. Thực tế công tác giải phóng mặt bằng vẫn là điểm nghẽn của các dự án, còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Nhất là liên quan đến tiến độ thực hiện công tác xác nhận nguồn gốc đất, áp giá, thẩm định, phương án bồi thường; xây dựng các khu tái định cư, di dời công trình công cộng, hạ tầng kỹ thuật; chuyển đổi mục đích sử dụng đất, sử dụng rừng...
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An giao Sở GTVT - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các ngành để kịp thời tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ nhất là công tác giải phóng mặt bằng các dự án; tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo tiến độ, chất lượng của công trình, chỉ đạo các nhà thầu thi công các đoạn tuyến đã được bàn giao mặt bằng, quá trình thi công yêu cầu nhà thầu đảm bảo môi trường, trật tự, mỹ quan; tập trung giải ngân số vốn đã được giao.
Đối với dự án Đầu tư nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở GTVT tiếp tục bám sát, phối hợp với Bộ GTVT để xử lý các vấn đề liên quan; đồng thời phối hợp hoàn hiện Đề án xã hội hóa. Đối với Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam phối hợp với các Sở, ngành, huyện Nghi Lộc rà soát lại các quy hoạch, kế hoạch liên quan đến dự án Cảng nước sâu để hoàn thiện các thủ tục. Đồng thời chuẩn bị các điều kiện để khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư có thể triển khai dự án thuận lợi nhất. Bên cạnh đó, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư để hoàn thiện chủ trương đầu tư thực hiện dự án Cầu dẫn nối QL7C với Cảng nước sâu Cửa Lò.
Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu giải quyết các vấn đề của địa phương liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư sát với thực tế, đúng quy định, đúng tiến độ; phối hợp với Sở Xây dựng, các địa phương giải quyết các khó khăn liên quan đến mỏ vật liệu xây dựng (nếu có). Sở Tài chính tham mưu các nguồn vốn để bố trí cho các dự án; hướng dẫn các địa phương giải quyết các vướng mắc về mức hỗ trợ, nhất là hỗ trợ về tài sản...