Amsterdam (Hà Lan) là thành phố đạp xe thân thiện nhất thế giới với 40% - 60% dân số di chuyển bằng phương tiện này. Nhiều du khách lần đầu ghé thăm nơi đây đã phải thốt lên: “Không ở đâu nhiều xe đạp như Amsterdam”.
Người dân Amsterdam dùng xe đạp để đi dạo, đi chợ, đi làm và cả đưa con đi học. Ước tính, có 880.000 đến 1 triệu chiếc xe đạp trong thành phố, còn nhiều hơn số người định cư 20%.
Amsterdam cũng là thành phố của những dòng kênh với khoảng 165 kênh rạch, tổng chiều dài là gần 100km. Tuy nhiên, con số khiến nhiều người bất ngờ lại là số lượng xe đạp được vớt lên từ các con kênh trong thành phố, ước tính khoảng 15.000 chiếc mỗi năm. Chính vì vậy có một nghề rất lạ xuất hiện ở đây, đó là nghề “câu xe đạp”.
Watenet, công ty chịu trách nhiệm giữ sạch các con kênh, đã phải sử dụng cần cẩu thủy lực rất lớn để kéo những chiếc xe đạp dưới lòng kênh lên mặt nước. Móc câu được nối với một cần cẩu trên sà lan. Công việc này có từ những năm 1960 và diễn ra hàng ngày cho đến ngày nay.
Chưa có câu trả lời cho việc tại sao người dân Amsterdam vứt bỏ nhiều xe đạp xuống kênh như vậy nhưng thói quen này đã tồn tại từ rất lâu. Thời gian trước, các kênh rạch này từng là hệ thống cống mở. Không có hệ thống thoát nước ở Amsterdam vì vậy các kênh rạch giống như thùng rác khổng lồ của người dân địa phương.
Năm 1860, chính quyền thành phố nhận thức được vấn đề và tổ chức làm sạch các con kênh. Tuy nhiên nhiều người vẫn giữ thói quen ném đồ đạc xuống kênh. Người ta tin rằng hầu hết các xe đạp được vớt lên từ kênh hoặc là bị đánh cắp hoặc là “nạn nhân” của các vụ phá hoại.
Cảnh sát Amsterdam ước tính có khoảng 50.000 đến 80.000 xe đạp bị mất cắp mỗi năm nhưng số lượng trình báo rất ít có lẽ bởi họ nghĩ rằng cảnh sát sẽ không giải quyết việc này.
Ngoài ra, người ta cho rằng những chiếc xe ở dưới dòng kênh một phần là do những người say rượu mất tay lái làm rơi xuống. Không những thế, nhiều người nói chi phí sửa xe đạp ở đây khá đắt nên thay vì mang xe hỏng đi sửa, họ thải xuống kênh và đi sắm xe mới.
Hầu hết các xe đạp được vớt lên từ lòng kênh đều trở thành phế liệu. Thi thoảng, các công nhân còn trục vớt được những vật dụng khác như tủ lạnh, két an toàn, thậm chí là xe hơi. Mặc dù thành phố có một đội thợ lặn lưu động cứu hộ 24/24 nhưng vẫn có tới khoảng 50 chiếc ô tô được vớt lên mỗi năm. Nhiều thuyền bè hư hỏng cũng bị người dân bỏ trôi hoặc mặc cho chìm dưới kênh do không muốn trả phí neo đậu.
Dường như bất chấp khuyến cáo của chính quyền, vẫn có người ném đồ xuống kênh. Vì thế, nghề câu vật thể lạ dưới nước ở Amsterdam vẫn tồn tại. Hoạt động “câu xe đạp” giờ đây đã trở thành điểm thu hút khách du lịch đến với thành phố. Chứng kiến công nhân làm việc, nhiều người cũng hồi hộp, tò mò không biết chiếc cần cẩu sục xuống nước sẽ vớt lên được những vật thể lạ gì.
Minh Hoa (t/h)