Hờ hững với sự nổi tiếng
Nghệ sĩ Cello Hà Miên từng góp mặt trong những bộ phim Tết này ai đến xông nhà, Phượng Hồng (đóng cùng với ca sĩ Duy Khoa), Thời xa vắng (đóng chung với hoa hậu Nguyễn Thị Huyền), Niệm khúc người cha (vai chính, đóng chung với nhạc sĩ Tuấn Hùng - ban nhạc Mùa Xuân)... nhưng cô không coi điện ảnh là sự nghiệp mà chỉ là một cái duyên trong đời mình mà thôi. Dường như người phụ nữ sắc nước hương trời ấy hờ hững với sự nổi tiếng...
Chào Hà Miên, nhiều người gọi chị là nghệ sĩ - giảng viên có vẻ đẹp “ngọt ngào”, chị có vui khi mọi người yêu quý mình vậy không?
Tôi rất hạnh phúc khi nghe những lời khen tặng dành cho mình. Đây là một danh xưng ưu ái dành cho tôi. Nhưng tôi sẽ hạnh phúc hơn khi mọi người biết và nhớ đến mình qua tiếng đàn và công việc giảng dạy Cello, tôi vui khi được mang tiếng đàn đến với khán thính giả. Bên cạnh đó, tôi còn là một cô giáo của Học viện Quốc Gia Việt Nam, tôi muốn truyền lửa về tình yêu cây đàn Cello tới học trò của mình. Tôi muốn mọi người biết về cây đàn này nhiều hơn.
Chị có tham vọng sẽ trở thành một nghệ sĩ nổi tiếng về Cello ở Việt Nam không?
Làm nghệ thuật, bất cứ ai cũng mong muốn mình sẽ nổi tiếng, nhiều người biết đến nhưng hiện tại, tôi muốn trau dồi về chuyên môn, để cho ra những sản phẩn ưng ý. Vì được học tập chuyên nghiệp từ nhỏ nên tôi luôn cố gắng, phấn đấu để trở thành nghệ sĩ Cello độc tấu, biểu diễn tại những sân khấu lớn với những tác phẩm cổ điển với dàn nhạc. Tôi đang ấp ủ và khi nào có cơ hội tôi sẽ nắm bắt.
Cello Đinh Hoài Xuân được biết đến nhờ tài năng và những MV được đầu tư. Chị có định đi theo hướng đó không?
Đinh Hoài Xuân là bạn đồng môn với tôi. Chúng tôi cùng học thầy Vũ Hướng, bạn ấy là một tấm gương cho một nghệ sĩ trẻ như Miên học tập. Vì bạn ấy rất nỗ lưc trong nghề, có MV, chương trình lớn. Tôi cũng muốn giống bạn ấy, nhưng làm trong khả năng của mình. Mới đây, tôi cũng ra album đầu tay Romance In Hanoi kết hợp nhạc cổ điển phương Tây và dân gian Việt Nam, album gồm 6 bản nhạc: bốn bản do nhà soạn nhạc người Hà Lan - Ad van Dongen - sáng tác là Firegirl, Love for Sale, Romance in Hanoi, Lost và hai bản nhạc Việt Nam Bèo dạt mây trôi, Trở về đất mẹ.
Các sản phẩm đó là hình trình và trải nghiệm của một người phụ nữ, với nhiều trải nghiệm trong cuộc sống, với sự nhạy cảm đặc biệt của một người nghệ sĩ.
Chị từng tham gia nhiều phim, có bao giờ chị thấy nuối tiếc vì mình không vào showbiz bằng con đường phim ảnh không?
Ngày xưa tôi học cấp 3, tôi được tham gia một vài bộ phim. Hồi đó bạn học của tôi là Vi Cầm, bạn có đóng phim và nổi tiếng lắm. Tôi muốn như bạn ấy, rồi sau khi lập gia đình tôi không đóng phim nữa. Thi thoảng cũng nhớ cái cảm giác đứng trước máy quay cũng ao ước mình có một vai diễn hay nhưng có lẽ tôi đã hết duyên với môn nghệ thuật thứ bảy rồi.
Quãng thời gian đó cũng đẹp, bây giờ khi xem lại những phim mình đóng, tôi thấy rất vui.
Tôi không nuối tiếc quá khứ, vì tôi sinh ra trong một gia đình nghệ thuật, bố tôi là một nghệ sĩ Violon, mẹ tôi là nghệ sĩ Cello, khi tôi bắt đầu chơi nốt đầu tiên của đàn Cello, tôi đã muốn gắn bó với nó. Nhưng tôi vẫn yêu bộ môn thứ 7, ngay cả album Romance In Hanoi của tôi thì cũng là những giai điệu nhạc phim.
Có bao giờ chị nghĩ, nếu không chơi nhạc, chị sẽ thế nào không?
Hình như tôi sinh ra là để chơi đàn. Vì từ nhỏ, bố mẹ đã hướng cho tôi học đàn. Tôi chưa bao giờ nghĩ, nếu thiếu đàn Cello tôi sẽ làm gì. Tôi gửi gắm tình yêu của mình với âm nhạc qua đàn, tôi dùng đàn để mưu sinh. Đàn Cello là món quà vô giá mà ông trời và bố mẹ đã cho tôi, để cho tôi được yêu và chơi đàn mỗi ngày. Tôi có thể truyền đam mê của mình tới học trò và khán giả.
Quan niệm thực tế về chân dài - đại gia
Hà Miên xinh đẹp, có tài chơi đàn Cello. Người như chị nhiều người thích, có bao giờ chị nhận được những lời mời đi chơi cùng các đại gia?
Tôi là giảng viên dạy đàn Cello nên không có đại gia nào cả. Tôi chỉ là người ưa nhìn thôi, chứ không đến mức quá xinh để đại gia chú ý.
Chị đánh giá thế nào về việc chân dài thường có đại gia?
Chân tôi chưa bao giờ dài cả. Tôi có quan niệm như này: Các cụ thường nói là "trai tài gái sắc", chuyện một người đàn ông giàu có, yêu cô gái xinh đẹp là chuyện bình thường. Chính Hà Miên còn thích ngắm những người phụ nữ đẹp, thì lý do gì mà ngăn cản các quý ông si mê phụ nữ đẹp? Cũng không thể ngăn cấm chúng tôi ngưỡng mộ những người đàn ông tài, vì những người tài giỏi luôn được quý trọng. Nhưng họ đến với nhau ở tâm thế, vị thế nào, có đẹp đẽ, ngay ngắn không, mới là điều đáng nói, chứ không phải cứ nhắc đến cụm từ "chân dài - đại gia" là chúng ta tiêu cực hoá mối quan hệ này.
Xin cảm ơn những chia sẻ của chị!