Mới đây, MC Cát Tường có cuộc trò chuyện với báo chí và thừa nhận việc quảng cáo sai sự thật, giới thiệu lố về chức năng sản phẩm gây ảnh hưởng đến khán giả.
Đặc biệt là sản phẩm sữa được cô quảng cáo có thể điều trị dứt điểm bệnh tiểu đường, không khác nào tiên dược phát tán tràn lan trên các nền tảng xã hội. Điều này khiến công chúng không khỏi bức xúc.
Nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật
Sau 8 tháng kể từ khi MC Cát Tường đối mặt với các vấn đề liên quan vì quảng cáo sai sự thật, cô mới chính thức lên tiếng về sự việc này. Lý giải nguyên nhân, cô cho biết bản thân sợ ảnh hưởng đến phim điện ảnh mình tham gia nên từ chối trả lời về ồn ào này trước đó.
Cát Tường nhận sai vì sử dụng từ ngữ không đúng và chủ quan trong việc quảng cáo các sản phẩm liên quan trực tiếp đến sức khoẻ con người: "Tôi nói 'lấy uy tín của mình ra đảm bảo chất lượng sản phẩm' là sai. Tôi không sản xuất thì không thể đảm bảo được".
Sau khi sự việc xảy ra, Cát Tưởng đã liên hệ với nhãn hàng nhờ tháo gỡ các video nhưng việc này không diễn ra nhanh chóng vì chưa hết hạn hợp đồng sáu tháng. Cô cho biết, các đại lý của nhãn hàng cũng đăng lại video, cắt ghép, khiến sự việc nằm ngoài tầm kiểm soát.
Theo cô, đây là scandal đầu tiên sau 27 năm làm nghề, cô nói: "Tôi bị tấn công trên mạng xã hội sau những ồn ào về quảng cáo. Từ sau Tết Nguyên Đán đến nay, mọi người bình luận, nhắn tin cho tôi trên trang cá nhân. Tôi cảm thấy có lỗi với gia đình, về quê tôi cũng bị mọi người nói ra nói vào".
Cô cho biết đã không nhận thêm quảng cáo nào trong thời gian gần đây, đồng thời gửi lời xin lỗi đến khán giả và mong được khắc phục hậu quả.
"Tôi đủ thấm thía những sai lầm của mình và đã nhận đủ hậu quả. Tôi sai ở đâu sẽ đứng lên ở đó. Tôi mong khán giả thông cảm cho sai lầm này, để tiếp tục phấn đấu làm việc, cống hiến và theo đuổi đam mê nghệ thuật. Đây là bài học để sau này tôi cẩn trọng hơn trong lời nói của mình. Chắc chắn không có sai phạm như vậy xảy ra”, nữ MC chia sẻ.
Cát Tường không phải là trường hợp duy nhất, những năm gần đây nhiều cái tên như Đức Thịnh, Mỹ Uyên, Hoàng Mập, Hồng Vân,... cũng vướng vào ồn ào quảng cáo sản phẩm kém chất lượng.
Khi thổi phồng các chức năng của sản phẩm một cách quá đà gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người dùng và bị phản ánh, nhiều người nổi tiếng chọn âm thầm xoá bài viết. Điều này khiến dư luận bức xúc vì sự thiếu trách nhiệm, lợi dụng niềm tin từ khán giả nhờ vào độ nổi tiếng để trục lợi.
Một số ít nghệ sĩ chọn cách xin lỗi, hứa hẹn không tái phạm song một thời gian sau bị phát giác đang thổi phồng công dụng cho một loại sản phẩm khác.
Cần phạt nặng để răn đe
Trao đổi với Người Đưa Tin, luật sư Đặng Đức Trí, Giám đốc Hãng luật ROMA thuộc đoàn luật sư Tp.HCM cho biết: Khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo quy định:
Phạt tiền từ 60 - 80 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.
Ngoài ra, về biện pháp khắc phục hậu quả gồm: Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in có quảng cáo. Tùy vào tính đặc thù của sản phẩm được quảng cáo mà sẽ áp dụng các điều khoản xử phạt khác nhau.
Về khía cạnh nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật, luật sư Đặng Đức Trí chỉ ra trong bộ quy tắc ứng xử của nghệ sĩ nêu: Tham gia hoạt động quảng cáo phải đảm bảo truyền đạt thông tin trung thực, chính xác, rõ ràng về công dụng, tính năng của sản phẩm, hàng hóa đúng quy định của pháp luật, đặc biệt là các sản phẩm trong lĩnh vực y tế, giáo dục và môi trường - Căn cứ theo Điều 9 Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật ban hành kèm theo Quyết định 3196/QĐ-BVHTTDL năm 2021.
Tuy nhiên, mức xử phạt đang được áp dụng cho tất cả các trường hợp có hành vi vi phạm, chưa có chế tài xử phạt dành riêng cho nghệ sĩ khi làm sai.
Luật sư Đặng Đức Trí cũng đưa ra góc nhìn về sự việc người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật, cần sự tỉnh táo nơi người dùng khi các loại hình quảng cáo ngày càng tinh vi. Người dùng phải là người có trách nhiệm với sức khoẻ bản thân và có lựa chọn, tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào. Người nổi tiếng phải có trách nhiệm không thổi phồng, quảng cáo lố chức năng sản phẩm theo quy định của pháp luật.