Vài năm trở lại đây, hài là “món ăn tinh thần” được yêu thích, do đó nhiều nghệ sĩ hài nhận được nhiều tình cảm yêu mến của công chúng. Vậy nên, chưa bao giờ các nhóm hài, sân khấu diễn hài và chương trình liên quan đến hài lại nhiều như hiện nay. Thế nhưng, sự phát triển rầm rộ về số lượng cũng đã làm phát sinh nhiều vấn đề. Một trong số đó chính là sự dễ dãi ở khâu kịch bản. Nhiều tiểu phẩm hài, chương trình hài khiến khán giả phải đỏ mặt, lắc đầu ngán ngẩm vì sử dụng ngôn từ dung tục, hay mang câu chuyện phòng the tế nhị để chọc cười khán giả.
Trong buổi trò chuyện với PV báo Người đưa tin, nghệ sĩ hài Thu Trang đã có những chia sẻ chân thành và thẳng thắn về vấn nạn “hài bậy”.
Hiện nay, cụm từ hài bậy đang được nhiều người nhắc đến. Là một nghệ sĩ hài, chị đánh giá thế nào về việc sử dụng những ngôn từ dung tục trong các tiểu phẩm hài?
Cụm từ “văn hóa - nghệ thuật” thường đi chung với nhau và đương nhiên là có lý do của nó. Khi mình làm nghệ thuật, có nghĩa là mình đang truyền bá văn hóa. Vậy nên, mỗi nghệ sĩ cần ý thức rõ vai trò cũng như trách nhiệm của mình. Bản thân Trang, trong cuộc sống thường ngày nói ra những lời lẽ dung tục đó cũng đã thấy ngượng miệng nên không có chuyện Trang mang những cụm từ nói tục lên sân khấu. Hài bậy không phải là hướng đi mà Thu Trang chọn.
Một điều đáng lo ngại là hài bậy xuất hiện cả trên sóng truyền hình. Trên cương vị là một người mẹ, chị làm gì để bảo vệ con trước những sản phẩm như vậy?
“Có cung” thì “có cầu” và ngược lại. Có người thích xem thì có người diễn. Vậy nên, điều này cũng khó tránh khỏi. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần nhìn thẳng vào thực tế để có cách bảo vệ con em mình. Trẻ em là đối tượng rất dễ bị tổn thương và trên cương vị là cha mẹ, nếu chúng ta không thể thay đổi được những tác động từ bên ngoài thì phải tự lên kế hoạch để bảo vệ con của mình. Cha mẹ cần quản lý, theo dõi những kênh thông tin mà con thường xuyên tiếp cận. Thu Trang đang làm điều này với con của mình và tin rằng, nhiều bậc cha mẹ khác cũng đang làm.
Đối với con trẻ, ngay trong lời ăn tiếng nói hằng ngày, mình cũng cần giáo dục cho con hiểu, đâu là lời nói tử tế nên nói ra, đâu là lúc nên im lặng, và đâu là ngôn từ kém hay mà con không được phép bắt chước.
Nhìn lại thời gian qua, nhiều người thấy ngán ngẩm khi có không ít tiểu phẩm hài sử dụng kịch bản dễ dãi với ngôn từ và hình ảnh không phù hợp văn hóa Á Đông. Quan điểm của Thu Trang về vấn đề này là gì?
Cái khó khăn hiện tại của các nghệ sĩ chính là khâu kịch bản, để có một kịch bản hay không dễ trong thời buổi hiện nay. Ngay cả với sân khấu kịch nhu cầu kịch bản hay cũng rất cao, nhưng nguồn cung lại không có nhiều. Có điều này do, nhu cầu giải trí lẫn thị hiếu khán giả thay đổi theo từng ngày và để lúc nào cũng có được góc nhìn mới, góc nhìn đặc biệt làm hài lòng khán giả là điều không hề dễ dàng.
Các nghệ sĩ thường sẽ phải trả lời 2 câu hỏi: Làm sao phải có nhiều kịch bản để phục vụ khán giả? Làm sao luôn cập nhật những trào lưu, vấn đề xã hội đang nóng hổi nhất? Chính việc chạy theo để trả lời hai câu hỏi này khiến cho chất lượng các tác phẩm không còn được đảm bảo như xưa.
Hiện tại, gameshow hài đang bị đánh giá là nhiều về số lượng, nhưng lại thiếu chất lượng. Bản thân chị là một nghệ sĩ hài tham gia nhiều gameshow, chị có đồng ý với nhận xét này?
Vì công việc, Trang không có nhiều thời gian để xem hay quan tâm đến những gameshow khác nên cũng không dám đưa ra nhận định. Nhưng, chất lượng của một chương trình nói chung, và gameshow hài nói riêng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, từ format cấu trúc, thí sinh, người chơi, hay những yếu tố phần cứng như âm thanh, ánh sáng, thiết kế sân khấu. Bên cạnh đó, khi khán giả ngày một tinh tế thì “món ăn tinh thần” cũng sẽ ngày càng đa dạng hơn. Dĩ nhiên, khi xuất hiện nhiều món sẽ có “món ngon” và “món chưa ngon”, đó cũng là điều đương nhiên thôi.
Hiện nay, nhiều nghệ sĩ hài trở thành giám khảo ở các chương trình không liên quan đến hài. Theo chị, đây có phải là điều bất bình thường?
Đã gọi là chương trình giải trí thì rõ ràng chúng ta cần mang đến yếu tố giải trí, cụ thể là những tiếng cười và sự thoải mái cho khán giả. Một nghệ sĩ hài tham gia chương trình sẽ giúp cho chương trình đó có thêm tính giải trí và khán giả có những phút giây thư giãn, thoải mái. Vậy nên, nghệ sĩ hài tham gia chương trình không liên quan đến hài cũng là điều bình thường. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần tính đến yếu tố, nghệ sĩ hài ngồi ở vị trí nào trong chương trình để tránh sự tréo ngoe. Trong những chương trình mà Trang tham gia, Trang chỉ dám dừng lại ở vai trò bình luận viên, hoặc nếu có làm giám khảo thì cũng là cuộc thi có liên quan đến diễn xuất.
Không lẽ, hài chỉ đơn giản là nói tầm bậy để “câu” tiếng cười của khán giả thôi sao?
Khán giả thì có nhiều thành phần, nhiều sở thích, có người nghĩ hài là xàm cũng có những người không coi như vậy. Với những người nghĩ hài là xàm thì họ sẽ chọn cho mình “món ăn tinh thần” thỏa mãn nhu cầu bản thân. Với những người có suy nghĩ khác, họ cũng sẽ có lựa chọn riêng. Hài Việt hiện này rất đa dạng và mỗi người có thể thoải mái lựa chọn “món ăn tinh thần” họ thích phụ thuộc vào gu thẩm mỹ.
Cảm ơn Thu Trang về những chia sẻ thẳng thắn và chân thành!
Xem thêm >>> Ngô Thanh Vân: Tôi đã sống như một chiến binh
Lê Anh