Tôi thấy rất nhiều nghệ sĩ bây giờ dựa vào uy tín, sự nổi tiếng của bản thân để kiếm tiền bất chấp. Họ vì tiền mà sẵn sàng làm mọi thứ cho dù bán rẻ lương tâm để quảng cáo quá lên hoặc sai sự thật về công dụng của sản phẩm khiến khán giả tốn tiền mà có khi còn mang thêm bệnh.
Từ các video quảng cáo “dầu gội nhuộm đen tóc”, “mỹ phẩm trắng da”, “kem trộn”… đến "viên uống giảm cân", "viên sủi trị đau dạ dày",… công thức chung đều là những lời khẳng định như đinh đóng cột về tác dụng của sản phẩm. Nào là tôi từng khổ sở vì vấn đề này, đã dùng nhiều loại thuốc nhưng không khỏi nhưng từ khi được giới thiệu sản phẩm nọ và sử dụng một thời gian thì bệnh giảm và hết hẳn. Nghe các nghệ sĩ quảng cáo mà tôi cảm tưởng như họ đang nói về linh đơn, tiên dược thần kỳ nào. Tôi thật không hiểu vì sao những nghệ sĩ này sẵn sàng lấy uy tín, danh tiếng gây dựng bao năm chỉ vì muốn chứng minh cho công hiệu của sản phẩm mà có khi chính họ cũng chưa từng sử dụng.
Đáng nói hơn là gần đây có nhiều người nổi tiếng, trong đó có một số nghệ sĩ còn dùng sức ảnh hưởng trên mạng xã hội để quảng cáo tiền mã hóa, tiền ảo rồi kêu gọi các fan cùng đầu tư, rủ nhau làm giàu. Bản thân họ chưa chắc đã am hiểu và tham gia vào ván bài đầy may rủi này nhưng lại khuyến khích nhiều người xuống tiền đầu tư. Họ có biết bao nhiêu người đã tán gia bại sản, gia đình tan vỡ, thậm chí nhảy lầu vì tiền ảo hay có biết mà nhắm mắt làm ngơ?
Tiền thì ai cũng phải kiếm nhưng nên kiếm bằng sức lao động chân chính, bằng cống hiến cho nghệ thuật chứ đừng tiếp tay PR, quảng cáo một cách vô trách nhiệm cho các loại sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến tiền bạc, sức khỏe, tính mạng của người khác.
Vì vậy tôi cho rằng phải có chế tài đủ mạnh (có thể là phạt hành chính, cấm sóng, thậm chí phạt tù) với bất cứ ai có tên tuổi mà quảng cáo sai sự thật, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Không thể để họ chỉ xin lỗi hay im lặng rồi một thời gian sau lại tiếp tục hoạt động như không có gì.
Nghệ sĩ đi làm quảng cáo, kiếm tiền đầy túi, cũng là một hình thức kinh doanh thì cũng nên chịu trách nhiệm với lời nói của mình. Ai quảng cáo không phép sẽ bị phạt theo quy định và nếu có hậu quả phải chịu trách nhiệm trước pháp luật đồng thời khắc phục cho người tiêu dùng.
Việc này phải làm mạnh tay nếu không tình trạng trên sẽ còn tiếp diễn vì khán giả nước nhà thì còn dễ dãi, dễ quên và không kiên quyết tẩy chay nghệ sĩ như nhiều nước khác.
V.N
*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả