Phim thiếu nhi, bom tấn chen nhau ra rạp mùa hè
Mùa hè là mùa phim cho thiếu nhi bởi số lượng khán giả ra rạp xem phim phần lớn là gia đình và các em nhỏ. Vì lẽ đó mà trong khoảng tháng 6 đến tháng 7 năm nay, có đến năm phim hoạt hình - Despicable Me 2, Turbo, Monsters University 2,The Smurfs 2, Cloudy with a Chance of Meatballs - hào hứng đua nhau ra rạp với quyết tâm “dụ dỗ” bằng được khán giả nhỏ tuổi đến phòng vé.
Nội dung các phim hoạt hình này hầu hết xoay quanh chủ đề gia đình hoặc một nhân vật chính trải qua khó khăn dần trưởng thành lên (dạng phim Coming of Age cho thiếu nhi), hoặc hài hước nhẹ nhàng đáng yêu. Đề tài gia đình rõ nhất chính làDespicable Me 2 với câu chuyện về bố Gru và đám nhóc tì, bên cạnh các bé Minion lóc chóc đáng yêu. Trong khi đó, Turbo, Monsters University hướng đến dạng phim trưởng thành khi tập trung kể về nhân vật “thất bại tìm lại thành công” vốn chưa bao giờ cũ ở Hollywood.
Ngoài trẻ em, một đối tượng khán giả khác cũng nằm trong “tầm ngắm” của mùa phim hè là học sinh, sinh viên và giới geek (fan cuồng). Lợi dụng tính sôi động, hào hứng và tràn đầy năng lượng của mùa hè, các bom tấn với kinh phí trăm triệu USD hoặc kỹ xảo đầu tư hoành tráng cũng chen chân nhau ra rạp.
Ngay đầu tháng sáu, khán giả chào đón Iron Man 3, Man of Steel, World War Z,Fast and Furious 6, Star Trek: Into Darkness, The Great Gatsby, The Wolverine lẫn cuộc chiến người máy Pacific Rim với kỹ xảo được xem là “anh em một nhà” với bom tấn Transformers.
Trong khi Iron Man 3, Man of Steel hay Pacific Rim rõ ràng nhắm đến đối tượng khán giả là fan cuồng thể loại kỹ xảo, đánh đấm khói lửa thì The Great Gatsby lại nhắm vào tín đồ thời trang và âm nhạc. Bỏ lỡ Oscar, The Great Gatsby sau nhiều lần trì hoãn, quyết định đổi chiến thuật và nhập hội “bom tấn” mùa hè, nhường mùa thu đông cho các phim nghệ thuật khác.
Phim nghệ thuật, tâm lý "tranh thủ" các dịp lễ mùa đông
Ngược lại với mùa hè, phòng vé mùa thu đông lại có phần lặng lẽ, ít ồn ào. Đó là do sự xuất hiện của dòng phim nghệ thuật. Những phim này hầu hết được chiếu để giới thiệu đến khán giả cùng lúc “rào trước” mùa lễ Oscar vào quý một năm tới.
Các phim mùa thu đông thường thiên về tâm lý, tội phạm, tình cảm sâu lắng và gần như không chỉ phục vụ nhu cầu giải trí đơn thuần. Sắp tới Hollywood có The Counselor (tháng 10) của Ridley Scott hay The Fifth Estate (tháng 10) kể về vụ bê bối Wikileaks với sự tham gia của tài tử Benedict Cumberbatch; The Hunger Game: Catching Fire (tháng 11) với mỹ nữ triệu đô Jennifer Lawrenece, The Wolf of Wall Street (tháng 11)...
Một điểm khác với mùa hè sôi động, ồn ào là mùa phim thu đông có “chiêu trò” riêng cho chiến lược phân bố phim - các ngày lễ. Trong đợt Halloween năm nay, khán giả được thưởng thức nhiều phim kinh dị như Insidious 2, Carrie, Paranormal Activity 5 hay Oldboy bản làm lại.
Đến tháng 11 và 12, các tác phẩm đầu tư kinh phí cao như The Hunger Games: Catching Fire, Thor: The Dark World và đặc biệt là The Hobbit: The Desolation of Smaug lại chọn lễ Tạ Ơn và Giáng Sinh để hút khách. “Đại gia đình” phim thu đông biết cách “nhường nhịn” nhau để ra rạp đúng thời điểm thuận lợi nhất cho doanh thu, thay vì chen lấn xô đẩy nhau như mùa phim hè.
Dù là mùa phim nào, khán giả cũng có thể tìm thấy những tác phẩm hợp gu. Nhưng nhận biết được phần nào xu hướng của các mùa phim, các fan điện ảnh có thể đoán chừng được dự án phim yêu thích của mình bao giờ thì hoàn thành và có thể lên màn ảnh.
Theo Trinh Huỳnh/VnExpress