Dự án đường Vành đai 1 đoạn Ô Đông Mác – Nguyễn Khoái (Hà Nội) có chiều dài 570m, rộng 50m, được UBND TP.Hà Nội phê duyệt năm 2005, với tổng vốn đầu tư 1.139 tỷ đồng (tương đương gần 2 tỷ đồng/m).
Đến nay, tuyến đường đã hoàn thành và đi vào hoạt động. Tuy nhiên, nền đường được thiết kế quá cao đã đẩy những nhà dân hai ven đường thành những hầm chui kiểu mới.
Chi tiết xem video:
Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, vỉa hè nhiều đoạn đường nằm trong dự án cao tương đương với nóc nhà dân. Có nhà, sàn tầng 2 cũng chưa cao bằng hè đường. Đặc biệt, cũng do con đường quá cao nên nhiều nhà dân mất lối đi, phải bắc thang leo lên đường. Nhiều nhà thậm chí nếu muốn đi từ ngoài vào, phải nghiêng người hết cỡ.
Ngoài ra, con đường chạy qua cũng vô tình tạo nên những ngôi nhà kỳ dị, siêu mỏng siêu méo,… Việc đường cao hơn nhà khiến cuộc sống của người dân nơi đây đang gặp nhiều khó khăn. Đa số những nhà dân có xe máy đều phải mang đi gửi hoặc chấp nhận để xe trên đường 24/24.
Một trong những trường hợp tiêu biểu là gia đình bà Vũ Hoàng Yến (SN 1960, trú tại số nhà 39 Trần Khát Chân, đoạn nằm trong dự án).
Gia đình bà Yến có 4 thế hệ từ bố mẹ, vợ chồng, con cái, đến các cháu của bà Yến đều sinh sống dưới căn nhà 39.
Do đường cao nên muốn xuống nhà bà Yến, chúng tôi phải lách qua một lối hẹp mà đến cả trẻ con cũng phải nghiêng người mới vào được.
Để thuận tiện cho việc sinh hoạt, gia đình bà Yến đã phải mượn đất nhà bên cạnh và bắc một cầu thang sắt thẳng đứng, dài hơn 2m từ nhà lên mặt đường.
Trao đổi với PV, bà Yến cho biết: “Tưởng khi có con đường mới mở qua, gia đình sẽ khang trang, làm ăn buôn bán được vì cạnh mặt đường, nào ngờ bây giờ thành hầm chui kiểu mới”.
Cũng theo bà Yến, từ khi có con đường này, gia đình bà phải mất thêm tiền đi gửi xe máy mỗi tháng vài trăm ngàn đồng, và cũng như tách biệt với người ngoài. “Xe cộ đều phải đi gửi ở nơi khác, khách khứa đến thấy lối vào khó khăn nên họ cũng chẳng vào nhà…”, bà Yến bày tỏ.
Theo một số hộ dân ở đây, trước kia nền nhà cũng cao bằng mặt đường nhưng từ khi đường được mở rộng, khang trang hơn thì nhà ở đây hầu như lọt thỏm bên dưới và biến hành "hầm". Nhiều ngõ nhỏ nằm thấp so với mặt đường mới, ban Quản lý phải làm bậc cầu thang và lối cho xe máy lên xuống.
Nhất Nam