> Những câu chuyện lý thú về sức khỏe và gia đình
Đời sống vợ chồng gắn bố với nhau bao gồm hai yếu tố: Tình yêu và thể xác.
Thân xác: Trong Truyện Kiều Nguyễn Du gọi nôm na là vành trong, đó là các tư thế giao hợp căn bản mà cả người vợ lẫn ngưới chồng phải biết đến, nếu không thì e rằng sẽ có những trục trặc trong quan hệ.
Tám tư thế đó đã được nhắc lại rất nhiều lần trong các sách nói vể tính dục, trong các sách cẩm nang, sách nói về hôn nhân thai nghén, trong các tác phẫm của Kinsey, Master-Johnson, Reuben , Tracey Cox, Ruth K Westheimer...và ở một số sách bằng Việt ngữ.
Đó là 8 tư thế cơ bản mà trong sách Tố Nữ Kinh chép và từ các vị thế này đã biến thễ ra nhiều kiễu nhiều dạng trong mục đích tránh thai hay điều trị vô sinh, bao gồm những phương vị như tự trù mâu (Quấn quít, nam nữ quyện lấy nhau), thân khiển quyển (nam, nữ thân mật nắm tay nhau vuốt ve)...
Còn 7 chữ vành ngoài là thủ thuật tâm lý như phải biết nói năng, ứng xữ, thù tiếp, vuốt ve, khiêu gợi để cho:
Biết bao bướm lả ong lơi
Cuộc say đầy tháng, trận cười suốt đêm
Dập dìu gió lá cành chim
Sớm đưa Tống Ngọc, tối tìm Tràng Khanh
Và khách làng chơi thì 'Trăm nghìn đổ một trận cười như không'.
Hoài niệm về một quá khứ nhưng Kiều vẫn chấp nhận số phận hiện tại và nàng cũng cảm nhận trong tình dục cũng vẫn có một cái gì đó:
Xót mình cửa các buồng khuê
Vỡ lòng học lấy những nghề nghiệp hay
Một là: Khéo là mặt dạn mày dày, càng treo giá ngọc, càng cao phẩm người...Sớm đưa Tống Ngọc, tối tìm Tràng Khanh...
Hai là : một cuộc sống thác loạn
Biết bao bướm là ong lơi, cuộc say đầy tháng trận cười thâu đêm...khi tỉnh rượu, lúc tàn canh, khi gác gió khi trăng sân, bầu tiên chuốt rượu câu thần nói thơ, khi rượu sớm khi trà trưa, bàn vây điễm nước, đường tơ hòa đàn, mệt mê trong cuộc truy hoan....
Cảm nhận một cách chua xót thân phận của mình trong các hoạt động tình dục với khách làng chơi :
Mặc người mua Sở mây Tần, những mình nào biết có xuân là gì và
vui là vui gượng kẻo là, người buồn cảnh có vui đâu bao giờ
Còn đối với tình nhân thì sao?
Với Thúc sinh nàng đã gắn bó, nồng nhiệt hợp tác trong cuộc truy hoan: Hương càng đượm lữa càng nồng, càng xuê vẻ ngọc càng lồng màu sen.
Còn đối với Từ Hải: Hai bên ý hiệp tâm đầu, phỉ nguyền sánh phượng đẹp duyên cởi rồng, nữa năm hương lửa đương nồng....Vinh hoa bỏ lúc phong trần, chữ tình ngày lại thêm xuân một ngày.
Bản chất của Thúy Kiều là một người trong sáng, nhạy cảm và dex tin, một người phụ nữ với một khát vọng tình cảm và ước mơ muốn vươn tới cái đẹp cái dáng sống nhưng trong niềm tuyệt vọng cùng cực có lúc nàng đã quyên sinh.
Ê chề với những cuộc truy hoan trong qua khứ, nhưng khi gặp lại người tình đầu, nàng vẫn giữ riêng cho mình một cõi sống khác mà trong đó những nhọc nhằn va chạm, uốn éo về tình dục quá thực tế, phũ phàng sẽ phá nát cái thế giới mờ ào lung linh cái thế giới : Ấy là hồ điệp hay là Trang sinh, ấy hồn Thục dế hay minh đỗ quyên
Nguyễn Du đã thể hiện cái tài hoa của mình qua tác phẩm Truyện Kiều và minh định ranh giới rõ ràng giữa tình yêu và tình dục.
Bác sỹ tình dục học Hồ Đắc Duy