Con thiêu thân trong công việc
Chào đạo diễn Ngô Thanh Vân! Cô Ba Sài Gòn của chị được gửi đi dự giải Oscar lần thứ 91, cảm xúc của chị thế nào?
Tôi phấn khởi vì những thành quả của tôi và ê-kíp đã được đền đáp xứng đáng. Cô Ba Sài Gòn phải trải qua nhiều vòng đánh giá và chấm chọn của nhiều nhà phê bình phim hàng đầu Việt Nam dưới sự giám sát của cục Điện ảnh. Vậy nên khi có quyết định chính thức cho vấn đề này, Vân và ê-kíp của mình như không thể tin nổi.
Bên cạnh đó, phim Song Lang của chị cũng tham dự LHP lớn nhất Châu Á – Tokyo Interntional Film Festival lần thứ 31. Bộ phim còn được lựa chọn giới thiệu trong suất chiếu mở màn (Opening International Premiere) trước đông đảo bạn bè quốc tế. Có vẻ như năm nay là một năm thành công của Ngô Thanh Vân?
Khi bạn lao động nghiêm túc bạn sẽ nhận được những thành quả xứng đáng với những gì mà bạn bỏ ra. Đó chính là quan điểm của Vân. Bạn không thể không làm gì mà mong đợi hào quang đến với mình. Với Cô Ba Sài Gòn hay với Song Lang, Vân đều đặt mục tiêu rõ ràng cho ê kíp của mình, phải làm điều tốt nhất và phải làm tốt hơn từng ngày.
Theo chị, việc phim của mình được góp mặt tại Oscar 2018 và dự LHP lớn nhất Châu Á – Tokyo Interntional Film Festivallần thứ 31 có phải do may mắn hay không?
Tính từ “may mắn” không mang một điều gì chắc chắn, nó khiến Vân nghĩ đến việc mình “ăn hên” chứ không phải mình thực sự nghiêm túc với nghề. “May mắn” sẽ làm những điều tốt đẹp thêm tốt đẹp nhưng hoàn toàn chỉ vì “may mắn” mà có được những điều đó thì không phải.
Oscar không phải là một LHP “dễ dãi” và mỗi quyết định của cục Điện ảnh đều phải cân nhắc rất kỹ lưỡng. Tương tự vậy, LHP Tokyo dù chỉ mang tầm cỡ châu lục nhưng cũng là một trong những LHP lớn, có tầm ảnh hưởng rộng lớn.
Ngô Thanh Vân hình như được “biết mặt đặt tên” qua những bộ phim cổ trang, thời xưa như: Tấm Cám, Cô Ba Sài Gòn, Song Lang… chị có nghĩ rằng, làm phim theo phong cách như trên, sẽ theo chị dài dài trong chặng đường nghệ thuật sắp tới?
Không thể phủ nhận rằng Vân luôn có những ý tưởng có phần hoài cổ một xíu nhưng chính vì vậy mới thấy những giá trị văn hoá của ông bà mình truyền dạy trường tồn với thời gian và phù hợp với mọi thời đại.
Đầu năm nay, Vân đã chia sẻ một kế hoạch dài hạn của mình nhằm khai thác toàn bộ các yếu tố văn hoá nghệ thuật in đậm trong lòng người Việt nhiều thế hệ như Ông Kẹ, Thạch Sanh, Sơn Tinh Thuỷ Tinh… Đường đi là thế, nội dung đề tài là thế nhưng ở mỗi tác phẩm Vân và ê kíp của mình luôn tìm ra những cách thể hiện mới mẻ mà hiện đại gần gũi.
Là một nhà sản xuất phim, đạo diễn tài năng, nhưng khán giả vẫn tò mò về cuộc sống riêng của Ngô Thanh Vân. Ngoài đời, chị là một người thế nào?
Tôi là một con thiêu thân trong công việc, khi đã làm thì dốc hết sức mình, để sản phẩm có thể tốt nhất. Vô tình trong quá trình đó, tôi trở nên vô cùng khó khăn với những người xung quanh. Mọi người trong công ty hay đoàn phim vẫn hay gọi tôi vui là “Ngô Thị Hành” vì tôi thường “hành sát nút”. Tuy vậy, tôi vẫn là người phụ nữ cũng có những sở thích “rất đàn bà” như đi mua sắm, thiền và đọc sách.
Sau ngần ấy vai trò ngoài xã hội, ai cũng muốn dành chút thời gian quý báu còn lại cho chính mình và cho những người mà mình yêu quý mà thôi.
5-6 năm rồi chưa rung động với ai...
Sao chuyện tình yêu chị giữ kín thế, khán giả luôn thắc mắc, khi nào chị lên xe hoa?
Nhiều người cũng hay hỏi tôi về chuyện tình cảm hay chồng con, hỏi sao lúc nào tôi cũng chôn mình trong công việc. Nhưng thật sự là tôi cũng chẳng biết trả lời thế nào, vì bản thân tôi cũng tự nghĩ rằng nếu lấy chồng về chắc cũng chỉ… để đó chứ không biết làm gì. Thời gian ngủ còn không có thì làm sao nghĩ đến chuyện thảnh thơi yêu đương? Chắc phải đến 90% thời gian hiện tại là tôi đã dành cho công việc, 10% còn lại thật sự để nghỉ ngơi, đọc sách, gặp gỡ bạn bè là quý lắm rồi.
Mỗi ngày của tôi từ lúc mở mắt đều đã phải sống rất nhanh. Trừ những lúc ngồi xuống thư giãn hay ngồi thiền, còn lại thì mình hoàn toàn bị cuốn vào guồng quay của công việc, đủ thứ chuyện phải lo mà không phải mình muốn chậm hay muốn dựa dẫm ai đó là sẽ được.
Mẫu đàn ông nào sẽ khiến chị cảm thấy rung động?
Người đàn ông của Vân phải đủ sự tinh tế để biết khi nào Vân vui, khi nào buồn và người đó cần trân trọng cũng như chấp nhận công việc của Vân như một phần cuộc sống của họ. Vân ngưỡng mộ tính cách quyết đoán của người đàn ông, phong thái đĩnh đạc, dám nói dám làm và chịu trách nhiệm với những gì mình quyết định. Nhưng thú thật là cũng 5,6 năm rồi Vân chưa trải nghiệm lại cảm giác này.
Nếu có một dự án phim mới cần phải PR, Ngô Thanh Vân có bao giờ lấy chuyện tình cảm của các diễn viên chính để PR cho dự án phim của mình không?
Truyền thông cho một bộ phim không phải dễ, mỗi một người sẽ có quan điểm khác nhau. Vân không quan trọng chuyện có lấy chuyện tình cảm của diễn viên ra để PR hay không mà phải xem xét mức độ phù hợp. Nếu việc đó là thật, diễn viên sẵn sàng và không gây thương tổn cũng như hiệu ứng trái chiều trong dư luận thì mình sẵn sàng thôi. Nói vậy không phải để dung túng cho những chiêu trò PR phi nhân văn bởi lẽ truyền thông còn mang cả tính giáo dục trong đó nữa.
Nếu làm không đúng, không khéo khán giả sẽ quay lưng, một bộ phận khán giả sẽ có những sai lệch trong suy nghĩ nguy hiểm hơn là trong hành vi thì “rối lắm”.
Theo chị, có tình bạn chân thành ở showbiz không? Tôi thấy nhiều chuyện về việc “bằng mặt nhưng không bằng lòng” giữa nhiều nghệ sĩ lắm?
Bản thân cũng là một nghệ sĩ tôi hiểu sự khắc nghiệt cũng như cạnh tranh trong nghề. Nhưng Vân chỉ quan niệm mình cứ sống thật, ai đến trong cuộc đời mình cũng đều là một cái duyên, khi dứt rồi thì mình có tốt đến mấy họ cũng ra đi. “Không ai có thể níu giữ kẻ đã muốn ra đi” nên việc của mình không gì phải cố cho một mối quan hệ đã vỡ, điều cần làm hơn là trân trọng những mối quan hệ hiện có.
Showbiz đã căng thẳng, hà cớ gì phải làm cho bản thân mình mệt mỏi thêm?
Sắp tới, chị có những dự án nghệ thuật gì gửi đến khán giả không?
Như Vân đã chia sẻ, sắp tới khán giả Việt sẽ được thưởng thức Hai Phượng – bộ phim đánh dấu vai diễn “đả nữ” cuối cùng của Ngô Thanh Vân. Bên cạnh đó, các dự án khác vẫn được xúc tiến liên tục nhằm tạo ra được làn sóng phim Việt chất lượng cũng như giành lại niềm tin của khán giả với phim Việt trước những cuộc xâm lăng văn hoá khác.
Xin cảm ơn những chia sẻ của chị!