"Ngoài đời tôi có cuộc sống rất đơn giản"

"Ngoài đời tôi có cuộc sống rất đơn giản"

Thứ 5, 27/12/2012 23:46

Trần Anh Hùng bộc bạch: Ngoài đời tôi có cuộc sống rất đơn giản, đơn giản đến mức chẳng có gì đáng nói.

Bỏ lại tất cả những hào quang phía sau mỗi bộ phim thành công, mỗi giải thưởng cao quý ghi nhận sự lao động hết mình và những đam mê đối với bộ môn nghệ thuật thứ bảy, Trần Anh Hùng trở lại với con người thường nhật của mình với tư cách một người chồng, một người cha không nổi tiếng: "Tôi là một người bố thường xuyên đưa đón con đi học, dạy con học, lâu lâu mới có thời gian để viết, có khi đang viết lại bị con chạy ra quấy, nhiều khi phải quát nó để có vài phút riêng tư, hoặc yếu thế hơn là chờ cho tới khi con đi ngủ mới bắt đầu làm việc.

Sự kiện - 'Ngoài đời tôi có cuộc sống rất đơn giản'

Hình ảnh diễn viên vợ Trần Anh Hùng là Trần Nữ Yên Khê trong phim Mùi đu đủ xanh

Tôi có một con trai, một con gái, chúng thường xuyên theo bố mẹ đến những nơi bố mẹ có công việc, rất may là hai đứa con đều học giỏi. Tôi và Yên Khê thay nhau dạy con, khi Yên Khê dịu dàng thì tôi nghiêm khắc hoặc ngược lại. Nói thế không có nghĩa là trong cuộc sống của tôi, sự lãng mạn đã giảm. Yên Khê vẫn như bão hàng ngày, nhiều lúc tôi cũng hơi mệt. Chúng tôi đều là những người cá tính nên thường cãi nhau, nhưng những khi căng thẳng, Yên Khê hay xuống nước trước".

Sự kiện - 'Ngoài đời tôi có cuộc sống rất đơn giản' (Hình 2).Và khi làm bất cứ một tác phẩm nào, Trần Anh Hùng đều dùng tham chiếu ngời sáng của mình chính là người vợ đầu gối tay ấp hàng ngày để soi rọi vào từng nhân vật. Khi tác phẩm Rừng Na Uy do anh chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Nhật Bản Murakami được công chiếu rộng rãi, anh đã khẳng định vợ anh chính là sự hòa hợp của hai nhân vật nữ chính trong cuốn truyện này: "Yên Khê nằm giữa hai con người, một trong sáng, lãng mạn, cảm xúc, không ổn định như Naoko, một nóng bỏng, hiện đại như Midori. Hai tình cảm đó là những biến thể trong một người đàn bà mà thôi. Người đàn bà bao giờ cũng có hai mặt, một nguy hiểm như thuốc độc nhưng đàn ông nào cũng muốn nếm trải, một cần thiết cho đời sống mà đàn ông thấy như cơm ăn, nước uống hàng ngày".

Những lời của Trần Anh Hùng đã chứng tỏ nghệ thuật được thăng hoa từ tình yêu vĩnh cửu. Với anh, Trần Nữ Yên Khê là mạch ngầm của mọi biên độ sáng tạo. Chị chính là minh chứng cho sự dung hòa giữa nghệ thuật đời thực. Một người phụ nữ của đời sống bước chân vào lãnh địa điện ảnh và từ những thước phim, người phụ nữ ấy sánh bước trong cuộc đời người tạo nên giá trị của những thước phim.

Những dấu mốc danh giá

Đạo diễn Trần Anh Hùng đã thực hiện 5 tác phẩm: Xích lô, Mùi hè chiều thẳng đứng, Mùa đu đủ xanh, I come with the rain, Rừng Na Uy.

Mùi đu đủ xanh: Giải Camera vàng LHP Cannes 1993 cho đạo diễn phim đầu tay.

Giải Cesar - Pháp tương đương Oscar của Mỹ cho phim đầu tay.

Đề cử Oscar cho phim nói tiếng nước ngoài.

Xích lô: Giải Sư tử vàng tại LHP Venice (1995)

Mùa hè chiều thẳng đứng: Được chọn tham dự LHP Cannes năm 2000.

Hương Giang


Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.