Năm 2024 là một năm đầy biến động đối với ngành bánh kẹo. Dù mùa Tết luôn mang lại cơ hội bùng nổ nhu cầu tiêu dùng với những món quà truyền thống không thể thiếu trong mâm cỗ gia đình, nhưng đồng thời cũng bộc lộ nhiều thách thức khi các doanh nghiệp phải đối mặt với áp lực từ chi phí đầu vào và cạnh tranh gay gắt trên thị trường.
Sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng cùng với xu hướng đổi mới công nghệ sản xuất đã tạo nên một bức tranh đa chiều: Một số doanh nghiệp ghi nhận tăng trưởng ấn tượng, trong khi nhiều doanh nghiệp khác lại lao đao với những con số tài chính giảm sút đáng lo ngại.
Thăng hoa với vị ngọt bánh kẹo
Quý IV/2024, Công ty Cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị (Hữu Nghị Food; UPCoM: HNF) ghi nhận doanh thu giảm nhẹ 2%, xuống còn 620 tỷ đồng. Trong kỳ, giá vốn giảm 8% về mức 419 tỷ đồng. Nhờ đó biên lãi gộp cải thiện từ 28% cùng kỳ lên 32%, tương ứng lợi nhuận gộp tăng 12% lên mức 201 tỷ đồng.
Ở chiều ngược lại, chi phí tài chính, chi phí bán hàng của công ty lần lượt giảm 57% và 11% so với cùng kỳ năm 2023. Duy chỉ có chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 32% lên mức 17,4 tỷ đồng.
Sau trừ các khoản thuế phí, Thực phẩm Hữu Nghị báo lãi sau thuế 71,8 tỷ đồng trong quý IV/2024, tăng gấp 2,5 lần cùng kỳ năm trước. Hữu Nghị cho biết kết quả kinh doanh tích cực đến từ việc nâng cấp máy móc thiết bị và cải tiến quy trình sản xuất, tăng hiệu quả vận hành.
Lũy kế năm 2024, doanh thu Hữu Nghị Food đạt 1.971 tỷ đồng, tăng 12% so với năm trước. Lãi ròng đạt 178 tỷ đồng, tăng vọt đến 151%. Với kết quả này, Hữu Nghị Food đã hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế.
Tương tự, nhờ kinh doanh phục hồi nên Công ty Cổ phần Bibica (HoSE: BBC) ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng đáng kể với cùng kỳ năm trước. Theo đó, năm 2024 Bibica ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.780 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ.

Kết thúc năm 2024, bức tranh ngành bánh kẹo phân rõ 2 cực đối ngược, thể hiện thông qua bức tranh tăng trưởng lợi nhuận tại các ông lớn như KIDO, Bibica,...
Dù giá vốn hàng bán tăng nhưng chậm hơn mức tăng của doanh thu nên trong kỳ lợi nhuận gộp của công ty vẫn tăng 25% lên 621 tỷ đồng.
Sau khi trừ các chi phí, Bibica báo lãi 116 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023.
Năm 2024, Bibica lên kế hoạch doanh thu đạt 1.750 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 110 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc quý đầu năm, công ty đã hoàn thành cả mục tiêu doanh thu và lợi nhuận đã đề ra trước đó.
Loay hoay với kế hoạch năm
Dù ở mức tăng trưởng chậm hơn so với các doanh nghiệp còn lại, song Công ty Cổ phần Bánh kẹo Hải Hà (HNX: HHC) cũng ghi nhận bức tranh kinh doanh có nhiều điểm cải thiện.
Theo đó, công ty ghi nhận doanh thu thuần trong năm 2024 đạt 777 tỷ đồng, giảm 10% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, nhờ tiết giảm giá vốn hàng bán mà lợi nhuận gộp trong kỳ gần như đi ngang so với năm 2023. Đáng chú ý, doanh thu hoạt động tài chính của Bánh kẹo Hải Hà đạt 80 tỷ đồng, tăng 14%.
Nhờ đó, mà sau khi trừ các chi phí, năm 2024, Bánh kẹo Hải Hà báo lãi 50 tỷ đồng, tăng 2% so với năm trước đó.
Năm 2024, Bánh kẹo Hải Hà đặt mục tiêu doanh thu đạt 1.200 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 70 tỷ đồng. Như vậy, với kết quả trên, công ty chưa hoàn thành lần mục tiêu kinh doanh mà mới chỉ thực hiện được lượt 69% kế hoạch doanh thu và 91% chỉ tiêu lợi nhuận.
Theo báo cáo tài chính mới công bố, Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO (HoSE: KDC) ghi nhận tăng trưởng trong quý IV/2024, nhưng tính chung cả năm, doanh nghiệp vẫn đối mặt với sự suy giảm trong hoạt động kinh doanh.
Đáng nói là dù mở rộng sang các mảng kinh doanh khác như kem, dầu ăn,... hơn là mảng bánh kẹo. Song lợi nhuận năm 2024 của Kido vẫn không mấy khả quan với bức tranh kinh doanh.
Theo đó, trong quý cuối năm 2024, doanh thu thuần của KIDO đạt 2.556 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước. Dù giá vốn hàng bán phát sinh mạnh nhưng lợi nhuận gộp trong kỳ của KIDO vẫn tăng 22%, lên mức 472 tỷ đồng.
Ở chiều ngược lại, chi phí tài chính của công ty ghi nhận tiết giảm tới 93% xuống còn 48 tỷ đồng. Tuy nhiên, các khoản chi phí còn lại của công ty cũng đều ghi nhận phát sinh mạnh. Cụ thể, chi phí bán hàng đạt 321 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp đạt 141 tỷ đồng; tăng lần lượt 62% và 243% so với cùng kỳ năm 2023.
Kết quả, KIDO báo lãi 13,7 tỷ đồng, tăng trưởng đáng kể so với khoản lỗ 551 tỷ đồng ghi nhận vào cùng kỳ năm trước.
Tính đến hết năm 2024, KIDO ghi nhận doanh thu thuần 8.331 tỷ đồng, giảm 3,7% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 67 tỷ đồng, sụt giảm 50%. Đây là mức lợi nhuận thấp nhất của công ty trong 15 năm qua, chỉ đứng trên khoản lỗ 60 tỷ đồng vào năm 2008.
Năm 2024, KIDO đặt mục tiêu kinh doanh với doanh thu đạt 13.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 800 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc năm 2024, công ty mới chỉ hoàn thành 66% kế hoạch doanh thu và 13% chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế.
Có thể thấy, ngành bánh kẹo năm 2024 phân hóa rõ rệt giữa các doanh nghiệp. Hữu Nghị Food và Bibica có một năm kinh doanh bứt phá nhờ cải tiến sản xuất và tối ưu chi phí, trong khi KIDO và Bánh kẹo Hải Hà gặp khó khăn với nhịp hụt về lợi nhuận và không thể hoàn thành kế hoạch đã đề ra. Điều này phản ánh bức tranh chung của thị trường, khi các doanh nghiệp có chiến lược linh hoạt và quản trị hiệu quả sẽ tiếp tục chiếm ưu thế.