Những ngày qua, người dân Hà Nội đang phải khốn đốn với việc nước sinh hoạt bị ô nhiễm do đầu nguồn nhà máy nước sạch Sông Đà bị đổ trộm dầu thải. Mặc dù, TP. Hà Nội đã nỗ lực giải quyết hậu quả, tuy nhiên hệ quả của việc này đã là rất lớn.
Để giải quyết vấn đề cần rất nhiều cá nhân, tổ chức, cộng đồng góp sức. Ấy vậy mà một Hội mang danh hợp pháp là bảo vệ Người tiêu dùng vẫn lặng thinh trong thời gian dài.
Đây không phải là trường hợp đầu tiên, mà rất nhiều lần trước đó (ví dụ như vụ lụa Khaisilk lừa dối khách hàng nhập khẩu khăn lụa Made in China gắn mác thương hiệu Việt...), Hội mang tên bảo vệ Người tiêu dùng (Tên hiện nay là Hội bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam) lên tiếng bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.
Người dân chỉ trông chờ vào cơ quan chức năng xử lý theo pháp luật. Tất cả câu trả lời chúng tôi nhận được từ người đại diện của Hội là vẫn "theo dõi sát sao trên báo đài".
Theo đó, sau nhiều lần phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin liên lạc với người đứng đầu Hội này là ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, ông trả lời rằng: "Những ngày qua phía Hội vẫn theo dõi sát sao tình hình. Tuy nhiên, vì cơ quan chức năng và Thủ tướng cũng đã chỉ đạo, nên hội chỉ theo dõi gián tiếp".
“Chỉ trừ khi cơ quan chức năng không lên tiếng thì hội mới can thiệp, nhờ báo chí hoặc gửi văn bản kiến nghị”, ông Hùng cho hay.
Trao đối với phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin về vấn đề này, Luật sư Phạm Hồng Kiên – Giám đốc công ty Luật Cán Cân Việt (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết: Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 quy định “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của Nhà nước và toàn xã hội”, (khoản 1, Điều 4).
Trên cơ sở đó, Luật này cũng quy định về chính sách của Nhà nước về bảo vệ người tiêu dùng: “Tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức, cá nhân chủ động tham gia vào việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”, (khoản 1, Điều 5).
“Theo đó, tổ chức xã hội thành lập theo quy định của pháp luật và hoạt động theo điều lệ được tham gia hoạt động bảo vệ người tiêu dùng”, luật sư Kiên cho hay.
Theo luật sư, điều này khẳng định, Hội bảo vệ Người tiêu dùng đang thiếu trách nhiệm với tôn chỉ mục đích của Hội, khi không đứng ra làm chủ cho người dân, khi Hội này là người trực tiếp, gắn mác bảo vệ hợp pháp quyền và lợi ích của người tiêu dùng cụ thể là hàng nghìn người dân Hà Nội đang phải sống trong tình trạng nước nhiễm bẩn nghiêm trọng như thế này.
“Quan điểm của tôi, Hội bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam nên xem xét lại mục đích cũng như việc thành lập của Hội đã xứng đáng với người tiêu dùng hay chưa, tại sao sau bao nhiêu vụ việc xảy ra, Hội vẫn chưa một lần thẳng thắn lên tiếng đấu tranh đòi quyền lợi cho người tiêu dùng như vậy?”, luật sư Kiên nhận định.
Di Hân