Người dân lại đổ xô mua mặt nạ, thang dây sau vụ cháy thảm khốc

Người dân lại đổ xô mua mặt nạ, thang dây sau vụ cháy thảm khốc

Nguyễn Thị Bích Ngà

Nguyễn Thị Bích Ngà

Thứ 4, 19/06/2024 15:39

Sau những vụ cháy xảy ra liên tiếp tại Hà Nội, nhiều người dân lại đổ xô đi mua thiết bị phòng cháy chữa cháy (PCCC) như mặt nạ phòng độc, thang dây thoát hiểm, bình chữa cháy mini,... phòng khi cấp bách.

Những vụ cháy xảy ra liên tiếp gần đây tại Hà Nội, như trên phố Trung Kính (Cầu Giấy), Định Công Hạ (Hoàng Mai),... gây hậu quả thương tâm về người và thiệt hại nghiêm trọng về tài sản. Lo lắng, đề phòng hỏa hoạn, người dân lại đổ xô đi mua thiết bị PCCC, đặc biệt với ở những hộ dân sống ở chung cư, nhà ống, nơi có mật độ dân số đông như nhà trọ, nhà cho thuê...

Ghi nhận trên phố Yết Kiêu (Hoàn Kiếm, Hà Nội), nơi có rất nhiều cửa hàng bán thiết bị phòng cháy chữa cháy, lượng người đến mua tăng đáng kể.

Ông Bắc - chủ một cửa hàng bán thiết bị PCCC trên phố này, cho hay, từ đầu năm đến nay, nhất là khi bước vào những ngày nắng nóng đỉnh điểm, người dân đến cửa hàng để mua thiết bị phòng cháy chữa cháy càng nhiều. Những mặt hàng chủ yếu được chọn là mặt nạ phòng độc, bình chữa cháy, thang dây thoát hiểm,...

Nhu cầu mua tăng khiến một số mặt hàng như bình chữa cháy nhiều thời điểm rơi vào tình trạng hết hàng.

Theo khảo sát của PV, mặt hàng mặt nạ phòng độc giá dao động từ 150.000-200.000 đồng/chiếc, có công dụng chống khói độc trong vòng 30-40 phút; thang dây giá từ 80.000 đồng/m...

Một chủ cửa hàng khác trên phố Yết Kiêu nhận xét, có nhiều khách quen là chủ các nhà trọ 3, 4 tầng. Họ đã trang bị mỗi tầng 5-6 bình chữa cháy, nhưng mới đây ra mua thêm 10 bình nữa để ở tầng 1 cho yên tâm.

Chị Phương (Hai Bà Trưng, Hà Nội) kể rằng từ tuần trước, chị đặt mua tại cửa hàng này nhiều thiết bị PCCC. Trong đó, có một số thiết bị cửa hàng không có sẵn, hơn nữa giá thành lại cao như giày chống cháy giá gần 1 triệu đồng/đôi, găng tay chống cháy hơn 700.000 đồng/đôi,... Do đó, khách hàng muốn mua phải hẹn trước.

Trên một số diễn đàn online, các bài viết rao bán thiết bị phòng cháy chữa cháy cũng sôi động, giá có phần "dễ chịu" hơn so với mua tại cửa hàng, nhưng chất lượng và nguồn gốc xuất xứ là điều không ai có thể đảm bảo. Theo chị Thanh (Hoàng Mai, Hà Nội), mọi người vội vã giục nhau mua gấp thang dây thoát hiểm và kìm cắt lưới an toàn.

Anh Trần Văn Nam (Hà Nội) - một chủ đại lý chuyên bán đồ bảo hộ, cứu hộ - cũng đăng bài bán hàng trên mạng xã hội, trong đó anh đặc biệt giới thiệu các loại thang dây, dây cứu sinh.

Anh Nam cho biết, thực ra thang dây thoát hiểm chỉ nên dùng cho độ cao 10-20m và phù hợp với thanh niên, người có tâm lý vững, sức khoẻ tốt, đủ để bám chắc vào thang.

Cũng theo anh Nam, giá thành của các loại dây và thang dây rất đa dạng, tuỳ thuộc vào nguồn gốc và chất liệu. “Thang dây có giá dao động trên dưới 100 nghìn đồng/m, cũng có loại vài trăm nghìn. Dây hạ chậm có giá thành đắt nhất - một bộ dây 10-20m có giá khoảng hơn 5 triệu đồng”, anh Nam nói.

Ông Trần Đăng Lợi, đại diện Công ty thiết bị PCCC Thắng Lợi cho biết: "nhiều khách lẻ gọi điện đặt hàng, ngoài ra, có khoảng 4-5 người đến xem mua tại cửa hàng. Trước đây cơ sở tôi chỉ bán buôn cho các khu công nghiệp nhưng sáng nay đã ghi nhận số lượng bán lẻ tăng vọt, trong khi thường ngày gần như không có người hỏi mua".

Ông chủ có 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này cho biết, tuỳ thuộc vào độ cao nhà ở, mỗi gia đình nên chọn một loại thiết bị phù hợp để đề phòng các trường hợp khẩn cấp.

Việc mua các thiết bị PCCC để đảm bảo an toàn tính mạng cho chính mình và gia đình, người dân cần lưu ý mua hàng tại các công ty, đại lý uy tín; có chế độ bảo hành; đầy đủ giấy tờ kiểm định chất lượng; yêu cầu hướng dẫn sử dụng sơ bộ, tránh tình trạng mua hàng ồ ạt theo phong trào.

Duy Huy (t/h)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.