Ngày 31/3, theo một nguồn tin riêng của Người Đưa Tin thì hiện tại các cơ quan chức năng đang tiến hành giám định máy của tàu đẩy sà lan đâm sập cầu Ghềnh.
Đang xem xét thời điểm gây nạn có phải tàu bị chết máy
Theo đó, các cơ quan chức tiến hành giám định để xác định lúc đâm sập cầu ghềnh thì máy của tàu đẩy có bị chết máy hay không. Trong trường hợp máy tàu đẩy chết thì cũng phải tiến hành làm rõ vì sao bị chết máy.
Cũng theo đó thì mục đích của việc giám định máy tàu đẩy là rất quan trọng và một trong những yếu tố để xác định tội của các nghi can. Và trong trường hợp nguyên nhân khiến sà lan đâm vào cầu Ghềnh là do tàu đẩy chết máy, có nghĩa là do nguyên nhân khách quan thì tài công có thể vô tội.
Trong một diễn biến khác chiều 30/3, VKSND tỉnh Đồng Nai đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Phan Thế Thượng (62 tuổi, quê tỉnh Sóc Trăng, là chủ tàu mang số hiệu SG-3745 dùng để đẩy sà lan SG-5984, đâm sập cầu Ghềnh) vì đã có hành vi điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện khiến các phương tiện giao thông đường thủy theo Điều 215 Bộ luật hình sự.
Trần Văn Giang (36 tuổi, ngụ tỉnh Bạc Liêu, lái tàu chính gây sập cầu Ghềnh) cũng bị VKSND tỉnh Đồng Nai phế chuẩn quyết định khởi tố và bắt tạm giam cùng thời gian với Thượng vì đã hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy theo Điều 212 BLHS. Riêng đối với Nguyễn Văn Lẹ (28 tuổi, quê tỉnh Bạc Liêu) theo CQĐT Công an Đồng Nai được hủy bỏ lệnh tạm giữ hình sự và xem xét xử lý sau do chưa đủ cơ sở để xử lý hình sự.
Như tin đã đưa, trước đó ông Thượng cùng hai tài công khác đang dùng tàu đẩy sà lan chở 800 tấn cát từ miền Tây về Đồng Nai bán. Tuy nhiên dù biết hai người này không có bằng lái thì khi đến Q2, TP.HCM ông Thượng đã giao tàu cho Lẹ và Giang để lên bờ đi cô