Theo Reuters, gần đây, không khó để bắt gặp cảnh tượng một đám đông tụ tập bên ngoài Bảo tàng Nghệ thuật Seoul và liên tục chạm vào màn hình điện thoại di động.
Những người này được cho là đang hoàn thành nhiệm vụ của ứng dụng Toss, một ứng dụng tài chính đang gây bão tại Hàn Quốc.
Toss là sản phẩm của công ty Viva Republica, là một trong những cái tên đi đầu trong việc phát triển ứng dụng di động thưởng tiền hoặc phiếu mua hàng cho người dùng ở Hàn Quốc. Đi bộ 10.000 bước, theo dõi tài khoản của Toss trên các nền tảng mạng xã hội, chạm vào màn hình,... là các phương pháp có thể giúp người dùng kiếm được 0,1 USD.
Việc các doanh nghiệp thu hút người dùng thông qua các ứng dụng tặng điểm và tiền cho khách hàng thân thiết đang trở nên phổ biến trong nền kinh tế có tỉ lệ thất nghiệp ở thanh niên cao và lạm phát tăng.
Theo cuộc khảo sát gần đây của cổng thông tin việc làm Incruit, có đến 3/4 số người trưởng thành kiếm được tiền thông qua các ứng dụng như vậy.
"Tới nay tôi mới chỉ kiếm được 150 won (0,11 USD), nhưng tôi dự định sẽ tiếp tục để có thể mua cà phê hoặc thanh toán thứ gì đó bằng ứng dụng", nhân viên văn phòng 27 tuổi Baek Na-young cho biết.
"Tôi đã nhận được khoảng 38 USD từ ứng dụng này. Con gái tôi nói rằng Bảo tàng Nghệ thuật Seoul là nơi dễ nhất để làm các nhiệm vụ và nhận thưởng", một người đàn ông 77 tuổi cho hay.
Khoảng 4,4 triệu người dùng đã sử dụng tính năng tặng tiền mặt trong ứng dụng của Toss kể từ khi ứng dụng này ra mắt vào tháng 1 năm nay và số lần mọi người mở ứng dụng trên thiết bị cầm tay đã tăng 30%, Viva Republica thông tin.
Các chuyên gia cho hay, xu hướng này cho thấy mọi người đang nỗ lực hơn nữa để vượt qua tình hình kinh tế ngày càng khó khăn.
Tỉ lệ lạm phát tiêu dùng ở Hàn Quốc là 5,1% vào năm 2022, cao nhất kể từ năm 1998, với giá thực phẩm và phương tiện đi lại tăng lần lượt là 5,9% và 9,7%.
Tháng 2 năm nay, khoảng 497.000 người trong độ tuổi từ 15 đến 29 đang nghỉ việc và không tích cực tìm kiếm việc làm, theo dữ liệu của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc. Đây là mức cao nhất kể từ khi bắt đầu lưu dữ liệu năm 2003.
Một số chuyên gia cảnh báo, việc trao đổi dữ liệu để kiếm tiền có thể liên quan đến việc chia sẻ thông tin cá nhân nhạy cảm với bên thứ ba.
Ông Lee Eun-hee - giáo sư nghiên cứu người tiêu dùng tại Đại học Inha - cho biết: "Dù nỗ lực kiếm tiền tiêu vặt là đáng khen ngợi, nhưng nó cũng có thể khiến dữ liệu cá nhân bị sử dụng. Nên cân nhắc kỹ cả 2 khía cạnh của đồng tiền".
Minh Hoa (t/h theo Lao Động, VietNamNet)