Người hiến tặng mô, tạng được quỹ bảo hiểm chi trả những gì?

Người hiến tặng mô, tạng được quỹ bảo hiểm chi trả những gì?

Nguyễn Thị Huệ

Nguyễn Thị Huệ

Thứ 3, 13/03/2018 10:00

Người hiến tặng mô, tạng sẽ được cấp thẻ BHYT và khi họ bị ốm đau, bệnh tật, quỹ bảo hiểm sẽ chi trả cho họ. Thời hạn sử dụng ghi trên thẻ BHYT tính từ ngày người đã hiến bộ phận cơ thể ra viện.

Liên quan tới đề xuất của nhiều người về việc, được bảo hiểm hỗ trợ, chi trả các xét nghiệm y học để bảo đảm tính tương thích, hòa hợp giữa người hiến và người ghép mô, tạng (hiện tại trong quá trình xét nghiệm, người hiến tặng mô, tạng phải chi trả), ông Lê Văn Phúc - Phó Trưởng ban phụ trách ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) cho hay, trong Thông tư 41 về việc Hướng dẫn thực hiện BHYT có nêu rõ: Việc cấp thẻ BHYT đối với người đã hiến bộ phận cơ thể theo quy định của pháp luật thực hiện như sau:

Cơ sở y tế nơi lấy bộ phận cơ thể người có trách nhiệm ghi rõ "đã hiến bộ phận cơ thể" trên giấy ra viện;

Tổ chức BHXH căn cứ giấy ra viện quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 5 của Thông tư này cấp thẻ BHYT cho người đã hiến bộ phận cơ thể và thông báo tới UBND cấp xã nơi người đó cư trú;

Thời hạn sử dụng ghi trên thẻ BHYT từ ngày người đã hiến bộ phận cơ thể ra viện.

“Người hiến tặng mô, tạng đã hiến tặng bộ phận cơ thể của họ, thì sau đó khi họ bị ốm đau, bệnh tật, quỹ bảo hiểm sẽ chi trả cho họ”, ông Phúc nói.

Người hiến tặng mô, tạng được quỹ bảo hiểm chi trả những gì?

Theo luật, người hiến tạng sẽ được cấp thẻ BHYT. Thời hạn sử dụng ghi trên thẻ BHYT từ ngày người đã hiến bộ phận cơ thể ra viện. (Ảnh minh họa).

Bổ sung thêm thông tin, ông Phạm Lương Sơn – Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam trao đổi: “Chúng tôi không né trách nhiệm. Chúng tôi rất trân trọng ý kiến của mọi người. Hiện tại, chúng ta đang đẩy mạnh việc vận động hiến tạng. Tuy nhiên, có những điều chưa phù hợp với nguyên lý bảo hiểm, phải tự cân bằng lại một chút. Phía những người làm y tế có thể đưa kiến nghị lên Bộ trưởng bộ Y tế để Bộ trưởng có ý kiến trong việc sửa đổi chính sách đó”.

Nguyễn Huệ

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.