Theo thống kê của Bloomberg Index, ông Vương hiện giàu hơn tỉ phú đồ uống Tống Khánh Hậu, người đang đứng ở vị trí thứ 2 trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc, tới 3,2 tỉ USD.
"Wanda đang dẫn đầu các doanh nghiệp Trung Quốc trong việc mở rộng hệ thống kinh doanh của mình ra toàn cầu, đồng thời đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng với các thương vụ M&A lớn. Việc đa dạng hóa bất động sản tại Trung Quốc của ông Vương cũng đem lại nhiều kết quả tích cực", Kenny Wu, chuyên gia phân tích người Hồng Kông nhận định.
Cùng với sự phát triển của Wanda, vị chủ tịch của công ty hiện đang là vua của một đế chế bất động sản rộng tới 148 triệu m2. Không chỉ bành trướng trong nước, ông Vương còn tiến hành nhiều vụ thâu tóm bên ngoài, như việc mua lại Sunseeker International Ltd với giá 1,6 tỉ USD. Gần đây, ông còn cho biết kế hoạch chi hơn 1 tỉ USD để xây dựng khu phức hợp cao cấp dọc theo bờ sông Thames.
Xuất thân người lính
Tỉ phú 58 tuổi, người từng hát dân ca Tây Tạng và Mông Cổ tại cuộc họp thường niên của Wanda, là anh cả trong gia đình truyền thống nhà binh ở phía tây Tứ Xuyên, áp biên giới Tây Tạng. Cha ông từng tham gia Hồng quân trong chiến dịch Trường chinh những năm 1930, và sau đó là tham gia chống phát xịt Nhật trong thế chiến thứ 2.
Bản thân ông Vương cũng gia nhập quân giải phóng khi còn rất trẻ và phục vụ 16 năm trong quân ngũ.
Sau khi giải ngũ, ông về làm cho một công ty xây dựng trực thuộc cảng phía Bắc của thành phố Đại Liên. Ông sau này trở thành tổng giám đốc công ty vào năm 1992 và đổi tên công ty thành Dalian Wanda.
Trong vòng 2 thập niên sau đó, ông Vương đã xây dựng 72 trung tâm mua sắm, được gọi là các “Wanda Plaza”, với đặc điểm nổi bật là các trung tâm mua sắm, cao ốc văn phòng và rạp chiếu phim của công ty ông.
Việc lựa chọn thời điểm trên để phát triển bất động sản đã đem lại thành công rực rỡ cho tập đoàn khi các cư dân thành thị của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới lần đầu tiên vượt qua số lượng người sống tại nông thôn vào năm 2011.
“Nhu cầu tiêu dùng của Trung Quốc, đặc biệt là phân khúc cao cấp đang bùng nổ”, ông Vương từng khẳng định với các phóng viên tại Bắc Kinh hồi tháng 6. Ông dự tính sẽ có trong tay 110 plaza trong năm 2014.
Trong vòng 2 thập niên sau đó, ông Vương đã xây dựng 72 trung tâm mua sắm, được gọi là các “Wanda Plaza”, với đặc điểm nổi bật là các trung tâm mua sắm, cao ốc văn phòng và rạp chiếu phim.
“Nước lên thuyền lên”
Việc lựa chọn thời điểm trên để phát triển bất động sản đã đem lại thành công rực rỡ. Những bất động sản được ông Vương xây dựng trong thời kỳ bùng nổ dân số thành thị của Trung Quốc, sự chuyển biến nhanh chóng từ dân nông thôn sang thành thị, kéo theo thu nhập bình quân đầu người và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh giúp các bất động sản của họ Vương nhanh chóng sinh lời.
Năm 2011, lần đầu tiên nền kinh tế đứng thứ hai thế giới đánh dấu số lượng người dân ở thành thị vượt qua nông thôn. Dân số đô thị đã tăng trưởng liên tục với mức trung bình 3,6% kể từ năm 2002, tương đương với 21 triệu người/năm.
“Nhu cầu tiêu dùng của Trung Quốc, đặc biệt là phân khúc cao cấp đang bùng nổ”, ông Vương từng khẳng định với các phóng viên tại Bắc Kinh hồi tháng 6. Ông dự tính sẽ có trong tay 110 plaza trong năm 2014.
Gia đình ông Vương hiện sở hữu 100% cổ phần tại Dalian Wanda một cách trực tiếp và thông qua công ty quản lý là Dalian Hexing Investment Co. Bản thân ông nắm 98% cổ phần của Dalian Hexing. 2% cổ phần còn lại thuộc về con trai ông.
Trong năm tài chính vừa qua, Dalian Wanda có doanh thu 26 tỉ USD. Trong đó, mảng bất động sản thương mại đóng góp 76% doanh thu trong nửa quý đầu năm 2013, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Trần Dũng (Tri thức trẻ)