Người mẹ tật nguyền giàu nghị lực

Người mẹ tật nguyền giàu nghị lực

Hữu Việt Tâm
Chủ nhật, 30/05/2021 | 11:18
1
Người dân TP.Cà Mau đã quen thuộc với hình ảnh người phụ nữ tật nguyền ngồi bên góc đường bán vé số. Đằng sau hình ảnh ấy, lại là câu chuyện làm lay động lòng người.

Chị tên Lê Thị Lụa, 44 tuổi, quê tại huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang. Chị Lụa đến Cà Mau lập nghiệp từ hơn 5 năm qua. Vì bị dị tật bẩm sinh, không thể làm việc nặng nhọc, ít học, sức khỏe kém nên bán vé số chính là “cần câu cơm” của chị.

Hai chữ “éo le” có thể diễn tả được phần nào cảnh đời của chị Lụa. Trước đây, chị cũng có chồng như bao người phụ nữ khác. Những tưởng đã tìm được bờ vai nương tựa suốt đời. Nhưng số phận nghiệt ngã, người “đầu ấp tay gối” ấy bỏ chị khi chị vừa mới sinh mổ được mấy ngày.

Gia đình - Người mẹ tật nguyền giàu nghị lực

Vì sức khoẻ yếu, ít học nên chị Lụa không thể tìm được công việc khác ngoài bán vé số kiếm sống qua ngày.

“Lúc ấy, tôi rất suy sụp tinh thần, nhưng vì nghĩ đến đứa con còn đỏ hỏn, tôi đã lấy lại động lực sống cho mình. Khi ấy, ngoài đứa con vừa mới chào đời, trong nhà còn có cha mẹ già nay yếu, mai đau”, chị Lụa chia sẻ.

Khi mổ được 4 tháng, chị đã phải đi bán vé số để sống qua ngày, vừa chăm sóc con nhỏ và chăm lo cho cha mẹ già, gánh nặng kinh tế đè lên đôi vai chị - một người phụ nữ kém may mắn.

Gia đình - Người mẹ tật nguyền giàu nghị lực (Hình 2).

Thời gian qua, hình ảnh chị Lụa, một người phụ nữ có thân hình nhỏ nhắn, bên cạnh là cây tó ngồi lên đường bán vé số đã rất quen thuộc với nhiều người.

Không lâu sau đó, cha mẹ chị cũng vì bệnh mà qua đời, hai mẹ con khăn gói vào Cà Mau kiếm sống. Bán vé số vẫn là công việc chính và duy nhất của chị. Mọi chi tiêu hằng ngày, tiền đi học của con đều trông đợi vào những đồng lời ít ỏi từ việc bán vé số.

Gia đình - Người mẹ tật nguyền giàu nghị lực (Hình 3).

Con gái chị Lụa tranh thủ giờ nghỉ trưa học bài, chờ đến chiều tiếp tục đến trường vào lớp học.

Con gái chị tên Lê Thuý Hằng năm nay đã 9 tuổi, hiện đang theo học tại trường tiểu học Lạc Long Quân, phường 7, TP.Cà Mau. Sau khi tan trường buổi sáng, vì không có người trông coi nên chị Lụa chỉ có thể cho bé ở gần bên mình, tìm một bóng mát nào đó để con nghỉ trưa, chờ đến chiều tiếp tục đến trường vào lớp học.

Gia đình - Người mẹ tật nguyền giàu nghị lực (Hình 4).

Vì bị dị tật bẩm sinh nên việc di chuyển của chị gặp rất nhiều khó khăn.

Gia đình - Người mẹ tật nguyền giàu nghị lực (Hình 5).

Chiếc xe máy ba bánh tự chế cũ kỹ là “người bạn” thân thiết theo chị đi qua các cung đường.

Chia sẻ về quãng thời gian tiếp theo, chị Lụa bộc bạch: “Không biết sau này sẽ ra sao, nhưng hiện tại được lao động, kiếm tiền từ chính đôi bàn tay của mình, được ở bên con, chăm lo cho con, nhìn con vui cười, đưa rước con đi học hàng ngày là niềm vui, là lẽ sống của tôi”.

[E] Góc khuất của 4 người phụ nữ tí hon tật nguyền dìu nhau vượt lên số phận

Thứ 7, 27/06/2020 | 10:00
Thấy có người đến tìm, bà Cúc bám tay vào chiếc ghế nhựa nhỏ, nhấc ghế làm gậy di chuyển chậm chạp ra trước cửa nhà. Ngồi trước hiên nhà, chuyện đời vui buồn được bà kể một cách hồn nhiên. Câu chuyện thật buồn nhưng không bi quan. Dù tứ chi co rút, dặt dẹo, 4 người phụ nữ tý hon này vẫn đủ yêu thương để dìu nhau vượt qua số phận.

Chuyện tình cổ tích của cô gái vượt nghìn cây số để cưới chàng trai tật nguyền quen qua mạng

Thứ 6, 26/06/2020 | 20:56
Cuộc sống hôn nhân hạnh phúc của cặp đôi “đũa lệch” Anna và Grigory Prutov bên “thiên thần nhỏ” kháu khỉnh khiến nhiều người không khỏi xuýt xoa, ngưỡng mộ.

Chia sẻ xúc động của chàng nhạc sĩ tật nguyền về món quà 8/3 tặng mẹ

Thứ 6, 08/03/2019 | 12:39
Không may mắn như mọi người, chàng trai Vũ Quốc Hùng mắc phải căn bệnh bại não thể co cứng. Thế nhưng, chàng nhạc sĩ trẻ này luôn cảm thấy may mắn vì có gia đình, có mẹ ở bên. Nhân ngày 8/3 anh cũng có lời chia sẻ xúc động về mẹ.
Cùng tác giả

Bắt quả tang người phụ nữ chở hàng ngàn bao thuốc lá ngoại nhập lậu

Thứ 2, 03/04/2023 | 18:00
Ngày 3/4, thông tin từ Công an tỉnh Bạc Liêu, lực lượng công an vừa phát hiện hơn 3.700 bao thuốc lá ngoại nhập lậu trên địa bàn.

Di dời hài cốt liệt sỹ hy sinh lên khu Anh hùng lực lượng vũ trang

Thứ 4, 29/03/2023 | 19:09
Việc di dời hài cốt liệt sĩ Nguyễn Minh Nhựt lên khu AHLLVTND, thể hiện sự tri ân công lao cống hiến hy sinh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Vườn nho trĩu quả ở vùng đất mặn Cà Mau

Thứ 3, 28/03/2023 | 10:30
Huyện Thới Bình vốn là vùng đất mặn, đa phần phù hợp với nuôi tôm, cây lúa. Ấy thế mà, chị Trần Phương Thảo lại chọn hướng đi riêng là trồng nho để làm du lịch.

Bản án cho người vợ sát hại chồng, giấu thi thể dưới ao ở Cà Mau

Thứ 5, 23/03/2023 | 22:48
HĐXX TAND tỉnh Cà Mau tuyên phạt Sơn Thị Hồng 14 năm tù về tội Giết người và Lê Kim Hiền 1 năm 6 tháng tù về tội Che giấu tội phạm.

Bắt quả tang 8 đối tượng đá gà ăn tiền, tạm giữ 48 triệu đồng

Thứ 3, 21/03/2023 | 14:57
Kiểm tra nhanh tại hiện trường, công an tạm giữ 6 con gà trống; 4 cặp cựa kim loại; 8 điện thoại di động; số tiền hơn 48 triệu đồng và tang vật có liên quan.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.