Người mua nhà cần biết gì khi tham gia

Người mua nhà cần biết gì khi tham gia "Nhà đổi Nhà"?

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 5, 16/09/2021 | 09:15
1
“Nhà đổi Nhà – Home for Home” đang thu hút sự chú ý của thị trường, song khách hàng cũng cần nắm rõ thông tin để hiện thực hóa lợi ích trong thương vụ này.

Đổi nhà không cần vốn

Mới đây, trên thị trường bất động sản đang xôn xao về chính sách “Nhà đổi Nhà – Home for Home”, có thể hiểu là mua nhà mà không cần vốn vừa được chủ đầu tư Masterise Homes tung ra thu hút nhiều sự quan tâm của giới bất động sản.

Theo chính sách của Masterise Homes - chủ đầu tư với định vị thương hiệu nhà phát triển sở hữu nhiều dự án bất động sản hàng hiệu, giải pháp “Nhà đổi Nhà” được thực hiện phối hợp cùng ngân hàng Techcombank. Chủ đầu tư cho rằng, đây chính là giải pháp đầu tiên tại thị trường giúp người Việt “đổi nhà” không cần vốn.

Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất mà bất cứ người muốn đổi nhà nào cũng quan tâm là khả năng tài chính của gia đình.

Bất động sản - Người mua nhà cần biết gì khi tham gia 'Nhà đổi Nhà'?

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết: Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát nhiều đợt, từ năm 2020 đến nay đã ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường bất động sản Việt Nam do phải giãn cách, cách ly nên giao dịch bất động sản giảm mạnh về số lượng; đặc biệt đối với phân khúc căn hộ cao cấp.

Nhằm tháo gỡ khó khăn, hiện trên thị trường, rất nhiều chủ đầu tư đã có những ý tưởng mới, giải pháp mới để kích cầu thị trường đầu tư như: nhà đổi nhà, mua nhà 0 đồng… Giải pháp nào cũng có nhiều ưu điểm, nhưng cũng có không ít băn khoăn liên quan đến lợi ích của khách hàng.

Theo ông Nguyễn Văn Đính: Trong chương trình “nhà đổi nhà”, người tham gia phải là người đang có nhà ở, ổn định và sở hữu hợp pháp; được quyền tham gia mua nhà mới tại dự án phát triển bất động sản mới mà không cần có trong tay đồng nào; chỉ cần đồng ý đưa nhà cũ của mình vào “đánh đổi” để được lấy nhà mới của dự án.

“Nghe thì thấy rất nhân văn, hợp lý cho người mua nhà, nhưng cũng cần phải phản biện để làm rõ một số vấn đề, nhằm bảo vệ lợi ích của khách hàng”, ông Nguyễn Văn Đính nhận định.

Theo ông Đính và các chuyên gia khác, khách hàng cần hiểu rõ bản chất của chương trình cũng như tiềm lực tài chính của mình trước khi quyết định tham gia.

Giải pháp cho vay đến 100% giá trị căn hộ với hai khoản vay cùng thời điểm, nên người tham gia cần có năng lực tài chính và thu nhập phù hợp để đảm bảo hoàn thành nghĩa vụ với ngân hàng.

Bên cạnh đó, khách hàng cũng cần lưu ý khi quyết định chọn mua bất động sản, cần chọn dự án, sản phẩm phù hợp nhu cầu, chọn dự án của chủ đầu tư có năng lực và được ngân hàng cam kết bảo lãnh tiến độ để giảm thiểu rủi ro liên quan pháp lý, chất lượng.

Từ đó, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng cần phải làm rõ một số vấn đề cụ thể sau: Thứ nhất, người mua nhà - nhà đầu tư phải đặt cọc vài chục triệu đồng rồi mới được tư vấn mua nhà; nếu không ưng thuận, liệu có mất tiền đặt cọc không?

Thứ hai, nhà đầu tư buộc phải bán nhà cũ cho chủ đầu tư hoặc ngân hàng. Như vậy, giá bán do thỏa thuận hay phải thẩm định. Nếu thẩm định, nhà đầu tư phải mất phí (phí này rất cao vì tính theo % giá trị bất động sản). Tiếp đến, lãi suất ngân hàng có được thỏa thuận không? Thời điểm nào bắt đầu tính lãi suất?

Với những băn khoăn trên, theo phản hồi từ Masterise, lợi ích của Home for Home là giúp người mong muốn đổi nhà và có năng lực tài chính sở hữu những căn hộ cao cấp có được một kế hoạch vẹn toàn: từ việc nắm được thời gian sẽ nhận nhà mới, số tiền cần thanh toán và bán căn nhà cũ một cách chủ động.

Trước lo ngại về áp lực trả nợ ngân hàng và việc người tham gia chịu thiệt trong khâu thẩm định nhà cũ, Masterise Homes - đơn vị phát triển giải pháp Home for Home, cho biết căn nhà cũ sẽ được thẩm định với mục đích để đảm bảo cho số tiền đặt cọc (tương đương 30% giá trị căn nhà mới) mà ngân hàng giải ngân. “Tài sản đảm bảo” có nghĩa là nhà cũ vẫn thuộc quyền sở hữu của khách hàng, và chủ đầu tư cùng ngân hàng không chủ động can thiệp vào các giao dịch mua bán tài sản của khách.

Masterise Homes cũng nhấn mạnh, giải pháp này nhắm đến đối tượng có nhu cầu đổi nhà và đủ năng lực tài chính. Khi tiến hành hỗ trợ khách đổi nhà, ngân hàng sẽ thẩm định năng lực tài chính kỹ lưỡng nhằm tránh biến khoản vay thành một gánh nặng vượt quá khả năng chi trả của khách. Vì vậy, những khách hàng chưa đủ năng lực tài chính thì chưa thể tham gia các giải pháp như Home for Home.

Bất động sản - Người mua nhà cần biết gì khi tham gia 'Nhà đổi Nhà'? (Hình 2).

Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV công ty Luật Basico.

“Người mua đỡ sức ép tài chính hơn"

Cùng trao đổi về vấn đề này, Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV công ty Luật Basico đánh giá: Thực chất đây là một bài toán kinh tế rất hay và khẳng định việc làm này pháp luật không cấm, vì đó là các giao dịch kết hợp với nhau. Thay vì phải có tiền đặt cọc thì người mua nhà chỉ phải thế chấp, bảo đảm bằng nhà cũ của mình. Như vậy sẽ tạo điều kiện thuận lợi để kích cầu, người mua cũng cảm thấy dễ dàng hơn, đỡ sức ép tài chính hơn.

Theo mô hình này, việc giao dịch mua bán bất động sản, bản chất không có gì thay đổi; chỉ khác là, thay vì phải thế chấp nhà của mình để vay tiền đặt cọc cho bên chủ đầu tư thì người mua nhà phải thế chấp bằng ngôi nhà cũ của mình.

“Chỉ cần người mua nhà có nhà ở sở hữu hợp pháp và phải trả đủ tiền thì đều có thể tham gia chương trình “nhà đổi nhà”; nếu không trả được, chậm trả thì sẽ bị tính lãi. Khi bên phá vỡ hợp đồng là người mua nhà thì sẽ bị thu nhà, trường hợp này đặc biệt ở chỗ, người mua nhà có nguy cơ mất không phải một mà là 2 căn nhà cùng lúc”, Luật sư Trương Thanh Đức cho hay.

Để hạn chế thấp nhất rủi ro cho người mua nhà, Luật sư Trương Thanh Đức cho rằng: Có 3 vấn đề lớn cần hết sức quan tâm khi mua nhà, đầu tiên là về mặt pháp lý, đặc biệt đối với tài sản là bất động sản cần đảm bảo đúng, đầy đủ giấy tờ pháp lý.

Tiếp theo, trong giao dịch về bất động sản có giá trị tài sản lớn, nhất là đối với loại tài sản hình thành trong tương lai thì người mua nhà, chủ đầu tư cần lựa chọn chủ đầu tư uy tín, có năng lực, điều này cũng là một yếu tố hết sức quan trọng trong việc tránh rủi ro.

Những vấn đề còn lại phải tính toán, cân nhắc về khả năng tài chính, khả năng trả nợ, các yếu tố khác về thị trường, nguy cơ rủi ro hay nói cách khác “cơ hội càng lớn thì rủi ro càng nhiều”.

Người mua nhà cần chọn dự án, sản phẩm phù hợp nhu cầu

Cùng trao đổi về chương trình “nhà đổi nhà”, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt - Giám đốc Bộ phận Nhà ở CBRE Việt Nam cho biết: "Khác với vay thế chấp, “Nhà đổi Nhà - Home for Home” sử dụng hai gói vay trong cùng một sản phẩm. Nếu như trước đây người mua nhà chủ yếu dùng chính tài sản mình mua để vay và phải thanh toán số tiền tương đương 30-50% giá trị sản phẩm, còn lại là ngân hàng hỗ trợ thì nay đối với 30% giá trị ban đầu, người mua sử dụng chính căn hộ của mình để thế chấp và dùng chính căn hộ muốn mua để thế chấp vay 70% giá trị còn lại".

Tuy vậy, nhằm hạn chế tối đa rủi ro cho người mua nhà, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt lưu ý khi quyết định chọn mua bất động sản, người mua nhà cần chọn dự án, sản phẩm phù hợp nhu cầu, chọn dự án của chủ đầu tư có năng lực và được ngân hàng cam kết bảo lãnh tiến độ để giảm thiểu rủi ro liên quan pháp lý, chất lượng.

Bất động sản cho thuê đối mặt khó khăn "chưa từng có"

Chủ nhật, 12/09/2021 | 07:00
Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thị trường bất động sản cho thuê lâm vào cảnh "đóng băng", cho dù chủ mặt bằng vẫn đang liên tục giảm giá.

Điều gì xảy ra nếu "bom nợ" của đại gia bất động sản Trung Quốc phát nổ?

Thứ 4, 15/09/2021 | 14:20
Cổ phiếu niêm yết của Evergrande tiếp tục giảm thêm 5% xuống còn 2,82 đô la Hồng Kông vào sáng nay (15/9), mức thấp nhất kể từ tháng 1/2014.

Phân khúc bất động sản nào sẽ "bật dậy" sau dịch?

Thứ 7, 11/09/2021 | 16:53
Đây là thời điểm vàng để "săn" được BĐS ở giá hợp lý nếu nhà đầu tư có tiềm lực tài chính ổn định trong vòng 3-5 năm.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.